Nga Xác Nhận Rằng Xe Tank Hạng Nhẹ Của Nước Này Tốt Hơn Của Hoa Kỳ

Ngày:09/07/2019  
 uViet (09.7.2019): Theo thông tin từ Cơ quan Thông tấn Liên bang Nga trích dẫn các chuyên gia quân sự nước này thì loại Pháo chống tăng tự hành Sprut-SDM1 125 mm mới nhất, hay còn gọi là xe Tank hạng nhẹ, sẽ tốt hơn so với các phương tiện chiến đấu trong Chương trình có tên là Mobile Protected Firepower mới nhất của Hoa Kỳ phát triển.

Quân đội Hoa Kỳ tìm cách nhận càng sớm càng tốt phương tiện chiến đấu mới, thường được gọi là xe Tank hạng nhẹ, để cung cấp cho Đội chiến đấu Lữ đoàn bộ binh (IBCT) một nền tảng được bảo vệ có khả năng cung cấp hỏa lực chính xác áp đảo kết hợp với khả năng di chuyển nhanh trong một loạt các điều kiện địa hình.

Theo một báo cáo gần đây được phát hành bởi Army News Service, chiếc Mobile Protected Firepower Xe Hỏa Lực di động, một phần của đội Xe chiến đấu thế hệ tiếp theo, hiện đang cạnh tranh sau khi hai nhà cung cấp được chọn vào tháng 12 để mỗi chiếc chế tạo 12 nguyên mẫu với giá dưới 376 triệu USD.

Bắt đầu từ tháng 3, những nguyên mẫu này sẽ được đưa vào trong một loạt các thử nghiệm gây sát thương, khả năng sống sót và khả năng di chuyển. Một đơn vị bộ binh hạng nhẹ tại Sư đoàn Dù 82 cũng sẽ tiến hành đánh giá vào cuối năm tới để được sớm tiếp nhận cho Binh lính.

Hãng thông tấn Nga tuyên bố rằng Lực lượng Vũ trang Nga đã sở hữu loại phương tiện chiến đấu này và cho biết nó được gọi là Sprut. Cũng nói thêm rằng hiện đang phát triển biến thể nâng cấp của pháo chống Tank tự hành Sprut-SDM1 125 mm để sử dụng trong Quân đoàn Không vận Nga (VDV).

Phiên bản mới của xe Tank hạng nhẹ Nga được trang bị hệ thống ngắm pháo thủ đa kênh Sosna-U (như xe Tank chiến đấu chủ lực T-72B3). Sprut được trang bị súng nòng trơn 2A75M 125 mm, thông số kỹ thuật gần giống với súng 2A46M5. Sprut-SDM1 mang tải đạn 40 viên, trong đó có 20 viên đạn phân mảnh nổ công phá và 14 viên đạn xuyên giáp Armour-piercing fin-stabilized discarding sabot (APFSDS), cũng như sáu tên lửa chống Tank có dẫn đường.

Sprut-SDM1 được chính thức gọi ở Nga là súng chống Tank tự hành hoặc sát thủ diệt Tank (Tank destroyer). Mặc dù nó là một chiếc xe Tank hạng nhẹ bởi chức năng của nó.

Theo thông tin hiện tại, theo Chương trình State Armament Programme, Quân đoàn Dù Russian Airborne Troops của Nga được thiết lập để có được những xe Tank hạng nhẹ Sprut-SDM1 đầu tiên vào năm 2020.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net