Lịch sử chế tạo Động Cơ Đẩy Hạt Nhân chưa bao giờ thành công

Ngày:29/03/2020  

Chế tạo Động cơ Hạt nhân chưa bao giờ thành công

Vladimir Koshlakov người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Keldysh của Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, "Elon Musk đang sử dụng công nghệ hiện có, được phát triển từ lâu. Anh ta là một doanh nhân: anh ta đã sử dụng một giải pháp đã có sẵn và áp dụng thành công, nó còn được gọi là Transport and Energy Module (TEM). Chiếc xe có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân"
Hoa Kỳ và Liên Xô cũ đã dành nhiều thập kỷ để nghiên cứu động cơ hạt nhân, và gợi ý mới trong thiết kế là kết quả của các chương trình nghiên cứu này. Cấu hình cụ thể của động cơ tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể khác nhau, tuy nhiên, một chương trình thử nghiệm của Mỹ có một tên lửa có thể tự đẩy bằng cách tạo ra vụ nổ hạt nhân đằng sau nó. Phiên bản phổ biến nhất liên quan đến việc sử dụng lò phản ứng hạt nhân nhỏ để tạo ra lượng nhiệt lớn. Nhiệt sinh ra sau đó được chuyển sang một số dạng nhiên liệu. Hiện chưa rõ liệu rằng loại tên lửa TEM sản sinh ra lực đẩy hay không.

Chương trình đầu tiên để phát triển loại tên lửa động cơ hạt nhân còn được gọi là tên lửa nhiệt hạt nhân, là dự án Project Rover do NASA và Ủy ban Năng lượng nguyên tử khởi xướng vào năm 1955. Project Rover đã nghiên cứu trong hai thập kỷ và sản xuất một số động cơ thử nghiệm tại Los Alamos. Lần đầu tiên dự án Rover Rover được thực hiện với một động cơ hạt nhân có tên KIWI. Nó đã tập trung vào việc chứng minh khái niệm.

Động cơ thế hệ tiếp theo, được gọi là Phoebus, được thiết kế để kiểm tra ý tưởng hoạt động tốt như thế nào trong thực tế. Điều này bao gồm mô phỏng một môi trường giống như không gian cho tên lửa trong các thí nghiệm. Đến năm 1972, dự án đã đi xa đến mức thiết kế một phiên bản nhỏ của động cơ có tên là Pewee. Nó được dự định sẽ được sử dụng như là giai đoạn cuối cùng cho các vệ tinh nhỏ và tàu vũ trụ.

ẢNH: dự án Project Rover chế tạo một động cơ đẩy hạt nhân của Hoa Kỳ được khởi xướng vào năm 1955 và hủy bỏ vào Năm 1972, do thiếu tính khả thi.

Năm 1972, dự án Project Rover đã bị hủy mà không có tên lửa động cơ Hạt nhân nào được phóng lên vũ trụ. Đồng thời, Liên Xô đang phát triển tên lửa nhiệt hạt nhân, RD-0410. RD nhỏ hơn đáng kể so với bất kỳ tên lửa của Project Rover nào. Việc thử nghiệm trên RD-0410 đã không bắt đầu cho đến khi dự án Project Rover kết thúc. Vụ thử đầu tiên của tên lửa động cơ hạt nhân RD-0410 trực tiếp xảy ra vào năm 1978. Tuy nhiên, giống như người Mỹ, dự án của Liên Xô cũng hết tiền trước khi nó được hoàn thành. Đầu những năm 1980, khi động cơ tiến gần các thử nghiệm đầu tiên trong không gian thì khối Liên Xô bắt đầu sụp đổ. Chính phủ đã không có thời gian hoặc tiền bạc để làm việc trong một dự án tên lửa và RD-0410 cũng đã bị hủy bỏ vào năm 1990.

Động cơ hạt nhân TEM của Nga được phát triển như một sự kế thừa trực tiếp của chương trình RD-0410. Dự án dựa trên các vật liệu hiện đại, cá phương pháp chế tạo được vay mượn từ công trình được thực hiện bởi cả các nhà khoa học Liên Xô và Mỹ. Các động cơ tên lửa hạt nhân có một lịch sử kéo dài gần như tốn một quãng thời gian nhiều hơn bất kỳ loại tên lửa nào khác. Tuy nhiên, với dự án mới này của Nga, một trong những tên lửa động cơ hạt nhân này sẽ bay.


Nguyễn Thế Anh
www.uViet.net