Hải Quân Mỹ vừa bắn rơi một Chiến Cơ F-4E Phantom II của Iran tại Vịnh Ba Tư

Ngày:05/08/2019  
Uviet.net  (05.8.2019): Vào ngày 4 tháng 8 năm 2019, khoảng 12:30 giờ địa phương. Kho máy bay F-4E Phantom II của Không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIAF) đã trở nên nhỏ hơn một chút sau khi chiếc một chiếc F-4E thuộc phi đội TFS thứ 61 bị Hải Quân Hoa Kỳ làm rơi gần bãi biển Tangestan, phía Bắc -Trung tâm căn cứ không quân chiến thuật số 6 Bushehr (Iran).

May mắn thay, cả hai thành viên phi hành đoàn đã kịp thời phóng ra và nhảy dù an toàn đến đất mẹ.

Ảnh: Chiếc F-4 Phantom của Iran, dược biết kho Vũ khí của Iran có 40-45 chiếc máy bay loại này, Do Hoa Kỳ chế tạo vào thời Chiến tranh Việt Nam.

Chiếc F-4 Phantom không mai mắn của họ đã rơi xuống Vịnh Ba Tư. Các chuyến bay tuần tra thường xuyên của F-4E là phổ biến trong khu vực này, nhưng vụ tai nạn này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh giữa Mỹ và Iran đang tăng cao.

Trước đó, vào ngày 4 tháng 8, Iran tuyên bố đã bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài, theo những gì phía Iran cáo buộc chiếc tàu này đang buôn lậu nhiên liệu cho một quốc gia Ả Rập giấu tên trong khu vực. Rất có thể, F-4E của Iran đã tham gia vào một nhiệm vụ bảo vệ hàng đầu khi mọi thứ trở nên tồi tệ. Người phát ngôn của IRIAF cho biết phi hành đoàn của chiếc F-4E bị rơi đã báo cáo các vấn đề kỹ thuật trước khi họ nhẩy ra.
Các quốc gia đồng Minh và Hoa Kỳ lo ngại Iran sẽ có các hành động nguy hiểm cho các tàu buôn Tư nhân khi họ đi qua eo biển ở Vịnh Ba Tư, nơi Iran Kiểm soát một phần eo biển.
ẢNH: Eo biển Hormuz hay còn gọi là Vinh Ba Tư, là con đường biển chiến lược quan trọng và hẹp, eo biển nằm giữa vịnh Omanphía đông nam và vịnh Ba Tư ở tây nam, nằm trên bờ biển phía bắc là Iran và trên bờ biển phía nam là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Musandam, một phần đất tách rời của Oman.
Eo biển tại chỗ hẹp nhất khoảng 34 km, tàu chở hàng đi qua đây chủ yếu là dầu thô xuất khẩu, có đến 40% lượng dầu mỏ của thế giới được chuyên chở qua con đường này, do đó nó là một vị trí kiểm soát quan trọng.

Một đánh giá cẩn thận của Tạp chí Scramble Facebook News là toàn bộ Không quân IRIAF vẫn có thể vận hành khoảng 40 đến 45 chiếc F-4E, trong đó khoảng mười chiếc được vận hành bởi phi đội TFS thứ 61. Bên cạnh Bushehr, những chiếc máy bay tuyệt vời này được vận hành từ căn cứ không quân Bandar Abbas (phi đội TAB thứ 3, TFS thứ 91) và căn cứ không quân Hamadan (phi đội TAB thứ 9, TFS thứ 31).

Ngày nay, máy bay chiến đấu F-4E Phantom II thời Chiến tranh Việt Nam vẫn là xương sống của Không quân Iran (IRIAF) và được giao nhiệm vụ thực hiện một số vai trò cho hệ thống phòng thủ của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này. Với việc Iran phụ thuộc nhiều vào các phi đội F-14 và MiG-29 và tổ hợp phòng không trên mặt đất để bảo vệ không phận của họ khỏi máy bay địch, những chiếc F-4 Phantom trong quân đội Iran ngày càng được giao nhiều vai trò tấn công. Điều này bao gồm cả các cuộc tấn công thông thường vào các mục tiêu mặt đất, được thể hiện bằng các chiến dịch chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS có trụ sở tại Iraq, cũng như các nhiệm vụ săn các tàu buôn ở Vịnh Ba Tư.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net