Hãng Honeywell nhận 110 triệu Mỹ Kim để tăng hiệu suất động cơ xe tank Abrams

Ngày:18/08/2019  
 Uviet.net  (18.8.2019): Xe Tank Abrams là loại vũ khí cao cấp, nó được trang bị một loại giáp bảo vệ tuyệt mật gọi là Chobham có "một không hai" trên thế giới. Mới đây Tập đoàn Đa quốc gia Honeywell đã nhận 110,8 triệu Mỹ Kim từ Quân Đội Hoa Kỳ để cung cấp phụ tùng động cơ tua-bin khí AGT1500 do Honeywell sản xuất cho gia đình xe Tank M1 Abrams.

ẢNH: Cổ máy nặng 68 tấn lao đi với tốc độ 67km/h và hành trình 442 km, M1 Abrams là loại xe Tank chủ lực do hãng General Dynamics của Hoa Kỳ sản xuất năm 1980, theo thiết kế của Chrysler Defense. Tên hiệu xe được đặt theo tên của Creigton Williams Abrams Jr, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ kể từ tháng 12 năm 1972 đến trước khi ông qua đời vào năm 1974.

Động cơ Honeywell từ AGT1500 cung cấp khả năng tăng tốc và cơ động vượt trội cho M1 Abrams, khiến nó trở thành nền tảng được lựa chọn cho Quân đội Hoa Kỳ gồm Thủy quân lục chiến, Vệ binh Quốc gia và nhiều đồng minh quốc tế. Với hơn 40 triệu dặm sử dụng trong 25 năm qua, động cơ đã được chứng minh hiệu suất hoạt động và độ tin cậy.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố một thỏa thuận sẽ giúp mang lại sự thuận tiện và tăng tốc độ cung cấp đại tu, bảo trì và thiết bị trong khi cắt giảm đáng kể chi phí bảo trì của Quân đoàn xe Tank Abrams.

Thỏa thuận mới này là một phần của chương trình Hồi sinh động cơ tích hợp toàn diện (TIGER) để đáp ứng việc sản xuất Anniston Army Depot của động cơ Advanced Gas Turbine 1500 cho các xe Tank Abrams và các yêu cầu sửa chữa tại hiện trường TIGER.

Công việc sẽ được thực hiện tại Phoenix, Arizona, với ngày hoàn thành ước tính vào ngày 22 tháng 2 năm 2022, đã nói ở DoD.

Chương trình TIGER của quân đội Hoa Kỳ giúp tăng cường tuổi thọ của xe Tank chiến đấu M1 Abrams thông qua việc thu thập dữ liệu để ra quyết định chiến lược và hỗ trợ chiến trường, và tăng gấp đôi độ bền của động cơ dã chiến. Bằng cách đánh giá các yếu tố chính như lịch sử vận ​​hành và xu hướng hiệu suất động cơ, các thiết kế bộ phận động cơ riêng lẻ có thể được cải thiện bằng cách sử dụng các thực tiễn tốt nhất về thương mại để đảm bảo tiêu chuẩn động cơ gần như mới trên AGT1500 cho những chiếc Tank Abrams.

ẢNH: M1A2 Abrams trang bị giáp Chobham tuyệt mật

Abrams là loại Tank chiến trường của Quân đội Mỹ sử dụng được trang bị công nghệ Cao cấp Trong  đó M1A2 Abrams trang bị giáp Chobham được phát triển tại Anh nhưng được áp dụng đầu tiên cho xe Tank Mỹ.

Có thể nói, giáp Chobham là loại giáp có "một không hai" trên thế giới, cấu trúc của loại giáp này vẫn là một bí mật. Một số nguồn tin cho rằng,giáp Chobham gồm nhiều lớp khác nhau của thép, gốm, giáp Kevlar, vật liệu tổng hợp và đặc biệt là uranium nghèo.

Chobham là một loại giáp siêu cứng nên rất khó để đánh bại xe Tank M1A2 Abrams từ phía trực diện. M1A2 sử dụng pháo chính nòng trơn M256 120mm sản xuất theo giấy phép của Đức, pháo chính này có khả năng bắn nhiều loại đạn chống Tank khác nhau, đặc biệt là đạn xuyên giáp M829 APFSDS-T với lõi làm bằng uranium nghèo, có khả năng xuyên giáp rất cao. M1A2 còn được trang bị súng máy đồng trục 7,62mm cùng đại liên 12,7mm. M1A2 được trang bị động cơ tuabin khí Honeywell AGT 1500 công suất 1.500 mã lực, tốc độ tối đa 67km/h.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net