Quân đội Hoa Kỳ thử tên lửa đạn đạo mới gây nỗi sợ hãi cho Moscow

Ngày:17/12/2019  
 Uviet.net  (17.12.2019): Tuần trước, Không quân Hoa Kỳ, hợp tác với Văn phòng Năng lực Chiến lược Strategic Capabilities Office, đã thực hiện một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất được cấu hình theo quy ước tại Căn cứ Không quân Vandenberg, Cho thấy ưu thế của Hoa Kỳ so với nền Quân sự và chính trị Nga.

Cuộc thử nghiệm này đánh dấu lần thứ hai của một hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất được cấu hình theo quy ước kể từ khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước INF vào tháng 8. Vào ngày 18 tháng 8, SCO, kết hợp với Hải quân Hoa Kỳ, đã trình diễn thành công một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất nguyên mẫu trong một cuộc thử nghiệm tại đảo San Nicolas, California.

Các Nam/Nữ nhân viên của Vandenberg (AFB) làm việc siêng năng để thực hiện vụ phóng một cách hiệu quả, và chúng tôi vẫn cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ cho các đối tác sứ mệnh của chúng tôi, Đại tá Bob Reeves, phó chỉ huy của Space Wing và đưa ra quyết định cho thử nghiệm.

Ngày nay, các hoạt động phóng phi đạn trong khu vực Trung tâm Kiểm soát hoạt động của Western Range đã nhắc nhở tôi về việc Airmen (các nhân viên lực lượng không quân) và các mối quan hệ đối tác của chúng tôi đáng chú ý như thế nào. Đối với mọi thành viên của đội đã góp phần trong việc đảm bảo các vụ phóng tên lửa này diễn ra suôn sẻ, từ kế hoạch đến thực hiện, tôi rất vinh dự được làm việc cùng với mọi người trong số các bạn.
Loại tên lửa này trước đây đã bị cấm theo Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987 với Nga, mà chính quyền Trump đã chính thức từ bỏ vào tháng 8 sau nhiều năm cảnh báo Nga phải tuân thủ.

Nhưng truyền thông nhà nước Nga tuyên bố rằng Moscow chính thức lo ngại về vụ thử do Hoa Kỳ thực hiện đối với loại tên lửa trước đây bị cấm theo Hiệp ước INF. Cũng lưu ý rằng Vladimir Yermakov, giám đốc Cục Không phổ biến và kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết cuộc thử nghiệm được thực hiện chỉ vài tháng sau khi Hoa Kỳ rời khỏi Hiệp ước INF, cho thấy Hoa Kỳ đã bắt đầu phát triển vũ khí bị cấm theo thỏa thuận từ lâu.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có đang xem xét triển khai các tên lửa đạn đạo và hành trình như vậy tới châu Âu hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper trả lời: "Một khi chúng tôi phát triển tên lửa tầm trung và nếu các chỉ huy yêu cầu sử dụng chúng, thì chúng tôi sẽ phối hợp và tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ với các đồng minh của chúng tôi Châu Âu, Châu Á và các nơi khác liên quan đến bất kỳ triển khai nào có thể.

Vào Chủ nhật, Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga, Đại tướng Sergei Karakaev cho biết, Hoa Kỳ có kế hoạch thực hiện các vụ phóng thử hai loại tên lửa tầm trung mới đã bị Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) cấm trước khi kết thúc hiệp ước này một năm.

“Trước khi kết thúc năm 2019, kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm thử nghiệm hai loại tên lửa mặt đất tầm trung mới: là một tên lửa hành trình với tầm bắn hơn 1.000 km [621 dặm] và một số khác với một loạt tầm bắn hơn 3.000 km [1.864 dặm]. Ngoài ra, máy bay không người lái tấn công có thể được phân loại là vũ khí tấn công ngắn và tầm trung. Hơn nữa, không ai có thể đảm bảo rằng các tổ hợp này sẽ không được lắp thêm vũ khí hạt nhân vào bên trong, Karakaev nói.

Hãng tin RT đã báo cáo rằng trước đây chính quyền Trump đã cáo buộc Nga sở hữu một tên lửa vi phạm hiệp ước, điều mà Moscow đã bác bỏ. Đề nghị của Nga cho NATO để kiểm tra hệ thống tên lửa được cho là vi phạm đã bị bỏ qua. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump và các cố vấn của ông đã hợp lý hóa lối ra của họ bằng cách gọi INF là một di tích của thời Chiến tranh Lạnh, một hiệp ước đã lỗi thời, không còn phản ánh hiện thực chiến lược, bởi vì nó không áp dụng cho Trung Quốc hay các quốc gia khác cũng có năng lực tên lửa đạn đạo.

Cuộc thử nghiệm mới diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Lavrov đến thăm Washington và thảo luận về việc có thể gia hạn hiệp ước giảm hạt nhân START mới với Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Moscow cho biết họ sẵn sàng gia hạn hiệp ước, sẽ hết hạn vào tháng 2 năm 2021, sau 5 năm để có thời gian cho một thỏa thuận mới được đàm phán.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net