Chiến đấu cơ F-35 của Nauy gửi dữ liệu chuyến bay về Hoa Kỳ

Ngày:16/09/2019  
 Uviet.net  (16.9.2019): Các quan chức quốc phòng Na Uy đã khám phá ra một trong những Chiến đấu cơ tàng hình F-35A Lightning II Block 3F mới của họ gửi dữ liệu nhạy cảm cho nhà sản xuất - Lockheed Martin của Hoa Kỳ.

Na Uy là quốc gia Nước ngoài đầu tiên sủ dụng F-35 có gói phần mềm quan trọng cho nhiệm vụ được kích hoạt thông qua việc cung cấp Tệp dữ liệu nhiệm vụ.

Nó có một gói phần mềm và cơ sở dữ liệu quan trọng được cho là cuối cùng sẽ cung cấp những gì mà các video quảng cáo đã hứa hẹn trong hơn một thập kỷ qua: tính năng nhận thức tình huống tiên tiến mang tính cách mạng.

Ảnh: Chiến đấu cơ F-35 của Nauy .



Hóa ra đại đội của quân đội Hoa Kỳ đang nhận được từ xa chi tiết về mọi thứ trong quá trình phi công Na Uy đang thực hiện được chuyển giao cho cơ sở Fort Worth, ở Texas của nó.

Khi số lượng tính năng tăng lên, dữ liệu cũng tăng lên và nhu cầu bảo vệ nó là cần thiết, ông Lars Gjemble cố vấn của Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết.

Nói cách khác, có vẻ như thách thức về thông tin mà iPhone của bạn chia sẻ với các nhà sản xuất.

Nói một cách đơn giản, nhà sản xuất đang theo dõi và đánh giá thói quen của phi công Na Uy.

Mặc dù quyền riêng tư là một mối quan tâm khi sử dụng internet cá nhân và sử dụng điện thoại thông minh, nhưng nó lại trở thành một vấn đề hoàn toàn khác khi áp dụng vào quân đội.

Do các cân nhắc cấp quốc gia, cần có một bộ lọc trong đó những người dùng của một quốc gia có thể loại trừ dữ liệu nhạy cảm khỏi luồng dữ liệu được chia sẻ bởi hệ thống với nhà sản xuất Lockheed Martin,  Gjemble cho biết.

Trọng tâm của vấn đề là trí thông minh nhân tạo F-35, được đặt tên là ALIS: nó chịu trách nhiệm ghi nhật ký dữ liệu hiệu suất vận hành, cũng như giám sát và tối ưu hóa các thiết bị tinh vi của máy bay.

Na Uy nói rằng họ đã trở nên thiếu kiên nhẫn với sự chậm trễ liên tục trong việc cung cấp một bộ lọc dữ liệu, bởi Lockheed Martin. Vì vậy, nó đã bắt đầu dự án của riêng mình để tìm cách ngăn chặn những chiếc F-35 mới của mình báo cáo lại cho các chủ nhân cũ của chúng.
Cũng có mối quang ngại rằng nó sẽ không được tối ưu hóa - hoặc bảo vệ - các tệp dữ liệu nhiệm vụ cực kỳ nhạy cảm. Các gói dữ liệu này tối ưu hóa hiệu suất máy bay trong các điều kiện khác nhau, cũng như cung cấp cơ sở dữ liệu về các thách thức và điều kiện trong khu vực bay.

Một lần nữa, Na Uy muốn hãng Lockheed Martin ra khỏi vòng lặp.

Na Uy đã hợp tác với Ý để cùng tài trợ cho việc mua sắm và vận hành phòng thí nghiệm nơi chúng tôi có thể nhập dữ liệu nhạy cảm trên toàn quốc, giống như chúng tôi hiện đang làm việc trên những chiếc F-16, ông Gjemble cho biết.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net