Vụ nổ tên lửa bí ẩn của Iran bị Tổng Thống Trump chế nhạo trên Twister

Ngày:31/08/2019  
Uviet.net (31.08.2019): Tổng Thống Hoa Kỳ Donal Trump tiết lộ và chế nhạo Iran trong vụ Phóng Tên lửa thất bại đã cho thấy công nghệ do thám Vệ tinh của Hoa Kỳ đã Phát triển đến đáng Kinh ngạt.

Vụ nổ không thể giải thích được của một tên lửa Iran tại bãi phóng tên lửa vũ trụ đã trở nên bí ẩn hơn vào hôm thứ Bảy khi Tổng thống Donald Trump đã tweet những gì dường như là một bức ảnh giám sát của Hoa Kỳ tại địa điểm tên lửa mang vệ tinh của Iran được phóng.

Dòng tweet chế nhạo của tổng thống Trump cho thấy hậu quả của vụ nổ tên lửa vào hôm thứ Năm tại Trung tâm Vũ trụ Imam Khomeini đã thu hút ông Mohammad Javad Azari Jahromi, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin &Truyền thông của Iran. Tuy nhiên, ông Jahromi từ chối cho biết chi tiết về sự thất bại lần này trong khi cho các nhà báo địa phương thấy vệ tinh Nahid-1 được phóng lên.

Hình ảnh Vệ tinh có mật độ Pixel rất cao này cho thấy Công nghệ Do Thám của Hoa Kỳ Phát triển đáng kinh ngạt.

"Tôi không biết gì về bình luận của người Mỹ tại địa điểm phóng Sem Nam và tôi nghĩ rằng việc bộ trưởng quốc phòng Iran đáng kính nói về vấn đề này sẽ là phù hợp hơn vì đó là trách nhiệm của ông ta", Bộ trưởng nói. "Nhưng những gì có thể thấy ngày hôm nay là vệ tinh Nahid đang ở đây và chưa được bàn giao."

Vụ nổ hôm thứ Năm đánh dấu sự thất bại lần thứ Ba liên quan đến một vụ phóng tại trung tâm vũ trụ Iran, điều này đã làm dấy lên nghi ngờ về sự phá hoại trong chương trình không gian của Iran. Hoa Kỳ đã chỉ trích sáng kiến ​​này là một cách để Tehran phát triển tên lửa đạn đạo của mình.

Trump trực tiếp thừa nhận trong dòng tweet của mình vào hôm thứ Sáu.

"Hợp chủng quốc Hoa Kỳ chẳng liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc trong quá trình chuẩn bị phóng cuối cùng khi tên lửa Safir SLV được phóng tại Sem Nam ở Iran," Trump viết, xác định loại tên lửa được sử dụng. "Tôi chúc Iran những lời chúc tốt đẹp và may mắn trong việc xác định những gì đã xảy ra tại Site One."

Hình ảnh vệ tinh có sẵn từ vệ tinh của công ty Planet Labs Inc. và Maxar Technologies cho thấy một làn khói đen bốc lên phía trên bệ phóng hôm thứ Năm, với những gì dường như là tàn dư của tên lửa và bệ phóng của nó. Trong những ngày trước, hình ảnh vệ tinh đã cho thấy các quan chức ở đó sơn lại bệ phóng màu xanh.

Bức ảnh được Trump công bố hôm thứ Sáu dường như là một bức ảnh giám sát từng được phân loại từ các cơ quan tình báo Hoa Kỳ. Các nhà phân tích cho biết hình chữ nhật màu đen ở góc trên bên trái của bức ảnh có khả năng che lấp nguồn bí mật của bức ảnh.

Hình ảnh cho thấy các phương tiện bị hư hỏng quanh bệ phóng, cũng như thiệt hại đối với bệ phóng của tên lửa. Nó cũng rõ ràng cho thấy một cụm từ lớn được viết bằng tiếng Farsi trên bảng: "Sản phẩm của Quốc gia, sức mạnh của quốc gia".

