Israel Không kích căn cứ Quân sự Iran và Hezbollah trên lãnh thổ Syria hồi tháng Năm

Ngày:10/07/2019  
 uViet  (10.7.2019): Trở lại vào Tháng 05.2019. Kênh truyền hình chính thức của Syria đã báo cáo một loạt các cuộc tấn công trên khắp đất nước. Các quan chức chế độ Syria và quân đội Iran xác nhận rằng trong số các mục tiêu bị phá hủy là các căn cứ được sử dụng bởi lực lượng Iran đóng tại Syria.

Sky News Arabia đã báo cáo rằng các nguồn tin Syria đã tuyên bố rằng 40 người đã thiệt mạng và 60 người bị thương. Theo một hãng truyền thông của Iran, 18 người Iran đã thiệt mạng trong vụ tấn công căn cứ này.
Căn cứ nằm ở khu vực phía Nam là nơi ẩn nấp của các lực lượng Iran và nhóm vũ trang Hezbollah đang nắm giữ một kho dự trữ vũ khí và đạn dược lớn, theo hãng tin Israel Yedidot Ahronot.
Ảnh: Sân bay quân sự của Israel (Do Thái) là quốc gia sở hữu các lực lượng quân sự hùng mạnh nhất khu vực Trung Đông, ngoài các thiết bị công nghệ chiến tranh tiên tiến của Israel tự chế tạo, Nhà nước Do thái còn được Hoa Kỳ hỗ trợ bán các Chiến đấu cơ Tiên tiến thế hệ thứ Năm Tang hình F-35 Joint Strike Fighter. Khiến Không Quân đội người Do thái có năng lực mạnh nhất Thế giới Ả RẬP.

Tờ báo Al-Akhbar của Lebanon, thân với chế độ Assad và Hezbollah, đã báo cáo rằng Syria đang cáo buộc Israel thực hiện vụ tấn công. Vụ nổ xảy ra trong một đơn vị lưu trữ dưới lòng đất, tờ báo này đã tuyên bố. Tên lửa được sử dụng là loại phi đạn phá Boongke. Ước tính đây là cuộc tấn công diễn ra từ không phận Syria. Bản chất và các mục tiêu của cuộc Không kích cho thấy Israel bên liên quan chịu trách nhiệm về vụ tấn công này, ngay cả khi Israel không thừa nhận, họ vẫn phải chịu trách nhiệm chính thức, như thường lệ.

Ảnh: Vụ tấn công hồi tháng05. 2019, Người phát ngôn của quân đội Israel từ chối bình luận về các báo cáo của vụ tấn công.

Đây không phải là lần đầu tiên, Israel xâm nhập không phận Syria để loại bỏ các phần tử khủng bố Hezbollah và các lực lượng Iran. Một tháng trước, các cuộc không kích đã tấn công một học viện quân sự và một trung tâm phát triển tên lửa ở một ngôi làng gần thành phố Masyaf nơi 17 người bị thương và một lượng người không xác định đã bị giết chết.

Xung đột vào thời điểm đó tuyên bố rằng cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), trong khi những người khác cho rằng căn cứ quân sự bị Israel ném bom là của nhóm vũ trang Hezbollah trấn thủ.

Israel, như thường lệ, đã không bình luận về các cuộc tấn công hoặc các báo cáo về cáo buộc liên quan đến Israel.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net