Nhật Bản Xem Xét Mua Trực Thăng Không Người Lái MQ-8C Fire Scout Đối Phó Trung Quốc

Ngày:29/07/2019  

 uViet  (29.7.2019): Nhật Bản đang kiểm tra xem có nên mua loại máy bay trực thăng không người lái MQ-8C Fire Scout để trang bị cho các khu trục hạm mới nhất, Hàng Không Mẫu Hạm trực thăng lớp Izumo và các Chiến Hạm khác.


Hãng tin Nhật Bản Yomiuri Shimbun trích dẫn nguồn tin, báo cáo rằng chính phủ đang xem xét việc mua lại khoảng 20 MQ-8C Fire Scout không người lái để triển khai trên các Chiến Hạm Hải Quân.

Để đáp lại sự bành trướng của Trung Quốc trên biển, chính phủ Nhật muốn tăng cường các hoạt động cảnh báo sớm và giám sát xung quanh quần đảo Senkaku ở tỉnh Okinawa, báo cáo cho biết trong bản tin.

ẢNH: chiếc MQ-8C Fire Scout. Chính phủ Nhật muốn tăng cường các hoạt động cảnh báo sớm và giám sát xung quanh quần đảo Senkaku ở tỉnh Okinawa trong thời điểm Trung quốc đang bành trướng trên biển.

Những chiếc MQ-8C Fire Scout trên Chiến Hạm sẽ giám sát các tàu nước ngoài từ xa và các vật thể khó bị phát hiện bởi radar trên tàu, giúp mở rộng phạm vi mà một tàu MSDF có thể bao quát trong sự giám sát của nó.

Cũng nói thêm rằng trực thăng MQ-8C sẽ là độc nhất với cảm biến bức xạ của nó. Sau vụ tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukushima của Công ty Điện lực Tokyo, Inc., chính phủ Nhật Bản đang xem xét trang bị cho các máy bay trực thăng không người lái có cảm biến bức xạ để sử dụng trong các nhiệm vụ hỗ trợ khẩn cấp.

Mô hình máy bay trực thăng dự kiến ​​sẽ được chọn trong năm tài chính 2022, với việc mua sắm bắt đầu từ năm tài chính 2023, các nguồn tin cho biết." Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch mua trực thăng không người lái MQ-8C Fire Scout của hãng Northrop Grumman phát triển."
Năm 2018, đại diện của nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman, cũng cho biết Nhật Bản có thể là khách hàng xuất khẩu đầu tiên cho loại trực thăng MQ-8C Fire Scout mới nhất.
ẢNH: Những chiếc MQ-8C sẽ được trang bị trên Chiến Hạm USN’s Littoral vào năm 2020, và dành cho Tình báo, giám sát và trinh sát, cũng như nhắm mục tiêu chính xác. UAV dựa trên khung máy bay thương mại Bell 407, mặc dù có ghế ngồi và các thiết bị điện tử hàng không có người lái khác được tháo ra và thay thế bằng vi mạnh điều khiển từ xa và bình xăng phụ. Nó có độ bền hành trình bay liên tục 12h, trọng tải tối đa là 318kg (700lb) và tầm hoạt động 150nm (278km). Hiệu suất đó giúp nó có khả năng hơn so với người tiền nhiệm MQ-8B nhỏ hơn (dựa trên máy bay trực thăng hạng nhẹ Schweizer 333). MQ-8C cũng sẽ được trang bị Radar quét mảng điện tử chủ động (AESA) Leonardo Osprey 30 cho phép có tầm nhìn rộng hơn so với Radar của MQ-8B. Radar với một loạt các chế độ kỹ thuật số bao gồm phát hiện thời tiết, nhắm mục tiêu không đối không và chỉ báo mục tiêu di chuyển trên mặt đất.
MQ-8C Fire Scout là trực thăng không người lái mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ có khả năng tăng tốc, bay trần cao hơn, độ bền nhiên liệu cao gấp đôi và khả năng tải trọng được cải thiện so với các phiên bản trước.
Theo Northrop Grumman, hệ thống này đã hoàn thành hơn 16.600 giờ bay trên 6.200 chuyến bay. MQ-8C dựa trên chiếc Bell 407 thương mại, một máy bay trực thăng trưởng thành với hơn 1.600 chiếc được sản xuất và hơn 4,4 triệu giờ bay. Kết hợp với sự trưởng thành của kiến ​​trúc hệ thống tự hành của Northrop Grumman, Fire Scout đáp ứng yêu cầu của khách hàng đối với các căn cứ trên biển và trên đất liền.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net