Tình báo: Chẳng có đối thủ hay đối thủ lớn nào kể cả Iran-Trung Quốc và Nga mong muốn xảy ra một cuộc chiến Với Mỹ

Ngày:21/07/2019  

 uViet  (21.7.2019): Khi căng thẳng ở Vịnh Ba Tư tiếp tục bùng phát vào chiều thứ Sáu giữa lúc có tin Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở eo biển Hormuz, Theo Trung tướng Robert Ashley người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, kết luận rằng Iran không mong muốn khơi màu một cuộc chiến với Hoa kỳ hoặc với các quốc gia đồng minh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên chuyên mục an ninh Quốc gia của CNN Jim Sciutto ở Aspen, Colo. Về vụ việc mới nhất, ông Ashley từ chối đưa ra câu trả lời cụ thể cho nguồn tin, nhưng sau đó nói rằng Chẳng có một đối thủ hay đối thủ lớn nào của Hoa Kỳ, kể cả Iran, Trung Quốc và Nga, muốn khơi màu một cuộc chiến. Kết quả sẽ rất kinh khủng đối với tất cả Họ, ông  Ashley cho biết.

Mới hôm qua, Ngoại trưởng Iran là ông Javad Zarif cho biết ông sẵn sàng "nói chuyện" với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ về một thỏa thuận mới để tránh xung đột leo thang.

Ảnh: Ngày 16.7.2019, Tổng thống Trump xác nhận chính thức rằng, một máy bay không người lái của Iran đã qunh quẩn trong phạm vi 900 mét gần Chiến Hạm đổ bộ USS Boxer (LHD-4) và bị bắn hạ khi phớt lờ nhiều cảnh báo của Chiến Hạm. Trump cho biết thêm, chiếc máy bay không người lái đe dọa sự an toàn của Chiến hạm và các thủy thủ đoàn Hoa Kỳ.

Kể từ khi Tổng thống Trump tuyên bố vào năm ngoái, ông đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được thiết lập dưới thời Tổng thống Obama, khiến Hoa Kỳ và Iran gia tăng sự bất đồng ngày càng nghiêm trọng dưới sự lãnh đạo của Ngoại trưởng Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.Vào tháng Tư,  Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định quân đội "Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là một tổ chức khủng bố - một động thái đáng lo ngại đối với các quân nhân Hoa Kỳ, đã sớm lần lượt tuyên bố một số quan chức Iran là khủng bố.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với chính quyền Iran, khuyến khích các đồng minh châu Âu làm điều tương tự và loại bỏ các ưu đãi cho Iran để kiềm chế tham vọng hạt nhân của nước này. Căng thẳng đã đạt đến đỉnh điểm vào tháng trước khi Tổng thống Trump vào phút cuối đã rút lại một lệnh tấn công bằng tên lửa vào Iran để trả đũa việc một máy bay trinh sát của Hải Quân Hoa Kỳ bị Iran bắn rơi.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen thường niên, Ashley đã giải thích sự gây hấn của Iran gần đây trong vòng sáu tuần qua, bao gồm các cáo buộc rằng IRGC đã sử dụng mìn limpet để tấn công tàu ở eo biển Homuz và bắn rơi một máy bay do thám Hoa Kỳ trong vùng biển quốc tế, như một phản ứng trước áp lực của Iran dưới nhiều góc độ bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt và lực lượng ngoại giao. Tôi thấy Iran đang ở một điểm "tự Uốn", ông Ashley nói tiếp. Những gì bạn thấy là một nỗ lực để phá vỡ hiện trạng đó.

Ashley, người từng là người đứng đầu DIA từ năm 2017, đã đưa ra nhận xét tương tự trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào tháng Bảy. Ông đề cập đến sự rời bỏ thỏa thuận Hạt nhân Iran của Hoa Kỳ dưới thời Obama, Kế hoạch hành động toàn diện chung, với một cuộc trổi dậy của người Iran như một phản ứng trả đũa.

Trước đó một ngày tại thị trấn nghỉ mát nổi tiếng phía tây Denver, các quan chức từ chính quyền Trump và chính quyền Obama đã tranh luận về các cách tiếp cận khác nhau để kiềm chế sự gây hấn của Iran và đưa họ lên bàn đàm phán. Bà Sigal Mandelker, người từng là thư ký của bộ tài chính về khủng bố và tình báo tài chính kể từ năm 2017, nói với nhóm người đang tham dự gồm các chuyên gia an ninh Quốc gia rằng chính quyền của ông Trump đã trừng phạt Iran rất khắc nghiệt.

