NASA thử nghiệm giai đoạn phân tách khi hạ cánh của Robot tự hành Mars 2020

Ngày:07/10/2019  
Uviet.net (07.10.2019): Trong bức ảnh được chụp ngày 28 . 09. 2019, các kỹ sư và kỹ thuật viên làm việc tích cực để lắp ráp và thử nghiệm tàu ​​vũ trụ nhằm chuẩn bị cho một hành trình đổ bộ của Robot tự hành Mars 2020 [nó chưa có tên chính thức] những gì các bạn đang nhìn thấy trong ảnh là một cần cẩu đang nâng một Modun phản lực của giai đoạn hạ cánh, thiết bị này vận hành bằng các động cơ tên lửa nhỏ giúp nó giữ thân bằng khi hạ cánh. Họ vừa hoàn thành thử nghiệm phân tách thành công tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực Jet Propulsion Laboratory của NASA gọi tắt là JPL ở Pasadena, California.

Ryan Van Schilifgaarde, một kỹ sư hỗ trợ việc lắp ráp Robot Mars 2020 tại JPL cho biết: "Việc bắn các thiết bị pháo phản lực giai đoạn di chuyển và hạ cánh cùng nhau và thực hiện kiểm tra sau thử nghiệm của hai phương tiện sẽ mất cả ngày". "Với thử nghiệm giai đoạn Robot tự hành và Modun hạ cánh sẽ đi theo cách riêng của chúng trong một khoảng thời gian. Lần tới, khi chúng được đính kèm vào nhau sẽ là ở Cape vào mùa xuân tới trong quá trình lắp ráp cuối cùng."

Tất cả thiết bị của Robot tự hành và Modun đổ bộ sẽ được chuyển đến Cape Canaveral, Florida, vào mùa Đông này. Trước đó, sẽ có một loạt các thử nghiệm cho Robot tự hành Mars 2020, bao gồm cả việc đánh giá các máy tính và hệ thống cơ khí của nó trong điều kiện giống như trên Sao Hỏa. Được gọi là Thử nghiệm Nhiệt bề mặt, nó liên quan đến việc khiến chiếc xe trải qua quá trình ở nơi mà áp suất khí quyển và nhiệt độ tương tự như những gì nó sẽ đối mặt trên Hành tinh Đỏ.

JPL đang xây dựng và sẽ quản lý các hoạt động của Rover Mars 2020 cho NASA. Rover sẽ phóng trên một tên lửa United Launch Alliance Atlas V vào tháng 7 năm 2020 từ Tổ hợp phóng không gian 41 tại Căn cứ không quân Cape Canaveral. Chương trình Launch Services Program của NASA, có trụ sở tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, chịu trách nhiệm quản lý phóng Tàu Vũ trụ.

Khi tàu đổ bộ vào miệng núi lửa Jezero vào ngày 18.02 .2021, đây sẽ là tàu vũ trụ đầu tiên trong lịch sử thám hiểm hành tinh, với khả năng xác định lại địa điểm đáp một cách chính trong chuỗi hạ cánh.

NASA được cho là sẽ đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng vào năm 2024, các kế hoạch thám hiểm mặt trăng của Artemis sẽ thiết lập sự hiện diện của con người trên Mặt trăng vào năm 2028. Chúng ta sẽ sử dụng những gì chúng ta học được trên Mặt trăng để chuẩn bị đưa các phi hành gia lên Sao Hỏa.

Các sinh viên K-12 quan tâm đến những trường công lập, tư thục và các gia đình ở Hoa Kỳ có thể tham gia một cuộc thi tiểu luận Mars 2020 Name the Rover. người chiến thắng giải thưởng lớn này sẽ đặt tên cho robot tự hành và được mời đến xem vụ phóng tàu vũ trụ vào tháng 7 năm 2020 từ Cape Canaveral.



Tám năm trước Robot Curiosity đã được Phóng vào không gian từ trạm vũ trụ ở Cape Canaveral vào ngày 26 tháng 11 năm 2011, lúc 15:02 tính theo giờ quốc tế, trong suốt quãng hành trình kéo dài nhiều tháng Robot Curiosity đã tiếp cận bầu khí quyển Sao Hỏa và hạ cánh trên một vùng đồng bằng nằm giữa bức tường phía Bắc của miệng núi lửa Gale và chân đồi phía bắc của Aeolis Mons trên sao Hỏa vào ngày 6 tháng 8 năm 2012. Điều nay khiến hàng trăm triệu người trên khắp Thế giới vô cùng mừng rỡ. Một bước tiến chinh phục xa nhất trong vũ trụ mà con người từng đạt được.

Và lần Ra mắt sắp tới của Mars 2020 sẽ mở đường cho một bước tiến mới nhất nhằm di cư những người đầu tiên từ trái đất lên Sao Hỏa của Loài người trong tương lai rất gần. sau hỏa sẽ là tiền đồn của Loài người trong không gian nói chung, và Thái Dương Hệ nói riêng. Tuy nhiên, điều kiện thiên nhiên trên Sao hỏa phải cần được cải tạo từ từ theo thời gian để phù hợp với con người trong tương lai.




Nguyễn Hoàng Thế Anh

www.uViet.net