Ngân hàng Israel gây lo ngại cho người dùng Bitcoin

Ngày:10/07/2019  

uViet (10.7.2019): Một Bitcoin tương đương 41.012 Shekels hoặc 11.896 Mỹ Kim.
Các Ngân hàng Israel, Cơ quan Dịch vụ và một số tổ chức kinh tế khác ở Israel đang cảnh báo việc sử dụng và mua loại tiền ảo phổ biến được gọi là Bitcoin, cũng như các loại tiền ảo tương tự. Lý do mà các nhà chức trách cảnh báo chống lại việc sử dụng tiền ảo vì nó làm: tăng cơ hội rửa tiền, trốn thuế, trộm cắp và thậm chí sử dụng chúng để tài trợ cho các nhóm khủng bố.


Sau cuộc họp chung với các thành viên cấp cao của nền kinh tế Israel, do Thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel khởi xướng, Tiến sĩ Karnit Flug, một thông báo đã được đưa ra trong đó các chuyên gia kinh tế cảnh báo công chúng về những nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng và mua loại tiền tệ được gọi là Bitcoin vì nó không thuộc quyền kiểm soát và quy định của bất kỳ ngân hàng trung ương hoặc chính phủ nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bởi vì Bitcoin và các loại tiền ảo khác cho phép người dùng mua hoặc chuyển tiền từ tài khoản này sang các tài khoản nặc danh (bí ẩn) khác, việc chuyển tiền bằng các loại tiền này có thể khuyến khích nạn rửa tiền, trốn thuế, trộm cắp và thậm chí có thể tiến tới hành vi tài trợ cho các nhóm khủng bố nguy hiểm. Theo thông báo của họ, tùy chọn chuyển tiền ẩn danh có thể bị lợi dụng bởi các tội phạm hình sự, bao gồm tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp, rửa tiền và thậm chí là khủng bố.

Trong thông báo, các chuyên gia kinh tế ở Israel cũng cảnh báo rằng một hệ thống kinh tế hoàn toàn dựa trên tiền ảo sẽ tạo tiền đề cho các hoạt động lừa đảo, tương tự như đề án‘Ponzi schemes" mà chúng ta rất quen thuộc với Bernard Madoff. Ngoài ra, việc chuyển tiền ảo không thể bị hủy và một khi giao dịch được thực hiện, không thể lấy lại số tiền đã trả nếu có gì đó không đúng như kế hoạch.

Tiền ảo như Bitcoin phổ biến thường được giữ trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, điều đó có nghĩa là việc bạn bị ai đó Hack vào tài khoản ngân hàng của bạn mà không cần sự bảo vệ thích hợp cho điện thoại hoặc máy tính của bạn. Ngoài ra, nếu người dùng quên mật khẩu để vào hệ thống Bitcoin, anh ta có khả năng mất toàn bộ giá trị tài khoản Bitcoin của mình.

Theo các chuyên gia, sự nguy hiểm của việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo khác vượt xa số tiền chi trả vì một số lý do và trong thông báo của họ, tất cả người dùng Bitcoin ở Israel và thế giới đều nhận thức được những điểm yếu tiềm ẩn trong hệ thống tiền ảo này.



Nguyễn Hoàng Thế Anh