Israel Sở hữu F-22 và B-52 Sẽ Trở Thành Nỗi Khiếp Sợ Của Iran

Ngày:18/07/2019  

uViet (18.7.2019):Trong lịch sử tác chiến ở khu vực Trung Đông, Israel đã rất ưa thích một loại Chiến đấu cơ Đa nhiệm có thể thực hiện cả nhiệm vụ không kíchtấn công trên không, và F-22 Raptor không có nhiều cách để tạo ra một hồ sơ tấn công đa dạng. Tuy nhiên, IDF (Lực Lượng Phòng Vệ Israel) đã mua Tiêm kích F-15 khi nó vẫn chủ yếu chỉ là một nền tảng ưu việt trên không, sau đó Israel đã tự thực hiện các sửa đổi cần thiết để biến Tiêm kích F-15 thay đổi thành máy bay ném bom có sức tàn phá mạnh mẽ.

Chỉ với một vài ngoại lệ đáng chú ý, Israel có thể mua bất cứ thứ gì họ muốn từ Hoa Kỳ, nói chung với các điều khoản rất hào phóng liên quan đến các gói viện trợ của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, dù các nền tảng vũ khí có sẵn để chọn lựa, Israel vẫn phải đưa ra quyết định cẩn thận về cách tiêu tiền. Do đó, Israel có thể có tất cả mọi thứ mà họ muốn, mặc dù vẫn có mối quan hệ tốt đẹp Hoa Kỳ và ngành công nghiệp vũ khí quốc phòng. Dưới đây là một vài hệ thống quân sự của Hoa Kỳ mà người Israel có thể sử dụng:

#1. Chiến Hạm Littoral:

Trong một thời gian dài, cánh tay mặt trên biển của Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) đã khảo sát tiềm năng cho các Chiến Hạm lớn hơn một chút so với các tàu hộ tống có lịch sử chiếm ưu thế của lực lượng này. Khi lợi ích an ninh hàng hải của Israel ngày càng tăng lên (sự cần thiết phải duy trì phong tỏa Gaza và tuần tra các mỏ năng lượng ngoài khơi), nhu cầu này đã trở nên gay gắt hơn.

Trong thập kỷ qua, IDF đã nghiên cứu rộng rãi khả năng có được các phiên bản sửa đổi mạnh mẽ của mẫu thiết kế Chiến Hạm Littoral của Hoa Kỳ. Chúng có các tính năng khác nhau đáng kể, chủ yếu làm cho chúng ít mô đun hơn và tự túc hơn so với người anh em họ (Mỹ). Trên giấy tờ, kế hoạch có rất nhiều ý nghĩa; một nền tảng kết nối dữ liệu mạng tốc độ cao sẽ rất phù hợp với khái niệm hoạt động của IDF. Tuy nhiên, những sửa đổi cần thiết đã khiến chi phí của tàu chiến tăng lên, khiến nó nằm ngoài khả năng chi trả của Israel. Tuy nhiên, những thay đổi trong tương lai trên thị trường (hoặc trong nhận thức về nhu cầu của Israel) cũng có thể làm thay đổi phương trình.

#2. F-22 Raptor

Bản sửa đổi Obey, cấm xuất khẩu F-22 Raptor, được phát triển với ý định vững chắc của Israel. Lo ngại về việc Israel chuyển giao thiết bị công nghệ cao cho Nga hoặc Trung Quốc, Hoa Kỳ đã quyết định rằng những cân nhắc F-22 dành cho nội địa có nghĩa là họ không thể cấm Israel mua lại Raptor để Trùm mền.

F-22 Raptor (Chim Ăn Thịt) tiêm kích đa Năng thế hệ Thứ Năm đầu tiên Trên thế giới. Một loại Vũ khí ưu tú và Bí mật mật đến nổi Hoa Kỳ tuyên bố không xuất khẩu loại Chiến đấu cơ này ra nước ngoài. Sở hữu một khả năng tàng hình tầm hoạt động Xa mang phi đạn Hạt nhân, Tốc độ bay hành trình lên đến Mach 2, Tốc độ tối đa 2410 Km/h. Nó mang một sứ mệnh là "Chiếm ưu thế trên không". 

Và điều này có nghĩa là chỉ có Không Quân Hoa Kỳ là lực lượng duy nhất trên Hành tinh sử dụng loại chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới. Trong lịch sử, Israel đã ưa thích máy bay ném bom chiến đấu có thể thực hiện cả nhiệm vụ không kích và tấn công trên không, và Raptor không có nhiều cách để tạo ra một hồ sơ tấn công đa dạng. Tuy nhiên, IDF đã mua Tiêm kích F-15 khi nó vẫn chủ yếu chỉ là một nền tảng ưu việt trên không, sau đó Israel đã tự thực hiện các sửa đổi cần thiết để biến Tiêm kích F-15 thay đổi thành máy bay ném bom tàn phá mạnh mẽ. Nếu F-22 Raptor không phục vụ ưu thế trên không cho Israel, có thể nó sẽ chẳng bao giờ trải qua một quá trình tương tự như F-15 nổi tiếng Bách chiến bách thắng [Israel thực hiện các sửa đổi cần thiết để biến Chiến đấu Cơ F-15 thành máy bay ném bom tàn phá].

