Hoa Kỳ ban hành lệnh bắt giữ Siêu Tàu chở dầu Iran ở Gibraltar

Ngày:17/08/2019  
 Uviet.net  Hôm thứ Sáu, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã ban hành lệnh bắt giữ siêu tàu dầu Grace 1 của Iran, lệnh được phía Hoa Kỳ ban hành chỉ một ngày sau khi một thẩm phán ở Gibraltar cho phép thả con tàu đang bị phía Anh Quốc giam giữ.

Bộ Tư pháp cáo buộc con tàu là một phần trong kế hoạch "truy cập bất chính vào hệ thống tài chính của Hoa Kỳ để hỗ trợ các chuyến hàng bất hợp pháp đến Syria từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo" của Iran, mà phía Hoa Kỳ đã chỉ định là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Lệnh này cho biết con tàu vẫn neo đậu trên lãnh thổ Địa Trung Hải của Anh vào cuối ngày thứ Sáu và tất cả các tàu dầu đều bị tịch thu dựa trên các vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cũng như gian lận ngân hàng, rửa tiền và khủng bố.

Họ cũng ra lệnh thu giữ 995.000 Mỹ Kim trong tài khoản tại một ngân hàng giấu tên ở Hoa Kỳ có liên kết với Paradise Global Trading LLC, công ty được gọi là một công ty vỏ bọc liên kết với các doanh nghiệp hoạt động cho tổ chức Vệ binh Cách mạng Iran.

Không có lời bình luận nào ngay lập tức được đưa ra từ Vương quốc Anh hay chính Quyền Gibraltar về việc họ sẽ hành động theo lệnh bắt giữ này hay không, vì Iran cho biết họ đang gửi một nhóm thủy thủ đoàn mới để lái tàu chở dầu có sức chứa 2,1 triệu thùng dầu này về.

- Tàu Grace 1 được thả vào thứ năm -

Hôm thứ Năm, một thẩm phán Gibraltar đã ra lệnh thả tàu Grace 1, sáu tuần sau khi nó bị Anh Quốc giam giữ vì nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt Quốc tế đối với Syria.
Thẩm phán đã bác bỏ một động thái pháp lý vào phút cuối được yêu cầu từ phía Washington là tiếp tục giam giữ con tàu này.
Vụ bắt giữ tàu Grace 1 diễn ra ngày 4 tháng 7 trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở vùng Vịnh sau khi một số cáo buộc Iran đã tấn công các tàu chở dầu nhỏ hơn.
Hoa Kỳ - viện dẫn mối đe dọa của Tehran đối với các đồng minh của mình- đã mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực với lực lượng đặc nhiệm và Hàng Không Mẫu Hạm mới, các tổ hợp tên lửa và máy bay ném bom chiến lược.
Iran gọi việc giam giữ Grace 1 là "đánh chặn bất hợp pháp" do Mỹ dàn dựng, trong khi Washington cổ vũ hành động này là "tin tuyệt vời".
Tehran và Washington đã đứng ở vị trí thù địch kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa các cường quốc với Iran (P5+1), và Hoa Kỳ đã tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương làm tê liệt Iran.
Trước sự giam cầm của Grace 1, vào ngày 19 tháng 7, Iran đã bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh Stena Impero ở eo biển Hormuz. Tehran cho biết con tàu đã vi phạm "các quy tắc hàng hải quốc tế", nhưng động thái này được xem là sự trả thù cho Grace 1.

- Thủ Thủ Đoàn Mới Cho tàu Grace 1.
Việc phóng thích tàu Grace 1 hôm thứ Năm được đưa ra sau khi chính phủ Gibraltar cho biết họ đã nhận được sự đảm bảo bằng văn bản từ Iran rằng con tàu sẽ không hướng tới các quốc gia "chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu".
"Chúng tôi đã cấm số lượng dầu thô trị giá hơn 140 triệu đô la" của chế độ Assad ở Syria, Bộ trưởng Gibraltar là ông Fabian Picardo nói.
Lệnh bắt giữ do Hoa Kỳ ban hành sẽ yêu cầu Anh quyết định có nên có hành động bắt lại con tàu hay không, và không rõ liệu điều đó có xảy ra hay không.

Đầu ngày thứ Sáu, các quan chức Iran cho biết tàu chở dầu đang chuẩn bị ra khơi dưới một lá cờ của Iran và sẽ được đổi tên thành tàu Adrian Darya cho chuyến đi.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã tweet trên mạng rằng nỗ lực "cướp biển" của Hoa Kỳ đã thất bại, nói rằng điều đó cho thấy "sự khinh miệt đối với luật pháp" của Washington.
Nhưng theo một nguồn tin của AFP, con tàu đang chờ đợi sự xuất hiện của một nhóm thủy thủ đoàn Iran mới trước khi nó rời Gibraltar. Thuyền trưởng và phi hành đoàn ban đầu là công dân Ấn Độ.
Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đe dọa sẽ ban hành lệnh cấm thị thực đối với bất kỳ ai làm việc trên tàu.
- Iran phủ nhận việc đưa ra 'đảm bảo' -
Vào hôm thứ Sáu, Iran đã chối bỏ rằng họ đã đưa ra bất kỳ lời hứa nào về điểm đến của con tàu để đảm bảo việc phóng thích, nói rằng chính quyền Gibraltar chỉ đang tìm cách "giữ thể diện" khi thả con tàu.
"Iran đã không đưa ra lời đảm bảo nào về việc Grace 1 sẽ không cập cảng Syria để đảm bảo việc phóng thích", một trang web truyền thông nhà nước dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi cho biết.

"Điểm đến của Siêu tàu dầu không phải là Syria ... và ngay cả khi là đúng như vậy (ám chỉ cập cảng Syria) thì điều này cũng chẳng liên quan đến quốc gia nào khác.



Thế Anh dịch và Tổng hợp