Israel bị ba cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ phàn nàn gián điệp trên đất Mỹ

Ngày:16/09/2019  
 Uviet.net  (16.09.2019): Israel một trong các đồng Minh thân cận nhất của Hoa Kỳ ở Trung Đông vừa bị các cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ phàn nàn.
Trong một báo cáo của tờ Politico, ba cựu quan chức tình báo cấp cao của Mỹ buồn rằng Israel đứng sau việc đặt các thiết bị giám sát điện thoại di động được tìm thấy gần Tòa Bạch Ốc và các địa điểm nhạy cảm khác xung quanh Washington, DC.

Rõ ràng là "người Israel" phải chịu trách nhiệm, trích lời một cựu quan chức tình báo cấp cao trong báo cáo.

Phân tích vi mạch điện tử của các thiết bị nghe lén này được xử lý bởi bộ phận phản gián của FBI. Nó liên quan đến việc kiểm tra các thiết bị để xác định nguồn gốc của chúng bằng cách xem xét các bộ phận và mảnh ghép đến từ đâu, tuổi thọ thiết bị, và ai có quyền truy cập vào chúng.

Bài báo cũng nhấn mạnh sự khác biệt lớn giữa cách thức mà chính quyền Trump đối xử với các vi phạm của Israel so với các Quốc gia khác.

Không giống như hầu hết các trường hợp khác, nơi phát hiện ra các vụ gián điệp nước ngoài trắng trợn trên đất Mỹ, chính phủ Trump đã không khiển trách chính phủ Israel và hành vi của Israel cũng như chẳng có hình thức xử phạt nào, một trong những cựu quan chức nói.

Elad Strohmayer, phát ngôn viên của Đại sứ quán Israel đã phản ứng với những cuộc phản kháng này bằng cách nói những lời cáo buộc này là vô nghĩa. Israel không phải là gián điệp ở Hoa Kỳ, thời kỳ.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu, cũng đã tuyên bố bản báo cáo là chống đối bằng cách nói rằng đó là một lời nói dối trắng trợn. Có một cam kết lâu dài và một chỉ thị từ chính phủ Israel không tham gia vào bất kỳ hoạt động tình báo nào ở Hoa Kỳ. Chỉ thị này được thực thi nghiêm ngặt mà không có ngoại lệ.

Chính quyền Trump và FBI đã từ chối bình luận về các cáo buộc.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net