Mối Quan Hệ giữa Israel và Các Quốc Gia Ả Rập Trở Nên Nồng Ấm Hơn

Ngày:29/07/2019  
 uViet  (29.7.2019): Các nước Ả Rập trong lịch sử đã thực hiện việc giải quyết câu hỏi của người Palestine về điều kiện bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel.
Jordan và Ai Cập là những quốc gia Ả Rập duy nhất đã ký một thỏa thuận hòa bình chính thức với nhà nước Do Thái.

Tuy nhiên, sau nhiều thập kỷ thù địch, các dấu hiệu về mối quan hệ hợp tác giữa Israel và một số quốc gia Ả Rập trong khu vực đã có dấu hiệu hồi sinh trong những tháng gần đây.

Mối quan hệ này đặc biệt là do mối quan tâm chung về Iran, Quốc gia này đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng trong khu vực và tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Israel đã tuyên bố rằng một phái đoàn gồm sáu nhà báo từ các nước Ả Rập, bao gồm cả Iraq và Ả Rập Saudi, sẽ đến thăm Israel trong tuần này.

Chuyến thăm này nhằm mục đích giới thiệu các nhà báo hiện tại với vị thế của Israel về các vấn đề ngoại giao và địa chính trị, theo Bộ Ngoại giao Israel,

Các nhà báo Ả Rập sẽ đến thăm đài tưởng niệm Holocaust ở Jerusalem, Israel Knesset và các thánh địa, theo một tuyên bố của Bộ.

Một dấu hiệu thư giãn khác trong mối quan hệ giữa các nước Ả Rập và Israel là khi các nhà báo Israel tham dự hội nghị Bahrain vào cuối tháng 6. Hội nghị Bahrain là nơi mà khía cạnh kinh tế của một kế hoạch của Hoa Kỳ được cho là giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đã được trình bày. Người Palestine từ chối tham dự, cáo buộc Washington thiên vị Israel.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Israel, Israel Katz, tuyên bố rằng ông đã công khai gặp gỡ người đồng cấp Bahrain tại Washington, lần đầu tiên giữa hai quốc gia không chính thức duy trì quan hệ ngoại giao.