Khu Trục Hạm HMS Montrose Hoàng Gia Anh đã đẩy Lùi 5 Tàu Vũ trang của Iran đang nổ lực bắt một tàu chở dầu

Ngày:11/07/2019  
 uViet  (11.7.2019): Hải quân Hoàng gia được cho là đã chống lại Năm tàu vũ trang của Vệ binh Cách mạng Iran ở Vịnh Ba Tư đang nổ lực bắt giữ một tàu chở dầu của Anh Quốc, trong một phản ứng rõ ràng Khu trục hạm tố tân của Hoàng gia Anh đã bắn cảnh cáo các tàu vũ trang của Iran.

Tàu chở dầu British Heritage thuộc sở hữu của BP Shipping và đăng ký vào Đảo Man, nó đang băng qua khu vực Eo biển Hormuz và đối mặt với Năm chiếc thuyền có vũ trang của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, theo truyền thông Mỹ đưa tin.
Ảnh: Tàu khu trục Hàng Nhì Type 23 HMS Montrose được báo cáo đã đến Bahrain để bắt đầu một nhiệm vụ kéo dài ba năm.
Nó là con tàu lớp Duke, được đưa vào hoạt động năm 1994 đã bắt đầu hành trình 47.000 dặm cách đây sáu tháng từ căn cứ ở Plymouth, đi qua Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương để đến Vùng Vịnh.
Người Iran đã ra lệnh cho tàu British Heritage phải dừng lại ở vùng lãnh hải Iran gần đó, CNN đưa tin, trích dẫn hai quan chức Hoa Kỳ rõ thông tin trực tiếp về vụ việc. Một máy bay trinh sát của Hoa Kỳ bay trên không đã quay lại cảnh phim vụ việc, hãng tin CNN báo cáo.

Các tàu của Vệ binh Iran buộc phải rút lui để lẩn tránh Khu trục Hạm HMS Montrose đầy uy lực của Hải quân Hoàng gia đang hộ tống tàu chở dầu, Hệ thống Pháo hạm của HMS Montrose nhắm vào các tàu vũ trang Iran và cảnh báo họ phải rời đi, theo CNN.

"Đó là sự quấy rối và cố gắng can thiệp vào sự lưu thông qua eo biển", một quan chức Mỹ nói với Reuters.

Được biết trước đó, HMS Montrose, tàu khu trục loại Nhì Type-23 frigate, đã hiện diện để bảo vệ một tàu chở dầu khác của Anh trong khu vực là chiếc Pacific Voyager.

Ảnh: Tàu khu trục Hàng Nhì Type 23 HMS Montrose đã có mặt đúng lúc để cảnh cáo Năm tàu vũ trang của giáo chủ Iran định bắt tàu dầu của Nước Anh trả thù.


Bộ Quốc phòng đã được liên lạc để bình luận.

Căng thẳng đã leo thang giữa Anh và Iran trong vụ Thủy quân lục chiến Hoàng Gia Anh bắt giữ của một tàu chở dầu Iran ở Gibraltar hôm thứ Năm tuần trước.

Trước đó Cộng hòa Hồi giáo đã cảnh báo sẽ có những biện pháp đáp trả đối với việc bắt giữ Grace 1, với lời của Tổng thống Hassan Rouhani hôm thứ Tư rằng Anh sẽ sớm nhận ra hậu quả ngay sau đó.

Ông Rouhani đã gọi việc tịch thu con tàu, vốn bị ràng buộc có liên quan với Syria và bị buộc tội không chấp hành các lệnh trừng phạt của EU là ý nghĩa sai "Mean and Wrong"  trong cuộc họp Nội các.
Ông cảnh báo London: "Các bạn là người khởi xướng sự bất an và bạn sẽ hiểu hậu quả của việc này" mà chẳng cần giải thích chi tiết.

Hôm thứ Sáu, Một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran đã đe dọa sẽ bắt giữ một tàu của Anh để trả thù.

Iran phủ nhận con tàu Grace 1 được chuyển đến nhà máy lọc dầu Banyas ở Syria, nơi chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad là một đồng minh của Tehran.

Tàu Pacific Voyager, tàu chở dầu có gắn cờ Isle of Man (Đảo Man) và tàu British Heritage đã trú ẩn ngoài khơi Ả Rập Saudi trong tuần này trong bối cảnh lo ngại họ sẽ bị Iran bắt giữ để trả thù.

British Heritage dự định cập cảng tại thành phố Basra của Iraq vào cuối tuần nhưng đã thực hiện một cú quay đầu bất ngờ.

Con tàu mang cờ Nước Anh, có thể chứa hơn một triệu thùng dầu, đã được Royal Dutch Shell ký hợp đồng để thu gom dầu thô và chuyển đến Tây Bắc Châu Âu nhưng đơn đặt hàng đã bị hủy bỏ.

Vụ việc được mới nhất được báo cáo sau khi Iran cho biết họ đã mất kiên nhẫn khi nhận thấy sự các quốc gia châu Âu đã hơn một năm qua Không làm gì để củng cố Thỏa Thuận Hạt nhân của nước này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận năm 2015 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Kể từ đó, Washington đã tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran và chuyển sang đưa nghành xuất khẩu dầu của nước này về số 0 như một phần của chính sách "áp lực tối đa" để buộc Iran phải dừng các hành động mà Hoa Kỳ cho rằng nó sẽ làm suy yếu an ninh khu vực.

Iran đã đáp trả các lệnh trừng phạt bằng cách bắt đầu vi phạm các giới hạn Iran làm giàu Uranium vượt mức cho Phép (khả năng chế Bom Hạt nhân) đưa vào các hoạt động hạt nhân của mình theo hiệp ước năm 2015.

Một số tàu chở dầu khác trước đó đã bị tấn công bằng bom ở vùng biển gần bờ biển phía nam của Iran vào tháng 5 và tháng 6, trong đó Hoa Kỳ đổ lỗi cho Iran. Tehran phủ nhận mọi liên quan.

Tháng trước, Iran đã Bắn rơi máy bay giám sát Không người lái MQ-4C Triton của Hải Quân Hoa Kỳ gần eo biển Hormuz, khiến ông Trump phải ra lệnh không kích trả đũa, nhung sau đó lệnh tấn công được thu hồi.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net