Netanyahu: Đừng Chờ Cho Đến Khi Bom Hạt Nhân Rơi Xuống Đầu

Ngày:25/07/2019  
 uViet  (25.7.2019): Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã kêu gọi Liên minh châu Âu không nên cứu thỏa thuận hạt nhân Iran
Rõ ràng, có một số người ở châu Âu đã không thức tỉnh nhưng cho đến khi tỉnh mộng thì tên lửa hạt nhân của Iran hạ cánh trên đất châu Âu. Sau đó sẽ là quá muộn, Netanyahu nói trong một video được đăng trên tài khoản Twitter của mình.

Nhận xét của Netanyahu từ khi các bộ trưởng ngoại giao EU đang họp tại Brussels, quyết tâm thực hiện phần của mình trong việc giải cứu thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.


Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini kêu gọi Iran đảo ngược quyết định làm giàu uranium của họ vượt mức cho phép trong thỏa thuận.

Thỏa thuận này chẳng phải điềm lành, nhưng nó vẫn tồn tại.

Iran tuyên bố sẽ bắt đầu làm giàu uranium đến mức bị cấm theo thỏa thuận, một quyết định mà thủ tướng Israel là ông Netanyahu gọi là sự tiến triển rất nguy hiểm, và ông đã thúc giục các cường quốc châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với Tehran.

Căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh đã leo thang kể từ khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5 năm 2018, theo đó Tổng Thống Trump đã ký và đã khôi phục các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Iran.

Một năm sau khi Hoa Kỳ rút đơn phương, Iran quyết định ngừng giới hạn trữ lượng nước nặng và làm giàu uranium. Vào ngày 08.7.2019, Iran tuyên bố rằng họ hiện đã sản xuất uranium đã làm giàu ít nhất 4,5%, một mức độ bị cấm theo thỏa thuận.

Cho đến mức độ như vậy, Iran vẫn được cho là đã chấp hành các thỏa thuận Hạt nhân "Iran đã tôn trọng các điều khoản của thỏa thuận," theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), nơi xác minh các cam kết đã đưa ra.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net