Hải Quân Hoa Kỳ Mất Bốn Tuần Nổ Lực Đánh Chìm Hàng Không Mẫu Hạm Nhưng Gần Như Thất Bại

Ngày:25/07/2019  
uViet (25.7.2019): Đánh chìm một Hàng Không mẫu Hạm của Hoa Kỳ có dễ dàng như lời tuyên bố thơ thẫn của một tướng Trung Quốc từng phát biểu trước đây?.

Thậm chí nếu kẻ thù cố gắng đánh chìm một hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) khổng lồ như vậy, trước tiên bạn phải vượt qua hàng phòng thủ Hạng nặng với hơn 50 Chiến đấu Cơ cộng với một số Khu trục Hạm hạng nặng, các Tuần Dương Hạm và Tàu Ngầm hộ tống, tất cả lớp phòng thủ này tạo ra một bức tường  ngăn cách đến hàng trăm dặm.
Một đô đốc và là chuyên gia Trung Quốc nói với khán giả tại triển lãm thương mại rằng Bắc Kinh có thể giải quyết tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc bằng cách đánh chìm hai Hàng Không Mẫu Hạm của Hải quân Hoa Kỳ và giết chết hàng ngàn thủy thủ Mỹ.

Chuẩn Đô đốc Lou Yuan của Quân đội Trung Quốc tự hào đã triển khai một loạt vũ khí đặc biệc mà họ sở hữu có thể bắn nổ tung Hàng Không Mẫu Hạm của Hoa Kỳ.

Ảnh: Đừng nói là đánh chìm một Hàng Không Mẫu Hạm, để tiếp cận được nó đã là một chuyện Cực kỳ khó khăn, nhưng nếu bạn đến gần dược nó, thì bạn sẽ dùng loại vũ khí gì để nhấn chìm được nó?.

Tuy nhiên sự thực tế điều này không hề dễ dàng như những gì vị tướng Trung Quốc này nói. Được biết, một cuộc thử nghiệm của Hải quân Hoa Kỳ vào năm 2005 đã chứng minh rằng ngay cả khi HKMH đứng yên cho bạn Bắn Phá hàng loạt hỏa lực và tên lửa nhằm vào, thì nó cũng đứng "trơ ra" rất khó bị đánh chìm.
Theo báo cáo phương tiện truyền thông trích dẫn lời của đô đốc Lou Yuan của Trung Quốc đã đưa ra bình luận khiêu khích của mình vào ngày 20/12/2018 tại hội nghị thượng đỉnh Các ngành công nghiệp quân sự rằng"  Những gì Hoa Kỳ lo sợ nhất là thương vong, ông Lou Yuan nói, một tác giả chống Mỹ và là nhà bình luận xã hội và nhà lý luận quân sự tại Học viện Khoa học Quân sự PLA. Ông Lou Yuan nêu ra ý tưởng của mình rằng, "chỉ cần đánh chìm một HKMH có thể giết chết 5.000 người Mỹ, và đánh Chìm hai chiếc như vậy, số thương vong của Thủy thủ Mỹ sẽ là gấp đôi. "Chúng tôi sẽ chứng kiến nước Mỹ sợ hãi như thế nào" sau khi mất 10.000 thủy thủ, ông Lou chen nói.
Ảnh: đô đốc Lou Yuan của Trung Quốc cho rằng bắn một vài phát tên lửa Chống hạm sẽ nhấn chìm con tàu vỏ Thép dài hàng ngàn Feet của Hoa Kỳ.

Trong Thế chiến II. Có tổng cộng 12 HKMH của Hoa Kỳ bị đánh chìm, thường là sau các cuộc không kích dữ dội. Chiếc cuối cùng bị đắm là USS Bismarck Sea, trở thành nạn nhân của Những Máy Bay Tự Sát Kamikazes Nhật Bản vào tháng 2/1945.

Trong những thập kỷ tiếp theo, Có những Tàu bị tai nạn nghiêm trọng bao gồm va chạm và hỏa hoạn, nhưng không có chiếc nào bị chìm. Rất khó để đánh chìm một con tàu nổi dài hàng ngàn Feet có lớp vỏ làm bằng thép dầy.

Hải quân Hoa Kỳ biết rõ điều này từ kinh nghiệm. Vào năm 2005, chính Hải Quân Hoa Kỳ đã nhắm mục tiêu bắn phá vào Một HKMH của chính mình để xác định mức độ hư hại của con tàu trước khi nó bị nhấn chìm.