Trump, sau đó nói chuyện với các phóng viên, mô tả Iran đang phải chịu "một vấn đề lớn" tại trung tâm vũ trụ.

"Chúng tôi đã có một bức ảnh và tôi đã phát hành nó, điều mà tôi hoàn toàn có quyền làm", Trump nói. Tổng thống Hoa Kỳ có thể giải mật thông tin theo quyết định của họ.

Trump và các quan chức Hoa Kỳ đã không mô tả cách thức mà Hoa Kỳ có được bức ảnh. Tuy nhiên, hình ảnh cho thấy chi tiết mật độ Pixel rất lớn so với những hình ảnh vệ tinh thương mại cung cấp.

Đánh giá từ góc ảnh được chụp và thời điểm, các nhà phân tích đã cho rằng bức ảnh phù hợp với việc thông qua một vệ tinh gián điệp của Hoa Kỳ có tên là USA-224 bay trên khu vực, được cho là KH-11.

Ông Jahromi, một chính trị gia đang lên trong thể chế thần quyền hồi giáo dòng Shiite của Iran, đã đáp lời Tổng thống Trump trong một tweet vào đầu ngày thứ Bảy với một bức ảnh tự sướng bên cạnh Nahid-1 của Iran tại một phòng thí nghiệm ở Tehran. Nahid-1 được cho là vệ tinh mà Iran đang chuẩn bị phóng ở trung tâm vũ trụ, cách thủ đô Tehran của Iran khoảng 240 km về phía đông Nam.

"Tôi và tên lửa Nahid đang hiện hữu ngay lúc này, Chào buổi sáng Donald Trump!" (ông viết bằng tiếng Anh).

Jahromi nói với tờ báo Associated Press hồi tháng 7 rằng Tehran đã lên kế hoạch ba lần phóng vệ tinh trong năm nay, hai lần phóng dành cho các vệ tinh viễn thám và một vệ tinh còn lại dành cho xử lý thông tin liên lạc.

Nahid-1 được cho là vệ tinh viễn thông. Nahid trong tiếng Farsi có nghĩa là "Sao Kim". Vệ tinh đầu tiên của Iran, có các tấm pin mặt trời có tính năng gập lại, được cho là bay ở quỹ đạo thấp quanh Trái đất trong khoảng hai tháng rưỡi.

Vụ phóng tên lửa thất bại rõ ràng xảy ra sau hai lần phóng vệ tinh thất bại của Payam và Doosti vào tháng 1 và tháng 2. Một vụ hỏa hoạn riêng tại Trung tâm vũ trụ Imam Khomeini hồi tháng 2 cũng đã giết chết ba nhà nghiên cứu, nhà chức trách cho biết vào thời điểm đó.

Trong thập kỷ qua, Iran đã gửi một số vệ tinh có thời gian tồn tại ngắn vào quỹ đạo và năm 2013 đã phóng một con khỉ lên vũ trụ.

Hoa Kỳ cáo buộc vệ tinh như vậy phóng lên bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Hoa Kỳ kêu gọi Iran không phát triển bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Iran, từ lâu đã tuyên bố họ không tìm kiếm vũ khí hạt nhân, duy trì các vụ phóng vệ tinh và các vụ thử tên lửa không có thành phần quân sự. Tehran cũng nói rằng họ đã không vi phạm nghị quyết của Hoa Kỳ vì họ chỉ "cho biết rằng không tiến hành các thử nghiệm như vậy.

Các cuộc thử tên lửa như vậy đã tạo tính thận trọng mới đối với Hoa Kỳ trong bối cảnh cách tiếp cận tối đa đối với Iran được thực hiện bởi chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Căng thẳng đã tăng cao giữa các quốc gia kể từ khi Trump đơn phương rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran hơn một năm trước và tái áp đặt các lệnh trừng phạt, bao gồm cả ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran. Iran gần đây đã bắt đầu phá vỡ thỏa thuận trong khi cố gắng thúc đẩy châu Âu giúp nước này bán dầu ra nước ngoài.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net