Ankara đe dọa đóng cửa căn cứ Không quân Hoa Kỳ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày:16/12/2019  
 Uviet.net  (16.12.2019): Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đe dọa sẽ đóng cửa căn cứ Incirlik của Không quân Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết trong một tuyên bố rằng Ankara có thể yêu cầu Hoa Kỳ rời khỏi căn cứ không quân Incirlik nếu Washington tiến hành các biện pháp trừng phạt mà họ đã đe dọa để đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Chúng tôi sẽ đánh giá tình huống xấu nhất và đưa ra quyết định. Nếu Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, thì vấn đề của các căn cứ Incirlik và Kurecik có thể nằm trong chương trình nghị sự, ông Cav Cavogoglu nói.

Việc chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 mới nhất do Nga sản xuất, gây ra sự rạn nứt đáng kể trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ, đã bắt đầu vào tháng Bảy. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hệ thống phòng không S-400 sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4 năm 2020.

Căn cứ không quân Incirlik rộng lớn, nằm ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria, là một biểu tượng lâu đời của sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ. Ở đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, nước này đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với đối tác NATO chống lại Liên Xô.

Căn cứ Incirlik có sự bổ sung của Không quân Hoa Kỳ gồm khoảng năm ngàn phi công, với hàng trăm phi công của Không quân Hoàng gia và Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng có mặt. Đơn vị chủ lực đóng tại căn cứ không quân Incirlik là Cánh căn cứ không quân 39 (39 ABW) của Không quân Hoa Kỳ. Căn cứ không quân Incirlik có một đường băng dài 3.048 m (10.000 ft), nằm trong số khoảng 57 hầm trú ẩn kiên cố chứa các máy bay.

Điều đáng chú ý là ước tính Bom hạt nhân trọng lực B61được lưu trữ tại căn cứ không quân İncirlik, nó nằm cách biên giới Syria 100 dặm và có lực lượng không quân Hoa Kỳ chia sẻ với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ của nó.

Trong số năm địa điểm lưu trữ vũ khí hạt nhân ở châu Âu, căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ lưu trữ 1/3 số vũ khí hạt nhân ở châu Âu, mặc dù có những tin đồn chưa được xác nhận rằng vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ tại đây có thể đã bị rút đi.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net