Không quân Israel nhận thêm hai Chiến đấu Cơ F-35 "Adir" bổ sung

Ngày:16/07/2019  

uViet (16.07.2019): Sau khi bay một chuyến xuyên qua các hệ thống phòng thủ của Iran, Chiến Cơ F-35 tung hoành khắp vùng trời của quốc gia này và chụp hình phần lớn các vị trí Phòng Không dược thiết lập bên trong lãnh thổ Iran mà không hề để lại dấu vết. Điều này khiến thủ tướng Israel là ông Netanyahu hết lời khen gợi và càng phấn khích hơn với loại máy bay Tiên tiến này của Hãng Lookheed Martin.

Lực lượng Quốc phòng Israel tuyên bố rằng vào ngày 14 tháng 7, Không quân Israel đã nhận bổ sung thêm hai máy bay chiến đấu tàng hình F-35 "Adir " mới.


Hôm nay, hai Chiến đấu cơ  F-35 bổ sung đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Nevatim. Các máy bay này sẽ bổ sung vào gia đình F-35 của Israel, "Adir" đã được đưa vào hoạt động trong Không quân Israel vào tháng 12 năm 2017, một tuyên bố của Lực lượng Quốc phòng Israel đưa ra.

Các quan chức Israel cho biết các tiêm kích tàng hình thế hệ Thứ Năm này đã được mua từ Hoa Kỳ để đảm bảo khả năng chiếm ưu thế trên không của Không quân Israel trong các nhiệm vụ, chủ yếu là phòng thủ và an ninh bảo vệ không phận của Israel.

Hai máy bay chiến đấu F-35 đã hạ cánh ở Israel vào hôm Chủ nhật, quân đội cho biết, điều này đã đưa số lượng máy bay tàng hình thế hệ thứ Năm lên 16 chiếc quân đội cho biết .

đây là một phần của việc mua lại 50 chiếc F-35 Joint Strike Fighter. Những chiếc đầu tiên đã đến Israel vào tháng 12 năm 2016 và dự tính vào cuối năm 2019, Israel sẽ có 20 chiếc F-35.

Tuyên bố tiếp tục mua lại máy bay F-35 là một biểu hiện khác của sự hợp tác quân sự lâu dài giữa Israel và Hoa Kỳ, báo cáo  nhấn mạnh rằng Không quân Israel là quốc gia đầu tiên trên thế giới, bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ sở hữu F-35.

Vào tháng 6, Chiến cơ F-35 đã tham gia cuộc tập trận quân sự Tri-Lightning, do Hoa Kỳ dẫn đầu, với sự tham gia của Không quân Anh.

Trước đó:

Chiến Cơ F-35 Của Israel Tàng Hình Xuyên Các Hệ Thống Phòng Không Khiến Thiếu Tướng Farzad Ismaili Của Iran Bị Sa Thải


Israel đã khen ngợi máy bay tiêm kích tàng hình F-35 Joint Strike Fighter do hãng Lockheed Martin của Hoa Kỳ sản xuất là là một " Kẻ Thay đổi cuộc chơi trên Chiến trường".

Thiếu tướng Farzad Ismaili là Tư lệnh Không quân Iran (IRIAF), người nhậm chức từ năm 2010, đã bị lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei sa thải sau khi ông giữ bí mật rằng các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Không quân Israel (IAF) đã vi phạm không phận của Iran, nhật báo Kuwaiti Al Jarida đưa tin hôm thứ Bảy.

Tờ báo nhấn mạnh rằng đó là nguồn truyền thông ban đầu vạch trần các cuộc tấn công của Israel, diễn ra vào tháng 3 năm 2018. Al Jarida đã trích dẫn quân đội Iran cấp cao, người nói rằng chỉ sau báo cáo tháng 3, các cơ quan tình báo của Vệ binh Cách mạng và Tình báo cấp Bộ của Iran đã bắt đầu điều tra vụ việc, theo lệnh trực tiếp của thủ lĩnh tối cao Khamenei.

Theo báo cáo của cuộc điều tra, Chiến đấu cơ tàng hình F-35 tên là Adir của lực lượng không quân Israel (IAF), đã xâm nhập không phận Iran, bay vòng quanh phía trên thủ Phủ Tehran, và các tỉnh Karajrak, Isfahan, Shiraz , Bandar Abbas - và chụp ảnh các hệ thống phòng không Iran.

