Hải quân Hoàng gia Anh thử loại tên lửa mới có thể đánh bại những kẻ khủng bố

Ngày:17/07/2019  
 uViet  (17.7.2019): Vào ngày 16 tháng 7, Hải quân Hoàng Gia Anh tuyên bố rằng họ đã thử thành công tên lửa mới của mình để đánh bại những kẻ khủng bố và đánh bom tự sát.

Khu trục Hạm HMS Sutherland đã bắn bốn tên lửa Martlet mới vào một tàu cao tốc đang di chuyển nhanh ra khỏi bờ biển xứ Wales để kiểm tra xem liệu vũ khí này có thể được tích hợp để phóng từ tàu cũng như máy bay trực thăng hay không.

Tên lửa Martlet - còn được gọi là Tên lửa đa năng hạng nhẹ - ban đầu được thiết kế để bắn bằng trực thăng Wildcat nhằm hạ những chiếc thuyền nhỏ gây ra mối đe dọa cho Hạm đội, bên cạnh còn có tên lửa Sea Venom nặng hơn để đối phó với các tàu chiến cỡ lớn hơn.
Tên lửa Martlet từ bệ phóng của nó được lắp chung trên bệ súng máy bên hông tàu Sutherland (tên lửa gia tốc nhanh gấp 1,5 lần vận tốc âm thanh chỉ trong một khoảnh khắc)

Nhưng những sự cố gần đây trong đó cả tàu buôn và quân sự đã bị tấn công bởi các hệ thống mặt nước và máy bay [không & có người lái] chúng được trang bị các thiết bị nổ đã nhấn mạnh những rủi ro mà các đơn vị Hải quân Hoàng Gia triển khai trong các khu vực nguy hiểm.

Tất cả các tàu đều được trang bị một loạt súng máy và súng Mini (Khẩu Gatling vận hành thủ công) để chống lại tàu nhỏ, trong khi một số cũng được trang bị súng máy tự động Phalanx phun ra một loạt đạn vào máy bay, tên lửa và các mối đe dọa trên bề mặt.

Hải quân Hoàng gia muốn bổ sung vào các hệ thống phòng thủ đó và chuyển sang hệ thống tên lửa mới, sửa đổi nó để một bệ phóng có thể được trang bị cho súng tự động nòng 30 mm hiện có.

Chỉ năm tháng sau khi ý tưởng được đưa ra, khu trục hạm đóng quân ở Plymouth đã rời khỏi Aberporth Range ở phía Nam điểm cuối Vịnh cardigan đối mặt với một tàu tấn công nhanh đang chạy hối hả trên mặt nước.

Sau lần đầu tiên chứng minh rằng khẩu súng vẫn có thể bắn chính xác với tên lửa được trang bị - 120 viên đạn đã xóa sạch mục tiêu giả định - và các cảm biến điều khiển bằng sóng vô tuyến phía sau tên lửa Martlet có thể bám theo mục tiêu của nó ở cự ly tới 5 km.

Cuối cùng, 4 tên lửa đã được bắn - tên lửa Martlet đầu tiên dược phóng đi để kiểm tra hiệu ứng của "tác động nổ" từ bệ phóng của nó được lắp chung trên bệ súng máy bên hông tàu Sutherland (tên lửa gia tốc nhanh gấp 1,5 lần vận tốc âm thanh chỉ trong một khoảnh khắc), và 3 tên lửa Martlet khác được bắn đi với khoảng cách từ xa để đo độ chính xác (thông thường vũ khí mang đầu đạn nặng 3kg).

Tất cả được ghi lại bằng camera độ phân giải cao để nhóm kỹ sư từ các nhà sản xuất của nhà thầu quốc phòng Thales và các nhà khoa học quân sự có thể phân tích các hiệu ứng chi tiết trong vài phút.

Hệ thống phòng thủ hiện tại chống lại tàu tấn công nhanh vào bờ, súng nòng 30 mm, có hiệu quả cao đối với các cuộc giao chiến ở cự ly gần hơn, Trung úy chỉ huy George Blakeman, Sĩ quan Kỹ sư Vũ khí tàu HMS Sutherland cho biết.

Bằng lắp thêm tên lửa Martlet vào giá treo súng, dự đoán nó sẽ mở rộng khả năng phòng thủ của chiến hạm - đây là chìa khóa để phòng thủ thành công chống lại những tàu nhỏ di chuyển nhanh sử dụng chiến thuật tấn công bầy đàn.

Đội ngũ tác chiến của tàu HMS Sutherland ‘The Fighting Clan’ nổi tiếng là luôn đi đầu trong lĩnh vực đổi mới công nghệ và chúng tôi rất vui mừng khi được chọn để hỗ trợ thử nghiệm này.

Chỉ huy trưởng của khu trục hạm Tom Weaver nói thêm: Từ Kết quả ấn tượng của thử nghiệm này đã đạt được thông qua những nổ lực làm việc chăm chỉ và sự hợp tác của một loạt các đối tác công nghiệp và nghành quốc phòng, thật xứng đáng khi Sutherland đóng vai trò quan trọng như vậy trong thành công của nó.

Malcolm McKenzie từ nhà sản xuất tên lửa Thales cho biết: Sự tích hợp nhanh chóng của Tên lửa đa năng hạng nhẹ Martlet vào súng nòng 30 mm cho thấy cách mà Thales có thể nhanh chóng phát triển các giải pháp khả năng cao và hiệu quả về chi phí để đáp ứng các mối đe dọa đang phát triển của lực lượng hải quân của chúng ta.

Sự thành công của thử nghiệm là một nỗ lực thực sự của nhóm và việc giao hàng chỉ có thể có được nhờ những đóng góp nổi bật của thủy thủ đoàn tàu HMS Sutherland.