Thử "động cơ đẩy Hạt nhân" Khiến 5 Kỹ sư Nga thiệt mạng sau vụ nổ Kinh hoàng

Ngày:12/08/2019  

 Uviet.net  (12.8.2019): Cơ quan hạt nhân của Nga nói rằng 5 nhân viên (Kỹ sư Hạt nhân) của họ đã thiệt mạng khi một động cơ tên lửa phát nổ trong một cuộc thử nghiệm tại một căn cứ quân sự ở phía Bắc.


Ngay sau vụ nổ hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai người chết và bốn người bị thương, bao gồm các quân nhân và kỹ sư dân sự. Vẫn chưa rõ liệu 5 trường hợp tử vong được trích dẫn trong một tuyên bố hôm thứ Bảy của cơ quan Rosatom là nằm ngoài các trường hợp tử vong được báo cáo trước đó hay không.

Vụ nổ xảy ra tại một trường bắn quân sự ở Nyonoksa ở vùng tây Bắc Arkhangelsk. Địa điểm tổ chức thí nghiệm Nyonoksa là một cơ sở Hải quân đóng vai trò là căn cứ để thử tên lửa đạn đạo Liên lục địa dành cho tàu ngầm hạt nhân Nga.

Trước đó có nghi ngờ rằng đây là một vụ thử nghiệm động cơ hạt nhân vì nòng độ phóng xạ tại địa điểm thử nghiệm tăng cao bất thường, tuy nhiên nguồn tin chi tiết về phóng xạ đã bị gỡ bỏ khỏi trang web.

Sự bí mật của cuộc thử nghiệm quân sự thất bại và những tuyên bố kín tiếng ban đầu của Bộ Quốc phòng Nga đã lập tức châm ngòi cho thuyết âm mưu rằng các nhà chức trách đang cố gắng che giấu một vụ việc có quy mô tương tự vụ Chernobyl.

Thành phố Severodvinsk gần Arkhangelsk được xác định đã gia tăng mức độ phóng xạ gấp 3 lần giới hạn an toàn, gấp 20 lần mức bình thường chỉ trong vòng nửa giờ sau vụ việc.

ẢNH: Vụ nổ lớn đến nổi đã thổi bay các nhân viên Quân đội và Kỹ sư hạt nhân Nga xuống vùng nước biển lạnh buốt.

Chính quyền Severodvinsk cho biết điều này không gây ra rủi ro cho người dân, vì mức phóng xạ trung bình vẫn nằm trong giới hạn quy định.
Trong hai cuộc phỏng vấn riêng rẽ với Reuters, hai chuyên gia Mỹ cho rằng, một vụ nổ động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng thì không thể phát tán phóng xạ được. Họ nghi ngờ rằng vụ nổ và phóng xạ phát tán là kết quả của một tai nạn trong quá trình thử nghiệm động cơ tên lửa đẩy hạt nhân tại một cơ sở bên ngoài ngôi làng Nyonoksa.
Ankit Panda, một trợ lý cấp cao cộng tác với Liên đoàn Khoa học Mỹ cho rằng: "Động cơ tên lửa dùng nhiên liệu lỏng nổ không tạo ra phóng xạ và chúng ta biết rằng người Nga đang nghiên cứu một số loại động cơ đẩy hạt nhân dùng trong tên lửa hành trình".
Trong quá khứ, Hoa Kỳ từng tiến hành thử nghiệm động cơ hạt nhân nhưng dự án này được cho là không khả thi.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net