Tiêm kích F-16 của Không quân Hoa Kỳ đã bắn hạ một máy bay không người lái nhỏ

Ngày:23/12/2019  
Uviet.net (23.12.2019): Không quân Hoa Kỳ báo cáo rằng các máy bay chiến đấu F-16 từ Phi đội thử nghiệm và đánh giá 85th và Phi đội thử nghiệm 40th Flight Test Squadron đã tiến hành bắn thử nghiệm ở Vịnh Mexico. Trong quá trình thử nghiệm, một chiếc F-16C được điều khiển bởi phi công Maj Jeffrey Entine thuộc Phi đội thử nghiệm chuyến bay 85th, đã bắn một tên lửa nhằm vào một máy bay không người lái loại nhỏ.

Thử nghiệm này đã chứng minh sự thành công khi bắn một máy bay không người lái nhỏ ở độ cao thấp, theo tuyên bố của Phi đội thử nghiệm 40th.

Máy bay không người lái tầm thấp, nhỏ và di chuyển chậm hay Hệ thống máy bay không người lái (UAS) có khả năng cao và là công nghệ đang phát triển nhanh chóng. Chúng khó phát hiện, dễ tiếp cận, cùng độ tinh vi của chúng tăng lên hàng năm. Khả năng mới nổi này và khả năng tiếp cận sẵn sàng của UAS nhỏ cũng có nghĩa là nó có thể là mối đe dọa cho quân đội Hoa Kỳ.

Các mối đe dọa phổ biến nhất đối với các binh sĩ từ UAS nhỏ là tính năng tình báo của chúng, giám sát và trinh sát. UAS nhỏ có thể mang theo một camera có độ phân giải cao tương đối rẻ tiền và hầu như không thể phát hiện được bằng mắt thường ngoài ba trăm mét. Hầu như tất cả các UAS nhỏ hiện nay đều có hệ thống định vị toàn cầu cho phép chúng có được các vị trí có độ chính xác cao dựa trên những gì camera UAS nhỏ đang xem.

Thứ Hai là việc sử dụng UAS nhỏ rất có thể là phù hợp với địa hình và tăng cường khả năng chỉ huy và kiểm soát. Các nhóm UAS nhỏ, rẻ tiền có thể hoạt động trên một khu vực rộng lớn. UAS với các bộ phát điện từ có thể tạm thời gây nhiễu và vô hiệu hóa tất cả các kênh liên lạc vô tuyến kênh đơn trên một vài km.

Việc sử dụng UAS nhỏ, ít phổ biến nhất và nguy hiểm nhất là vũ khí động học. UAS có thể dễ dàng được trang bị để thả bom cỡ lựu đạn hoặc được trang bị đầu đạn và bay vào mục tiêu dưới dạng tên lửa dẫn đường nhỏ.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net