Bà Sigal nói rằng tổng thống Trump, sau khi xem xét Kế hoạch hành động toàn diện chung do Obama đàm phán, đã kết luận rằng họ có những sai sót cơ bản, và Hoa Kỳ đã không thực hiện đủ để trừng phạt Iran vì hành vi thâm hiểm của họ, bao gồm hỗ trợ tài chính cho những kẻ khủng bố và các cuộc chiến ủy nhiệm . Bà cũng nói rằng ông Pompeo và ông Trump sẵn sàng ngồi xuống bất cứ lúc nào để đàm phán với Iran.

Tuy nhiên, bà Wendy Sherman, cựu lãnh đạo về các vấn đề chính trị của quốc gia, người từng là nhà đàm phán của Obama về thỏa thuận Iran, kết luận rằng chính quyền Trump đang phụ thuộc quá nhiều vào các lệnh trừng phạt. Các lệnh trừng phạt hiếm khi ngăn chặn hành vi xấu, bà Wendy, kể lại một thời dưới thời Obama khi người Iran chịu áp lực tài chính đáng kể nhưng vẫn duy trì hàng ngàn máy ly tâm hoạt động để làm giàu vật liệu hạt nhân.

Trong khi ông Ashley và bà Mandelker xuất hiện tại cuộc họp thường niên ở Aspen, được biết đến với việc thu hút những tên tuổi hàng đầu trong các cơ quan an ninh Quốc gia, một số nhân vật Tòa Bạch Ốc và các quan chức an ninh quốc gia cấp cao khác đã vắng mặt. Ông Kevin McAleenan, người đứng đầu của Bộ An ninh Nội địa đã hủy cuộc nói chuyện vào phút cuối hôm thứ Năm.

Nhiều người tham dự cuộc hội nghị này từ cấp chính phủ và khu vực tư nhân nói với hãng tin Yahoo News rằng sự vắng mặt này là đáng chú ý, cho thấy một dấu hiệu tiềm năng về khoảng cách quan điểm sâu sắc giữa cộng đồng an ninh Quốc gia rộng lớn hơn và Tòa Bạch Ốc về các vấn đề quan trọng, bao gồm cả Iran. Vào văm 2018, các nhân vật chủ chốt gồm giám đốc các cơ quan FBI, Bộ An ninh Nội địa, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, NSA, Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia và những người khác có xuất hiện.

Sự vắng mặt của các quan chức hàng đầu trong năm nay có thể nhằm mục đích cách ly các quan chức tình báo hàng đầu khỏi cơn thịnh nộ của Trump, hay một nhân viên quốc hội gọi điều này là hiệu ứng “Dan Coats,” đề cập đến một cuộc trao đổi khó xử tại hội nghị năm ngoái. Diễn đàn năm 2018 đã triệu tập chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump, tại một cuộc họp báo ở Helsinki với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã công khai nghi ngờ về các quan chức tình báo của chính ông (Trump), khi kết luận rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.


Trong diễn đàn ở Aspen, các quan chức hàng đầu của Trump bao gồm Giám đốc FBI Christopher WrayGiám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats không đồng ý với các tuyên bố của Trump về bầu cử.

Sau đó, Mitchell Andrea của hãng tin NBC thông báo với Dan Coats khi đang trên bục phát biểu rằng Tổng thống Trump xin vài phút trước khi nói rằng Trump muốn mời Putin đến Tòa Bạch Ốc. ông Dan Coats phản ứng bằng cách nói rằng"ĐƯỢC RỒI. ... điều này sẽ trở nên đặc biệt". Theo một số người tham dự hội nghị năm ngoái, đã có một loạt các cuộc họp giữa các quan chức tình báo hàng đầu, trong giả định rằng ông Dan Coats sẽ bị sa thải vào ngày hôm sau.

Và Dan Coats đã không bị sa thải, mặc dù ÔNG ta không tham dự hội nghị năm nay.

Nguyễn Hoàng Thế Anh