Quan chức Hoa Kỳ cho biết Hamza người thừ kế của trùm khủng bố Osama bin Laden đã chết

Ngày:01/08/2019  

 Uviet.net  (01.8.2019): Hoa Kỳ có được thông tin tình báo rằng Hamza bin Laden là con trai kế thừa tiềm năng của trùm lãnh đạo khủng bố al Qaeda Osama bin Laden, đã chết, theo ba quan chức Hoa Kỳ. Các quan chức sẽ không cung cấp chi tiết về thời gian và địa điểm khi Hamza bin Laden chết bởi vì  Hoa Kỳ không đóng một vai trò trong cái chết của anh ta.



Khi được các phóng viên hỏi hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ có tin tình báo rằng Hamza đã chết hay không, Tổng thống Donald Trump nói: "Tôi không muốn bình luận về điều đó".

Hamza bin Laden nổi lên khi đưa ra các Tuyên bố công khai đã được cánh tay truyền thông của al Qaeda vào năm 2018 phát tán một thông điệp với nội dung đe dọa Ả Rập Saudi và kêu gọi người dân bán đảo Ả Rập nổi dậy.

Hamza bin Laden được cho là sinh ra vào khoảng năm 1989. Cha anh chuyển đến Afghanistan vào năm 1996 và tuyên chiến với Hoa Kỳ, khi đó Hamza đã đi cùng cha và xuất hiện trong các video tuyên truyền của al Qaeda. Là lãnh đạo của al Qaeda, Osama bin Laden giám sát các hoạt động chống lại các mục tiêu là người phương Tây mà đỉnh điểm là vụ khủng bố vào ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ, nhiều máy bay dân sự bị nhóm khủng bố cưỡng chiếm và cho bay đâm vào 2 Trung tâm Thương mại Thế giới cao 110 tầng ở New York và một chiếc máy bay khác đâm vào cánh Tây Ngũ giác Đài.

Ảnh: vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11.9.2011. do Binladen tổ chức nhằm vào Hoa Kỳ. Điều này dẫn đến một cuộc tấn công quân sự quy mô toàn cầu chống khủng bố của Hoa Kỳ, làm thay đổi chế độ tại Afghanistan và Iraq.

Hải quân SEALS đã giết chết Osama bin Laden vào năm 2011 trong một cuộc đột kích vào khu phức hợp Abbottabad ở Pakistan nơi ở của Bin Laden, không tìm thấy Hamza ở khu phúc hợp đó. Những lá thư bị tịch thu từ khu nhà cho thấy bin Laden muốn con trai Hamza tham gia cùng ông tại Abbottabad và xem Hamza như một nhà lãnh đạo.

Trong một bài báo vào tháng 9 năm 2017, chuyên gia chống khủng bố và cựu đặc vụ FBI Ali Soufan nói: "Hamza đang chuẩn bị cho vai trò lãnh đạo trong tổ chức mà cha anh ta thành lập" và "có khả năng được nhận sự tín nhiệm của những tay súng thánh chiến. Cộng với sự sụp đổ của "Nhà nước hồi giáo", Hamza hiện là nhân vật tốt nhất để thống nhất phong trào thánh chiến toàn cầu. "

Vào tháng Hai, Bộ Ngoại giao tuyên bố giải thưởng $1 triệu Mỹ kim cho thông tin về nơi ở của Hamza bin Laden.

Chương trình Phần thưởng cho Công lý của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã mô tả bin Laden trẻ tuổi trên Twitter là "một nhà lãnh đạo al Qaeda mới nổi", người đã "đe dọa các cuộc tấn công chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh."


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net