Israel yêu thích Chiến đấu Cơ F-35 Và F-15 mong muốn được mua chúng thật nhiều

Ngày:16/07/2019  
 uViet  (16.07.2019): Nhóm Globes của Israel nói rằng nước này sẽ quyết định vào mùa hè này để chọn ra loại máy bay chiến đấu nào mà họ sẽ mua sắm bằng nguồn tiền viện trợ Quốc phòng của chính phủ Hoa Kỳ.

Báo cáo cho biết, không quân rất muốn mua cả F-15 và F-35 nếu không có hạn chế về ngân sách.

Trong những tháng tới, trên thực tế, Tham mưu trưởng Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) Tướng Aviv Kochavi sẽ phải đối mặt với một trong những quyết định quan trọng nhất mà Bộ quốc phòng Israel từng đưa ra: làm thế nào để chi 11 tỷ USD để mua hàng chục chiến đấu Cơ mới tiên tiến hàng đầu mà Không quân Israel (IAF) sẽ sử dụng cho nhiều thập kỷ trong tương lai từ ngành công nghiệp vũ khí Hoa Kỳ.

Kế hoạch mua sắm vũ khí, một trong những khoản lớn nhất từ ​​trước đến nay của Israel, sẽ buộc gần một phần tư số tiền viện trợ quốc phòng của Mỹ trong thập kỷ tới. Nó bao gồm một phi đội máy bay tấn công mới, 5-7 máy bay chở dầu mới và máy bay trực thăng vận tải để thay thế trực thăng Yasur (Sea Stallion) được IAF sử dụng trong bốn thập kỷ. Tất cả những thứ này sẽ được kèm theo đầu tư bổ sung vào các hệ thống mới sẽ được lắp đặt trên máy bay, phát triển thiết bị đặc biệt, cơ sở hạ tầng vận hành và bảo trì, v.v.

Quyết định quan trọng nhất của Israel liên quan đến sự lựa chọn giữa hai máy bay tấn công: F-35 Adir (máy bay chiến đấu tàng hình) do Lockheed Martin sản xuất và F-15IA một biến thể Eagle mới do Boeing sản xuất. Lockheed Martin đang cung cấp cho Israel một phi đội F-35 thứ Ba, cộng với máy bay trực thăng vận tải mới và tàu chở dầu A330 do công ty Airbus của châu Âu sản xuất theo thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai hãng. Boeing đang cung cấp cho Israel một gói không kém phần hấp dẫn: phi đội gồm 25 chiếc F-15 mới, cộng với tàu chở dầu KC-46 và máy bay trực thăng vận tải tiên tiến.

Israel đã thực hiện ba lần mua F-35 trong thập kỷ qua, 50 máy bay hoàn toàn, ở mức 100-110 triệu USD mỗi máy bay. Israel sẽ có hai phi đội máy bay này vào năm 2024. Lockheed Martin đã cung cấp cho không quân 14 máy bay cho đến nay, và tỷ lệ cung cấp theo kế hoạch trong tương lai là sáu máy bay mỗi năm.

IDF và Bộ Quốc phòng ước tính rằng quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào mùa hè này. Đồng thời, các nguồn tin quốc phòng nói rằng họ đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy xu hướng chung là ủng hộ lời đề nghị của Boeing, với công việc quan trọng là: Israel cần cả máy bay chiến đấu tàng hình Lockheed Martin và máy bay ném bom Boeing. Nếu không có hạn chế về ngân sách, không quân có thể sẽ chọn cả hai lựa chọn.

Các đối số ở mỗi bên là gì? Không quân hài lòng với khả năng hoạt động được thể hiện bởi máy bay chiến đấu tàng hình mà nó đang sử dụng và tích hợp vào hệ thống của mình. Đồng thời, khả năng F-35 mang theo số lượng đạn dược bị hạn chế hơn so với ĐẠI BÀNG F-15 của Boeing. Mở rộng trọng tải đạn F-35, có nghĩa là đã nói lên khả năng tàng hình của nó.


Boeing đang cung cấp F-15IA, loại máy bay này sẽ được phát triển đặc biệt cho nhu cầu hoạt động của Không quân Israel. Nó sẽ không có khả năng tàng hình, nhưng nó có thể làm ít nhất một số thứ khác tốt hơn F-35. Ví dụ, nó có thể mang số lượng loại đạn dược đa dạng và nhiều gấp đôi.

Thỏa thuận này sẽ được tài trợ bằng tiền viện trợ của Mỹ, do đó Israel không thể yêu cầu mua sắm đối ứng cho nó, như đã làm với công ty Đức Thyssenkrupp trong thỏa thuận tàu ngầm và công ty Ý Leonardo trong thỏa thuận máy bay huấn luyện. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng tin rằng để có được đơn đặt hàng từ Israel, các công ty Mỹ sẽ sẵn sàng tự nguyện cung cấp mua sắm đối ứng hấp dẫn từ các công ty địa phương

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net