Quân Đội Trung Quốc Có Thể Được Triển Khai Để Xử Lý Trật tự An Ninh ở Hong Kong Nếu Chính Quyền Thành Phố Có Yêu Cầu

Ngày:24/07/2019  
 uViet  (24.7.2019): Quân đội Trung Quốc đã nói rằng họ có thể được triển khai tới Hồng Kông để duy trì trật tự xã hội theo yêu cầu của chính quyền thành phố,và cho biết thêm rằng các cuộc biểu tình của người dân hôm Chủ nhật đã bao vây Văn phòng Liên lạc của chính phủ đại lục trong thành phố là là một hành động không thể chịu đựng được.

Wu Qian, phát ngôn viên của bộ quốc phòng Trung Quốc, đã lặp lại các báo cáo truyền thông nhà nước hôm thứ ba bằng cách nói rằng sự phá hoại Văn phòng Liên lạc của chính phủ trung ương ở Hồng Kông - sau nhiều tuần biểu tình phản đối dự luật dẫn độ của thành phố - là một thách thức đối với nguyên tắc cơ bản của chủ trương một quốc gia, hai hệ thống.

Chúng tôi đang theo dõi sát sao sự tiến triển ở Hồng Kông, đặc biệt là cuộc tấn công bạo lực nhằm vào văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương vào ngày 21 tháng 7, ông Wu nói trong cuộc họp ngắn hôm thứ Tư để quảng bá sách trắng quốc phòng mới của Trung Quốc.
Một số hành vi của những người biểu tình cực đoan đang thách thức chính quyền trung ương và điểm mấu chốt của một Quốc gia, hai hệ thống. Điều này là không thể chịu đựng được.

Khi được hỏi Bộ Quốc phòng sẽ xử lý các sự kiện ở Hồng Kông và các nhóm Biểu tình độc lập như thế nào?, Wu chỉ nói rằng Điều 14 của luật Quân đội đồn trú có quy định rõ ràng, mà chẳng cần phải xây dựng.
Quân đội đồn trú bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 1997, ngày bàn giao Hồng Kông từ Anh sang Trung Quốc. Điều 14 quy định rằng chính quyền Hồng Kông - theo Luật cơ bản, hiến pháp nhỏ của thành phố - có thể yêu cầu chính quyền trung ương hỗ trợ từ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đến Hồng Kông để duy trì trật tự công cộng và cứu trợ thảm họa.

Xem Video: Người Biểu tình Hong Kong Bao Vây Văn Phòng Liên Lạc Chính Phủ

Nếu bất kỳ yêu cầu nào như vậy của chính phủ Hồng Kông được chấp thuận, Quân Đội Trung Quốc đồn trú ở Hồng Kông sẽ được triển khai để thực hiện các nhiệm vụ, sau đó ngay lập tức trở về nơi đồn trú của họ.
Quân đội sẽ nằm dưới sự điều hành của chỉ huy cao nhất của lực lượng đồn trú, hoặc sĩ quan được họ ủy quyền, với sự sắp xếp để thực hiện nhiệm vụ được yêu cầu bởi chính phủ Hồng Kông.

Trong khi đó, Điều 14 của Luật cơ bản Hồng Kông quy định: Các lực lượng Quân sự do Chính phủ Trung ương ở Bắc Kinh đóng tại (Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông) là không được phép can thiệp vào các vấn đề địa phương của Vùng. Chính phủ Đặc khu hành chính Hồng Kông có thể, khi cần thiết, yêu cầu Chính phủ Trung ương Nhân dân Trung ương hỗ trợ từ Quân trung Quốc đồn trú trong việc duy trì trật tự công cộng và cứu trợ thảm họa.

Người theo dõi kỳ cựu của Trung Quốc Johnny Lau Yui-siu nói rằng những nhận xét của phát ngôn viên quốc phòng rất đáng chú ý vì chúng khác biệt một cách tinh tế với chính quyền đại lục. Quan điểm lâu dài rằng Đội quân PLA ở Hồng Kông sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của thành phố.
Hiện tại, phát ngôn viên của bộ quốc phòng đã không nói rõ ràng rằng Đội quân PLA ở Hồng Kông sẽ không can thiệp vào các vấn đề của thành phố, nhưng thay vào đó, Bộ này cho biết đang theo sát sự tiến triển ở Hồng Kông, ông Lau nói.

Giải thích của tôi là Quân đội PLA đang trong giai đoạn quan sát tình hình ở Hồng Kông. Đội quân PLA ở Hồng Kông giống như một chiếc "tàu ngầm" đang trôi chậm đến mực nước.

Tháng trước đã có khoảng 4 triệu người Hong Kông xuống dường biểu tình phản đối một dự luật " Dẫn Độ" được thông qua. những người biểu tình giận dữ đã bao vây khắp các thủ phủ của chính quyền Hong Kong, đã khiến cho Trưởng Đặc Khu Hong Kong là Bà Carrie Lam (người được chính quyền Trung Quốc hậu thuẩn) phải hủy bỏ dự Luật dẫn độ vô thời hạn. Đây được xem là một chiến thắng về công lý và sự Khao khát được tự do như dưới thời Mẫu Quốc Anh của người dân Hồng Kông.

"Bắc Kinh đang lo ngại về sự can thiệp của các lực lượng nước ngoài vào các vấn đề Hồng Kông, và đang sử dụng sự hiện hữu của Quân đội PLA trong thành phố để ám chỉ rằng họ có thể đóng một vai trò, theo luật pháp.
Ông Lau nói những người biểu tình chống chính phủ nên tránh tấn công các cơ sở của văn phòng liên lạc chính phủ trung ương và nơi đồn trú của Quân đội PLA.

Lãnh đạo nhóm ủng hộ Dân chủ, Alvin Yeung Ngok-kiu, thừa nhận rằng Bắc Kinh đã trở nên hơi khó khăn hơn, điều mà theo ông là đáng lo ngại.

Chính phủ Hồng Kông phải gửi cho thế giới một thông điệp về cách họ sẽ duy trì và bảo vệ thành phố tự trị của mình, ông nói. Chính phủ có trách nhiệm bảo đảm không chỉ cho người dân Hồng Kông mà cả Bắc Kinh và thế giới rằng họ có khả năng kiểm soát mọi thứ.

Ông nói rằng người dân Hồng Kông đã mất niềm tin vào chính quyền thành phố, nhưng điều đó không có nghĩa là họ muốn Quân đội PLA tiếp quản nơi này.
Hôm thứ Hai, giám đốc văn phòng liên lạc Wang Zhimin đã lên án hành động của những người biểu tình.
Họ đã làm tổn hại tinh thần của luật pháp ở Hồng Kông và làm tổn thương nghiêm trọng đến cảm xúc của tất cả người dân Trung Quốc, bao gồm 7 triệu người Hồng Kông, ông Wang Wang nói.


Nguyễn Hoàng Thế Anh