"Con Tàu khổng lồ bị dồn nén bởi các vụ nổ cả trên và dưới mực nước", Theo lời giải thích của phóng viên Tyler Rogoway vào năm 2018. "Sau gần Bốn tuần bắn phá bằng ngư lôi và các Hỏa tiễn hạng nặng, con Tàu đã chính thức bị chìm vào ngày 14 tháng 5 năm 2005, đuôi tàu dần biến mất bên dưới dòng nước và con tàu bắt đầu hành trình đến đáy biển. "

"Chiếc HKMH này đã chịu đựng sự bắn phá hạng nặng suốt bốn tuần và nó chỉ chịu thua sau khi các đội phá hủy đã đánh đắm con tàu một lần và mãi mãi, rõ ràng là Hàng Mỹ được xây dựng để chịu được các tổn hại vật lý nặng nề trong chiến đấu và vẫn có thể duy trì hoạt động."

Cũng cần quan tâm một con tàu làm giả bằng phao hình dạng một HKMH mà Iran chế tạo như một mục tiêu quy mô cho một trò chơi giả lập chiến tranh năm 2015. Mặc dù nhỏ và mỏng manh so với một chiếc thực sự, Chiếc tàu phao này tự chịu đựng một cuộc tấn công mạnh mẽ. "Iran tấn công con tàu giả này bằng một loạt tên lửa chống hạm, sau đó dùng các thuyền cao tốc bao vây nó và rồi họ cho các biệt kích trèo lên đó", Rogoway đưa tin.

Tuy nhiên, Con tàu giả bằng Phao của Iran dường như vẫn còn nổi.

Nên biết rằng muốn nhấn chìm một HKMH của Hoa Kỳ trước tiên bạn phải tấn công nó. Điều đó cũng không dễ dàng. Chẳng có HKMH nào không có dưới 50 chiến đấu Cơ cộng với một số Khu Trục Hạm tên lửa dẫn đường hạng nặng, các Tuần Dương Hạm và tàu ngầm hộ tống. hạm đội này tạo thành một bức tường vũ khí bảo vệ bao quanh HKMH ở một khoảng cách vài trăm dặm.

Tuy nhiên, Trung Quốc hoặc một quốc gia khác có thể cố gắng tấn công nhằm vào các HKMH bằng tàu ngầm, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Theo nhà sử học Hải Quân Robert Farley viết vào năm 2017 như sau, "Để lọt qua được hàng phòng thủ kiên cố như vậy, Họ sẽ sử dụng nhiều hệ thống để đánh lạc hướng và áp đảo các tuyến phòng thủ của hạm đội Hoa Kỳ", "Họ sẽ dựa vào các mối đe dọa tấn công để cầm chân các nhóm Chiến hạm hộ tống tách xa HKMH Hoa Kỳ . "

"Nhưng việc quan sát thấy kẻ thù sở hữu loại tên lửa hoặc ngư lôi có thể giết chết HKMH Hoa Kỳ chỉ là khởi đầu về một cuộc trò chuyện bàn về yếu điểm của HKMH", ông Farley nói thêm rằng. "để Bắn bất cứ thứ gì vào một HKMH là một chiến dịch tốn kém đầy sự gian nan."

Những kẻ tấn công Hàng Không Mẫu Hạm có thể đối mặt với sự phản công héo tàn từ những Khu Trục Hạm Hộ Tống của Hoa Kỳ. "Vượt xa chi phí tốn kém khủng khiếp, phát động một cuộc tấn công trực diện chống lại hạm đội HKMH tấn công của Hoa Kỳ (với các Tuần Dương Hạm, Khu trục Hạm và tàu Ngầm) gần như chắc chắn là một nhiệm vụ tự sát."

Cho dù chiến dịch của kẻ thù thực hiện thành công thì chẳng ai biết được Hoa Kỳ sẽ trả đủa kiểu gì?.
Và nếu bạn từng chứng kiến phản ứng của Hoa Kỳ trước các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9. Washington chắc chắn sẽ triển khai tất cả sức mạnh quân sự còn lại của mình, bao gồm Tám hoặc Chín HKMH còn lại để tấn công một Quốc gia đứng sau vụ đánh chìm con tàu.

"Vì vậy, có hai câu hỏi vẫn còn dành cho bất cứ ai nghĩ rằng họ thậm chí có cơ hội hạ gục một trong những gã khổng lồ bằng thép này", ông Farley giải thích. "Bạn có dám là điều đó không? Và thậm chí nếu bạn có thể, nó có đáng để bạn làm như vậy không?"



Nguyễn Hoàng Thế Anh