Tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ thử nghiệm bốn Phi đạn Trident II D5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

Ngày:11/09/2019  
 Uviet.net  (11.9.2019): Hôm thứ Sáu, Hải quân Hoa Kỳ đã báo cáo rằng một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Lớp Ohio đã thử nghiệm bốn Phi đạn đã được kéo dài vòng đời phục vụ Trident II D5 để xác nhận hiệu suất của chúng. Vụ thử nghiệm lần này nhằm kiểm tra độ tin cậy của Bộ Ba " Răng Đe hạt Nhân chiến Lược AIR-SEA-LAND"

Hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện bốn chuyến bay của các tên lửa Trident II (D5) không mang đầu đạn nổ từ khu trục hạm USS Nebraska (SSBN-739), một tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio, ngoài khơi bờ biển Nam California trong tuần này, .

Hai lần phóng đầu tiên diễn ra vào ngày 4 tháng 9 và hai lần cuối là ngày 6 tháng 9. Tất cả diễn ra trước khi mặt trời mọc.

Các chuyến bay thử nghiệm này là một phần của Thử nghiệm đánh giá của bộ chỉ huy Commander Evaluation Test gọi tắt là (CET) với mục tiêu chính là xác nhận các kỳ vọng về hiệu suất của hệ thống vũ khí chiến lược Trident II (D5) kéo dài suốt vòng đời.

Những lần phóng phi đạn này đánh dấu sự thành công của chuyến bay thứ 176 của hệ thống vũ khí răng đe chiến lược Trident II (D5). CET và các chuyến bay thử nghiệm khác được thực hiện trên cơ sở định kỳ để đánh giá và đảm bảo độ tin cậy & độ chính xác liên tục của hệ thống. Các vụ thử tên lửa này không nhằm mục đích thực hiện để thị uy với bất kỳ sự kiện thế giới nào đang diễn ra.

"Căn cứ răn đe trên biển của quốc gia chúng ta là một thành phần quan trọng trong an ninh quốc gia  kể từ những năm 1960, và các vụ phóng trong tuần này tiếp tục chứng minh độ tin cậy của các tên lửa được kéo dài vòng đời phục vụ của chúng tôi," trích lời Phó Đô đốc Johnny R. Wolfe, giám đốc của Các chương trình hệ thống chiến lược của Hải quân, chỉ huy chịu trách nhiệm về vũ khí chiến lược của Hải quân.

Hệ thống vũ khí chiến lược Trident II (D5), ban đầu được thiết kế với tuổi thọ đến năm 2024, gần đây đã trải qua một phần mở rộng vòng đời sẽ giữ nó hoạt động đến cuối những năm 2040. Các tên lửa kéo dài vòng đời sẽ phục vụ cho thời gian còn lại của các SSBN thuộc lớp Vanguard của Hoa Kỳ và lớp Vanguard của Vương quốc Anh, và là phần nạp ban đầu cho các tàu ngầm SSBN của lớp Columbia và U.K.

Chương trình mở rộng vòng đời đề cập đến các vấn đề lão hóa và lỗi thời tiềm tàng. Tên lửa kéo dài vòng đời hiện đang được triển khai cho Hạm đội, nhưng công việc của chúng tôi chưa hoàn thành, ông Wolf Wolfe nói.

Sứ mệnh răn đe hạt nhân là ưu tiên số 1 của Bộ Quốc phòng, và đối với Hải quân Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là không chỉ duy trì khả năng hiện tại, mà còn phát triển thế hệ tiếp theo của tên lửa Trident và hệ thống vũ khí chiến lược trên tàu sẽ đảm bảo một vùng biển đáng tin cậy dựa trên răn đe trong 40 năm tới và hơn thế nữa.

Răn đe hạt nhân đáng tin cậy, hiệu quả là điều cần thiết cho an ninh quốc gia của chúng ta và an ninh của các đồng minh Hoa Kỳ. Răn đe vẫn là nền tảng của chính sách an ninh quốc gia trong thế kỷ 21.

Các chương trình hệ thống chiến lược là bộ chỉ huy của Hải quân cung cấp hỗ trợ vòng đời từ đầu đến cuối cho bộ Ba hạt nhân trên biển của quốc gia. Điều này bao gồm huấn luyện, hệ thống, thiết bị, phương tiện và nhân viên chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, an ninh và hiệu quả của hệ thống vũ khí chiến lược Trident II (D5) tên lửa đạn đạo (SLBM) Trident II.

SLBM là một trong bộ ba răn đe hạt nhân chiến lược của quốc gia, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Không quân Hoa Kỳ và máy bay ném bom có ​​khả năng hạt nhân. Mỗi phần của Triad cung cấp các khả năng và lợi thế riêng. SLBM chiếm khoảng 70% triển khai trong Bộ Ba răng đe hạt nhân chiến lược (Air-Sea-land) của Hoa Kỳ. SLBM có khả năng tồn tại lâu dài nhất, cung cấp sự hiện diện bền bỉ và cho phép khái niệm hoạt động linh hoạt.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net