Tàu ngầm tấn công nhanh USS Topeka của Hải quân Hoa Kỳ trở về đảo Guam

Ngày:22/12/2019  
 Uviet.net  (22.12.2019): Tàu ngầm tấn công nhanh lớp USS Topeka (SSN 754) của Hải quân Hoa Kỳ đã quay trở về cảng nhà ở đảo Guam sau khi triển khai.

Topeka là một trong bốn tàu ngầm được triển khai giao cho Tư lệnh, hạm đội tàu ngầm thứ 15 (Submarine Squadron Fifteen) ngoài cảng Apra, đảo Guam.

Topeka được đưa vào hoạt động ngày 21.10.1989 và là tàu thứ Ba của Hải quân Hoa Kỳ được đặt tên theo thành phố Topeka, Kansas. Nó là chiếc tàu ngầm lớp thế hệ 4 cải tiến của nhóm Los Los Angeles. Đo dài hơn 360 feet và giãn nước 6,900 tấn, Topeka có một đội gồm khoảng 140 thủy thủ. Topeka có khả năng hỗ trợ các nhiệm vụ khác nhau, bao gồm chiến tranh chống tàu ngầm, chiến tranh chống tàu mặt nước, chiến tranh tấn công và tình báo, giám sát và trinh sát.

Topeka là thành viên của Bộ Chỉ huy, Hạm đội tàu ngầm (COMSUBRON) 15, được đặt tại Polaris Point ở Cảng Apra, đảo Guam. Nhân viên của COMSUBRON 15 chịu trách nhiệm cung cấp hỗ trợ đào tạo, vật chất và nhân sự cho bốn tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles đóng tại đảo Guam. Các tàu ngầm và đấu thầu tàu ngầm USS Frank Cable (AS 40) và USS Emory S. Land (AS 39) là một phần của lực lượng Hải Quân triển khai tiên phong của Hải quân Hoa Kỳ và có khả năng đáp ứng các yêu cầu tác chiến toàn cầu.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net