Denise Ho: Người HongKong đã đạt đến một đỉnh điểm không thể quay đầu

Ngày:03/09/2019  
Uviet.net  (.2019):"Chúng tôi chính thức đang sống trên một vùng đất cảnh sát trị", là lời phát biểu của cô Denise Ho tại sự kiện Sydney Antidote (đã bán cháy vé) của Nhà hát Opera Sydney khi đang phát biểu trước đông đảo khán giả vào tối hôm chủ Nhật.

Cô Ho nói vớ khán giả chủ yếu là các công dân Hongkong, những người đã tự nhận thức rằng các biến động chính trị ở quê hương của mình đã đạt đến đỉnh điểm không thể quay lại.

"Mọi người đã bị đẩy đến đường cùng đến không thể quay đầu", Hồi Denise Ho nói về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.


Chúng tôi đang ở trong tình trạng khủng hoảng nhân đạo, nơi cảnh sát có toàn quyền làm bất cứ điều gì họ muốn với người dân, và chính phủ đang lẩn trốn đằng sau lực lượng cảnh sát, cô nói.

Khi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông hướng đến tuần thứ 14 của họ, Cô Ho đã phản ánh về sự kiên cường và của những người biểu tình, những người đã xuống đường với số lượng lên đến hàng trăm ngàn người kể từ khi các cuộc biểu tình đầu tiên nổ ra vào tháng Sáu. Sự can đảm này đến từ đâu? HongKong chưa bao giờ được biết đến là một xã hội có ý thức về chính trị, cô nói. Chưa từng có như thế này được nhìn thấy trước đây và giờ đây mọi người đã bị đẩy đến đường cùng- những người trẻ này đang chiến đấu cho cuộc sống của chính mình và cho tương lai của con cháu họ.

Cô bác bỏ cáo buộc của Bắc Kinh rằng phong trào này đang bị Phía Hoa Kỳ hoặc các thế lực quốc tế khác kích động và xúi dục. Đây là một phong trào tập trung, không có lãnh đạo, cô nói. Họ (chính quyền Bắc Kinh) vẫn đang tuyên bố rằng có những lực lượng nước ngoài tham gia vào phong trào. Đó không phải là sự thật.

Trước khi cô là một nhà hoạt động, Ms. Ho từng là một ca sĩ nổi tiếng. Cô bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình vào những năm 1990 khi cô giành chiến thắng trong một cuộc thi ca hát do một đài truyền hình Hồng Kông điều hành, nhưng phải đến đầu những năm 2000, cô mới lấn sân sang dòng nhạc mainstream. Cô bắt đầu xác định công khai là một người đồng tính nữ vào năm 2012 - người đầu tiên ở Cantopop xuất hiện - và trở thành người ủng hộ nhân quyền cho tổ chức LGBT+ rights.

Năm 2014, cô bị bắt vì tham gia vào "phong trào Dù Vàng HongKong" yêu cầu quyền bầu cử phổ thông ở Hồng Kông. Kết quả là cô bị đưa vào danh sách đen ở Trung Quốc đại lục, nơi cô có lượng khán giả ngày càng tăng, và bị loại khỏi các hợp đồng tài trợ lớn và bởi hãng thu âm của cô. Cô đã thành lập nhãn hiệu của riêng mình, và bằng cách tăng cường hoạt động chính trị.

Mặc dù được quảng cáo là một cuộc nói chuyện về nhạc Pop và chính trị, phiên họp tại Hội chợ ý tưởng hàng năm tập trung vững chắc vào phần sau. Trong cuộc trò chuyện với nhà báo Zing Tsjeng, Ho đã chạm vào sự nghiệp ca hát của cô chỉ trong chừng mực vì nó liên quan đến các hoạt động của cô.

Nghệ thuật và thực hành sáng tạo, cô nói, là một không gian trong đó cuộc chiến có thể diễn ra trên đường. Họ có thể khóa bạn, họ có thể cấm bạn vào nước này và họ có thể kiểm duyệt tên tuổi của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc nào, nhưng họ không thể thực sự kiểm soát tâm trí của bạn.

Cô ấy nói rằng mình tin rằng hầu hết những người nổi tiếng đã im lặng về tình hình chính trị ở Hồng Kông, vì sợ bị đưa vào danh sách đen, như tôi đã từng, trên thị trường Trung Quốc.

Khán giả không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy họ quan tâm đến trọng tâm của sự kiện. Các thành viên đám đông hô vang các khẩu hiệu ủng hộ tự do. Các câu hỏi từ sàn được tập trung chủ yếu vào chiến lược phản kháng. Họ muốn biết những gì họ có thể làm từ nước Úc để giúp đỡ gia đình họ ở quê hương. Họ kêu gọi khuyến khích và hỗ trợ khi sự kiện diễn ra theo chiều hướng cảm xúc.

Ho đã rơi nước mắt khi khán giả được xem một đoạn video ngắn tóm tắt những tháng biểu tình, được kích hoạt vào tháng 6 bởi việc đưa ra một dự luật cho phép mọi người bị dẫn độ sang Trung Quốc đại lục để đối mặt với tòa án. Dự luật được coi là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm làm suy yếu nền dân chủ trong lãnh thổ tương đối tự do, do Trung Quốc cai trị dưới một quốc gia, một khung hệ thống.

Tin tức đã xuất hiện trong 48 giờ qua rằng cảnh sát đã bắn laoị nước lỏng đầy thuốc nhuộm vào người dân trên đường phố. Họ đã ngụy trang danh tính của họ và những người biểu tình bị bắt giữ một cách thô bạo, cũng như tấn công họ dã man trong một toa tại ga tàu điện ngầm, xịt hơi cay vào họ và đánh họ bằng dùi cui.

Cảnh sát đã thực sự mất kiểm soát và vì thế người dân Hồng Kông rất tức giận, Cô Ho nói.

Ho cho biết cô dự kiến ​​cuộc khủng hoảng sẽ leo thang trong lễ dẫn đầu lễ kỷ niệm vào ngày 1 tháng 10 để đánh dấu sự thành lập của Cộng hòa Dân tộc Trung Hoa vào năm 1949.

Chuyện gì sẽ xảy ra trong tháng này, không ai thực sự trả lời được câu hỏi này, cô ấy nói. Những gì chúng ta thực sự có thể làm trong thời điểm này trở nên đoàn kết hơn trong cuộc chiến này và trở nên thực sự chiến lược khi đối mặt với cỗ máy khổng lồ đó là chính phủ cộng sản [Trung Quốc].

Cô cho biết sáu thanh niên đã tự sát vì tuyệt vọng trong các giai đoạn phản kháng.

Tôi thực sự muốn cả thế giới biết rằng mặc dù chúng ta đang chứng kiến ​​rất nhiều bạo lực từ mọi phía vào lúc này, nhưng điều này thực sự bắt đầu như một cuộc biểu tình phần lớn trong hòa bình vào tháng 6, cô nói.

Chúng tôi đã thử mọi cách để có được tiếng nói của mình, để đến với chính phủ. Nhưng họ chỉ đáp lại bằng những giọt nước mắt, nhiều giọt nước mắt, đạn cao su, đạn bọt biển, sự tàn bạo của cảnh sát.