#3. Máy bay ném bom tầm xa:

Gác lại thời kỳ mà những đồn đoán vô lý về việc Israel mua B-52 của Mỹ, cuộc đối đầu lâu dài với Iran đã chứng minh rằng Israel thực sự có thể sử dụng một lựa chọn tấn công tầm xa hợp lý. Trong khi F-15 và F-16 của Israel có thể, với việc tiếp nhiên liệu, tiếp cận các mục tiêu ở Iran, khoảng cách mênh mông sẽ khiến chúng gặp bất lợi khi cố gắng xâm nhập không phận phòng thủ. Trong bối cảnh này, Máy bay ném bom tầm xa B-2 của Hoa Kỳ có vẻ hấp dẫn.

Ảnh: Máy bay ném bom tầm xa B-52, nay được trang bị các phi đạn bắn xa hơn 2000 K/m gắn đầu đạn nhiệt hạch, B-52 chỉ cần bắn từ xa thậm chí chẳng cần bay gần mục tiêu sức hủy diệt lớn.

Tất nhiên, Israel đã không còn vận hành một máy bay ném bom chiến lược kể từ khi họ cho nghỉ hưu một vài Pháo đài bay B-17 trong những năm 1950. Tuy nhiên, nhu cầu nhận thức về một lựa chọn có thể xuyên thủng hệ thống phòng không của Iran và có khả năng trọng tải lớn có thể khiến IDF xem xét lại cam kết của mình đối với máy bay ném bom chiến đấu. Liệu Hoa Kỳ có bao giờ xem xét xuất khẩu loại máy bay ném bom tầm xa cho Israel (có thể sẽ rơi vào một loạt các hạn chế pháp lý liên quan đến các hệ thống Vận chuyển Bom hạt nhân) hay không là một câu hỏi hoàn toàn khác.

#4. Bom Mẹ Massive Ordnance Penetrator (MOP):

Nếu sở hữu máy bay thực sự tốt mà chẳng có Bom để thả thì không hữu dụng. Tin đồn về sự quan tâm của Israel đối với quả Bom dẫn đường chính xác hạng Nặng 30.000 pound bắt đầu xuất hiện vào đầu thập kỷ này, thúc đẩy các ý tưởng trong Quốc hội Mỹ về việc phát triển máy bay Mang bom Hạng nặng có khả năng Vận chuyển Bom MOP khiến Israel quan tâm vì tính năng xuyên phá hầm ngầm của chúng, điều này sẽ giúp Israel khả năng tấn công các cơ sở vũ khí ẩn nấp sâu trong lòng đất ở Iran và các nơi khác.

Ảnh: Bom Mẹ Massive Ordnance Penetrator (MOP)

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã từ chối giao Bom Mẹ cho người Israel, phần lớn bởi vì lực lượng Phòng vệ IDF của vẫn thiếu một hệ vận chuyển hợp lý dành cho loại bom này. Chính quyền Obama cũng lo lắng về việc trao loại vũ khí này cho Israel các công cụ cần thiết để tấn công Iran sẽ làm đảo lộn sự cân bằng trong khu vực. Nhưng những thay đổi địa chiến lược (hoặc thay đổi chính trị trong nước ở Hoa Kỳ) có thể thay đổi tính toán đó.

#5. Tàu ngầm tên lửa đạn đạo:

Lực lượng tàu ngầm Israel bên rìa của sự thể hiện khả năng răn đe hợp lý. Lực lượng Tàu ngầm của IDF đã hoàn thành công việc tuyệt vời với nhóm tàu ngầm lớp Dolphin được chuyển giao. Tuy nhiên, các tàu ngầm diesel-điện mang tên lửa hành trình tầm xa chỉ đơn giản là không thể sánh ngang với hiệu suất, độ bền hoặc an ninh so với tàu Ngầm hạt nhân.

Điều này không có nghĩa là Israel sẽ cần, hoặc có thể sử dụng một thứ tương tự như tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio. Tuy nhiên, một Chiến hạm khiêm tốn hơn với số lượng tên lửa tầm trung thực sự có thể chứng minh rất hữu ích cho những nỗ lực của Israel để tạo ra khả năng tấn công mạnh mẽ thứ Hai. Một đội tàu gồm bốn chiến Hạm như vậy sẽ giúp Israel một khả năng trả đũa gần như bất khả xâm phạm.

Israel có hầu hết những gì họ cần từ Hoa Kỳ; trong một số lĩnh vực, khả năng kỹ thuật của IDF vượt xa các khả năng của quân đội Hoa Kỳ. Nhưng trong một số lĩnh vực, người Israel có thể tận dụng lợi thế của công nghệ Hoa Kỳ, đặc biệt là nếu sự cần thiết chiến lược thực tế và tài chính kết hợp với nhau theo những cách hiệu quả hơn. Với sự năng động của nền kinh tế, Israel có thể có cơ hội tận dụng một số cơ hội này trong tương lai gần.


Nguyễn Hoàng Thế Anh