Một Lý do khiến chẳng Quốc gia nào đánh bại được siêu Tiêm kích F-52 của Mỹ

Ngày:04/08/2019  
 Uviet.net  (04.8.2019): Quốc hội đã yêu cầu chương trình Chiến đấu cơ chiến thuật nâng cao, kết quả là F-22 Raptor, là một nỗ lực chung giữa Không & Hải quân.
Ảnh, Buồng lái một chiếc F-22 raptor
Tổng thống Donald Trump năm ngoái nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ đã giao máy bay F-52 cho Na Uy. Tuyên bố rõ ràng là một sai lầm; chưa có thứ gọi là F-52. Chiếc máy bay này chỉ tồn tại trong bối cảnh của một trò chơi điện tử có tên là Call Call Duty: "Advanced Warfare". Tuy nhiên có một khái niệm mô hình đề xuất trong thế giới thực trông giống với máy bay F-52 viễn tưởng.

ẢNH: máy bay tưởng tượng F-52 của Tổng Thống Trump đề cập trong bài phát biểu, rõ ràng là một sự nhần lẫn thú vị.


Vào tháng 11 nắm ngoái, Trump nói: "chúng tôi đã bắt đầu cung cấp các Chiến đấu Cơ F-52 và F-35 đầu tiên. Chúng tôi có tổng cộng 52 chiếc và một số trong đó được bàn giao trước kế hoạch."

F-52 là không có thực nó chỉ xuất hiện trong trò chơi Call of Duty: Advanced Warfare rõ ràng dựa trên các khái niệm mô hình của hãng Lockheed Martin thời đầu những năm 1990 cho Máy bay chiến đấu chiến thuật tiên tiến của Hải quân và cả A / FX, sau đó cả hai đều dựa trên máy bay trình diễn YF-22 (tiền thân của F-22 Raptor) cuối cùng đã trở thành F-22 Raptor.

ẢNH: F-22 Raptor, một Phiên bản chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Và chiếm ưu thế trên không, tốc độ bay hành trình lên tới Mach 2.4 gấp 2,4 lần vận tốc âm thanh. Hãng Lockheed Martin đã chuyển giao công nghệ chế tạo Lai giữa (F-35&F-22) cho Nhật Bản thực hiện, sẽ tạo ra một thứ vũ khí ưu việt hơn F35 và F22.

Đội ngũ, làm việc chăm chỉ trên từng chi tiết của thiết kế NATF [Máy ​​bay chiến đấu chiến thuật tiên tiến] của chúng tôi vào cuối năm 1989 và đầu năm 1990, đã sản xuất một máy bay chiến đấu cánh xoay tàng hình có khả năng siêu hạng. Nó rất phù hợp cho các hoạt động của Hàng không mẫu hạm, theo Sherm Mullin, người đứng đầu mảng Lockheed Skunk Works cho chương trình ATF. Hải quân vẫn có một cuộc bỏ phiếu trong cuộc thi ATF, và, như chúng tôi đã tìm ra sau đó, đội F-22 đã thắng trong cuộc bỏ phiếu của chúng tôi.

Hải quân không thích mô hình YF-23, có cấu hình canard mà họ thấy nó chẳng hấp dẫn tí nào. Trên thực tế, vì phản ứng Hải quân rất thuận lợi, nên hãng Lockheed sau đó đã đưa ra một phiên bản sửa đổi của đề xuất NATF cho dự án AF-X xấu số mà Hải quân cuối cùng đã buộc phải hủy bỏ để ủng hộ chương trình Máy bay chiến đấu Joint Strike Fighter . Một số quan chức Hải quân vẫn còn cay đắng về thực tế đó cho đến ngày nay.

ẢNH: Mô hình YK-23 bị Hải quân Mỹ tẩy chay vì không bắt mắt



Tuy nhiên, nếu người ta nhìn vào phiên bản F-22 hoặc AF-X được đề xuất cho Hải Quân nó có sự tương đồng với chiếc F-52 hư cấu trong game là rất đáng chú ý. Rõ ràng, các nhà thiết kế trò chơi dựa trên chiếc máy bay hư cấu cũ của hãng Lockheed.

Có thể một ngày nào đó sẽ có một chiếc F-52, nhưng công nghệ đã phát triển một chặng đường dài kể từ thời của YF-22 và YF-23. Do đó, máy bay của tương lai sẽ trông rất khác so với ngày nay. Hầu hết có khả năng theo xu hướng hiện tại, các kỹ sư sẽ phải áp dụng cấu hình cánh bay mà không làm nhô ra bề mặt đuôi vì mục đích tàng hình tiên tiến. Nhưng chắc chắn, một chiếc F-52 trong tương lai sẽ không giống với mô hình hư cấu.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net