XB-70 Valkyrie Máy bay ném bom siêu âm ở vận tốc Mach 3 Phải Hạ cánh khẩn cấp

Ngày:23/07/2019  

 uViet  (23.7.2019): Chiếc phản lực Cơ B-70 Valkyrie bay với tốc độ hành trình dự kiến ​​là Mach 3 và đạt đến độ cao 70.000 feet, sẽ là máy bay siêu thanh ném bom chiến lược có người lái, Tuy nhiên, các sự kiện sau đây sẽ khiến nó đóng một vai trò khác xa trong lịch sử hàng không.

Trên thực tế, vào đầu những năm 1960, các tên lửa đất đối không (SAM) mới đe dọa khả năng sống sót của máy bay ném bom siêu thanh, trong khi các Tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM vũ trang hạt nhân ít tốn kém hơn cũng được đưa vào sử dụng. Kết quả là vào năm 1961, chương trình máy bay ném bom B-70 đắt tiền đã bị hủy trước khi bất kỳ một chiếc Valkyries nào được hoàn hiện hoặc bay.

Ảnh: B-70 Valkyriephiên bản thử nghiệm bay với vận tốc Mach 3 tương đương 3675,132K/h

Mặc dù vậy, Không Quân Hoa Kỳ (USAF) đã mua hai máy bay XB-70 để thử nghiệm khí động học, lực đẩy và các đặc tính khác của máy bay siêu thanh loại lớn. Chiếc XB-70A đầu tiên gọi là (Air Vehicle 1 hay AV 1) đã cất cánh vào tháng 9 năm 1964 và nó đã đạt được khả năng bay Mach 3 vào tháng 10 năm 1965. Chiếc Valkyrie thứ hai (AV 2) bay lần đầu tiên vào tháng 7 năm 1965, nhưng vào tháng 6 năm 1966, nó đã bị phá hủy sau đó một vụ va chạm giữa không trung. Trong khi đó chiếc Valkyrie thứ ba (AV 3) chưa hoàn thành.

AV 1 tiếp tục bay và tạo ra dữ liệu thử nghiệm có giá trị trong chương trình nghiên cứu cho đến khi nó được đưa đến Bảo tàng Quốc gia Không quân Hoa Kỳ vào năm 1969. Như chúng tôi đã giải thích vào ngày 7 tháng 3 năm 1966, máy bay phải hạ cánh khẩn cấp càng đáp chân sau của máy bay gặp vấn đề thủy lực.

Ảnh: Càng đáp máy bay bị kẹt, một cơ mạch ngắn trong hệ thống thu hồi càng đáp đã cho phép lực gió dọng ngược trở lại cửa nắp bị rút lại một phần, làm chẹt và thủng lốp bánh xe. Một nỗ lực để hạ thấp thiết bị sử dụng hệ thống thủy lực bình thường đã thất bại. Phải sử dụng một chiếc kẹp giấy để giải quyết vấn đề này.

Không chịu thua kém, AV 2 cũng gặp sự cố về thiết bị hạ cánh - lần này là vào ngày 30 tháng 4 năm 1966, chuyến bay thứ 37. Ngay sau khi cất cánh, Phi công Joe Cotton đã rút lại thiết bị hạ cánh. Tuy nhiên, như lời kể của Graham M. Simons trong cuốn sách Valkyrie: The North American XB-70- Máy bay ném bom hạng nặng siêu âm Ill-Fated của Hoa Kỳ, một cơ mạch ngắn trong hệ thống thu hồi càng đáp đã cho phép lực gió dọng ngược trở lại cửa nắp bị rút lại một phần, làm chẹt và thủng lốp bánh xe. Một nỗ lực để hạ thấp thiết bị sử dụng hệ thống thủy lực bình thường đã thất bại. Đang thử hệ thống điện dự phòng, Phi công Cotton đã nghe thấy tiếng ’pop" khi hệ thống đó bị liệt.

Lần đầu tiên Al White mạo hiểm lái chiếc XB-70 bay quanh quẩn, hy vọng rằng một tác động mạnh lên bánh răng chính sẽ làm cho càng đáp bị lỏng và để nó rơi xuống vị trí mở rộng. Ngay cả sau lần thử thứ hai, tuy nhiên, thiết bị đáp vẫn bị kẹt. Tại thời điểm này, chỉ có thể chọn Cái chết hoặc rời bỏ máy bay.

Ảnh: Hai phi công phải lựa chọ cái chết hoặc mất chiếc XB-70.


Nhưng thật may mắn là vẫn còn kha khá nhiên liệu để đốt cho động cơ duy trì chuyến bay, vì vậy White và Cotton đã đi vòng quanh Edwards trong khi các kỹ sư trên mặt đất cố gắng sắp xếp mọi thứ và đưa ra giải pháp. Sau hơn hai giờ, vấn đề với hệ thống dự phòng đã được tìm ra, vì vậy họ hy vọng, đến một bộ ngắt mạch. Giờ đây tất cả những gì Cotton phải làm là tìm cách ngắt mạnh thiết bị. Tất nhiên, Chiếc Valkyrie không có bộ công cụ bên trong - nếu có thì mọi thứ trở nên quá đơn giản. Nhưng Cotton đã mang theo chiếc cặp của mình với các ghi chú hướng dẫn và một số kế hoạch khác nhau, và mở nó ra, anh ta tìm thấy một cái kẹp giấy loại chất kết dính. Vuốt thẳng cái kẹp giấy, sau đó nắm lấy phần giữa của nó bằng một chiếc găng tay da. Cotton cẩn thận thò tay vào và ngắt mạch ngắn.

Thủ Thuật

Tuy nhiên, sự cố cũng khiến áp suất thủy lực vẫn còn trên ba trong số bốn phanh bánh xe chính, do đó chúng vẫn bị khóa khi máy bay hạ cánh ở mức 173 hải lý. Các lính cứu hỏa tại Edwards đã ngăn chặn bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào đối với máy bay, nó đã bay trở lại một chút trong hai tuần sau đó.

Đoạn video sau đây cho thấy AV 2 tạm dừng trên đường băng chính tại Edwards AFB sau khi được gọi là chuyến bay kẹp giấy kẹp giấy được mô tả trong bài viết này.

Xem Video:



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net