Một trong những nguồn tin cho biết hệ thống phòng không Iran, bao gồm cả Radar của Nga, đã không phát hiện ra cho đến khi chiếc F-35 rời khỏi Iran sau đó, và tướng Iran Ismaili đã giấu thông tin này trước nhà lãnh đạo tối cao để che giấu sự thất bại trong sứ mệnh của mình. Tuy nhiên, tình báo Iran phát hiện ra rằng các chiến đấu Cơ của Israel đã thực hiện hành động này như là một thử nghiệm về khả năng tàng hình đi tấn công mà không hề bị radar phát hiện tại các tiền đồn và căn cứ của Iran, khi đó F-35 đã chụp ảnh các căn cứ nhạy cảm của Iran, và qua mặt luôn hệ thống tên lửa S-300 của Nga.

Chiến Cơ F-35 bay vào không phận Iran và Chụp hình các căn cứ Quân sự của Iran như chốn không người. Nó bay vòng quanh phía trên không phận thủ Phủ Tehran, và các tỉnh Karajrak, Isfahan, Shiraz , Bandar Abbas - và chụp ảnh các hệ thống phòng không Iran. Nguồn tin tình báo còn cho biết, nó còn chụp luôn các căn cứ ngầm trong lòng đất của Iran.


Theo Al Jarida, tình báo Iran nhận được thông tin tuyệt mật rằng các máy bay chiến đấu của Israel thậm chí còn có thể chụp ảnh các căn cứ dưới lòng đất của Iran. Khamenei, người nhận được thông tin này, hiện nghi ngờ có sự hợp tác giữa Nga và Israel, và rằng người Nga đã trao cho Israel mật mã bí mật của radar Nga ở Iran - theo tờ báo Kuwaiti.

Khamenei đã sa thải chỉ huy hệ thống phòng không Iran, vào ngày 29 tháng 5, thay thế ông bằng phó tướng Alireza Sabahi-Fard.

Israel là quốc gia đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ có được Chiến đấu Cơ thế hệ thứ Năm F-35, trong đó số lượng mà Israel sở hữu sẽ lên đến 75 chiếc.

Đáng chú ý là các thỏa thuận F-35 của Israel đã bị chỉ trích nặng nề vì máy bay này đắt hơn so với những chiếc mà Không Quân Hoa Kỳ (USAF) mua vì chúng có một số hệ thống độc đáo (và bản địa) để đáp ứng các yêu cầu hoạt động của Không quân Israel (IAF).

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman giải thích rằng các phi đội F-35 là đỉnh cao của công nghệ và sẽ hỗ trợ Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) và không quân đối mặt với nhiều thách thức an ninh mà Israel phải đối mặt. Chúng là một khía cạnh trung tâm trong việc bảo vệ sự an toàn của người dân Israel dọc theo đất nước biên giới và thậm chí cách xa họ.

Trên thực tế, Hoa Kỳ đã cung cấp cho Israel nhiều viện trợ quân sự hơn bất kỳ Quốc gia nào trên thế giới - hiện khoảng 4 tỷ Mỹ Kim mỗi năm - và luật bán vũ khí của Hoa Kỳ yêu cầu Israel luôn duy trì ưu thế quân sự ở Trung Đông.

Israel đã ca ngợi F-35 của Lockheed Martin là một "kẻ Thay đổi Cuộc Chơi trên chiến trường".
Tất cả các máy bay do không quân Israel IAF đặt hàng đều thuộc về biến thể F-35A có tên F-35I Adir (Mighty) ở Israel và được điều hành bởi Phi đội Đại bàng vàng IAF, có trụ sở tại Căn cứ Không quân Nevatim ở trung tâm của đất nước.
F-35 là máy bay tàng hình tiên tiến nhất thế giới hiện nay, có thậm chí có khả năng tiêu diệt đối thủ mà không cần mạng theo Vũ khí, vì F-35 hoàn toàn có thể điều khiển các kho vũ khí từ các chiến Hạm ngoài đại dương và các căn cứ tên lửa trên mặt đất. Cho phép nó phóng phi đạn tiêu diệt kẻ thù mà chẳng cần mang theo vũ khí trong khoan máy bay.

Như chúng tôi đã giải thích, vào tháng 5 năm 2018, IAF tiết lộ rằng họ đã sử dụng Chiến đấu Cơ tàng hình của mình trong các hoạt động chiến đấu, biến Israel trở thành Quốc gia Đầu tiên trên thế giới thực hiện một cuộc tấn công trên máy bay F-35 Joint Strike Fighter.



Nguyễn Hoàng Thế Anh