Ấn Độ Nhận Bốn Trực Thăng AH-64E Apache Đầu Tiên Từ Hoa Kỳ

Ngày:28/07/2019  

uViet  (28.7.2019): Bốn máy bay Trực Thăng Tác chiến đa Nhiệm AH-64E Apache đầu tiên đã đến căn cứ không quân Hindon gần Delhi của Ấn Độ.

Hai trong tổng số 22 chiếc AH-64E đầu tiên do hãng Boeing Hoa Kỳ sản xuất được bàn giao cho Không quân Ấn Độ. Các máy bay trực thăng đã được vận chuyển trên một vận tải cơ khổng lồ Antonov An-124 và đến căn cứ không quân Hindon ở Ghaziabad vào ngày 27 tháng 7.

Ảnh: Trực Thăng Apachi có giá thành rất cao, Công nghệ chế tạo trực thăng Chiến trường đòi hỏi một công nghệ rất tinh vi và phức tạp như chế tạo một Robot. AH-64 Apache là một loại máy bay trực thăng tấn công của Lục quân Hoa Kỳ, là thế hệ kế tiếp của máy bay trực thăng Bell AH-1 Cobra. Cái tên Apache được đặt theo tên một bộ tộc thổ dân da đỏ ở Bắc Mỹ. Mỗi chiếc AH-64 Apache với hệ thống vũ khí tiêu chuẩn có giá từ dao động 20 đến 65 triệu dollar tùy theo phiên bản.

Tốc độ lớn nhất: 365 km/h
Chiều dài: 18 m
Trọng lượng: 5.165 kg
Loại động cơ: Động cơ tuốc bin trục
Các nhà sản xuất: Boeing, McDonnell Douglas.

Tuy nhiên, các máy bay trực thăng này sẽ chưa được bàn giao ngay lập tức cho Không quân Ấn Độ (IAF) cho đến khi chúng được lắp ráp hoàn chỉnh trong một ngày sau đó, sau đó sẽ được giới thiệu vào Không quân, theo một quan chức của IAF.

Thêm bốn máy bay trực thăng cùng biến thể sẽ đến vào tuần tới.

Và Tám chiếc dự kiến ​​sẽ được đưa đến Trạm không quân Pathankot ở Bang Punjab để được IAF khởi xướng chính thức vào tháng 9.

AH-64E đã hoàn thành các chuyến bay thành công đầu tiên cho IAF vào tháng 7 năm 2018. Nhóm Phi công Ấn đầu tiên sẽ được đào tạo vận hành bay Apache tại Hoa Kỳ vào năm 2018.

Apache là máy bay trực thăng tấn công đa nhiệm hàng đầu thế giới. AH-64E Apache, biến thể hiện đại nhất cũng được bay bởi Quân đội Hoa Kỳ, có tính năng nâng cao, khả năng hoạt động kỹ thuật số chung, cải thiện khả năng sống sót chiến trường và hỗ trợ quyết định nhận thức tình huống tác chiến.


Trang Bị Vũ Khí Hạng Nặng

Tên lửa không-đối-đất AGM-114 Hellfire

Vai trò chính của Apache trên chiến trường là loại bỏ những tấm “lá chắn” kiên cố của bộ binh phe địch, như những chiếc xe tăng, hay công sự kiên cố. Để có thể hủy diệt những mục tiêu như vậy, Apache đã được vũ trang tên lửa không đối đất đa nhiệm vụ, đa mục tiêu, dẫn hướng bằng laser AGM-114 Hellfire (Lửa địa ngục). AGM-114 được sản xuất bởi hãng Lookheed Martin và được quân đội Hoa Kỳ đưa vào sử dụng từ năm 1974. AGM-114 Hellfire có chiều dài 64 cm, đường kính 17,8 cm, sải cánh 33 cm, trọng lượng 45 kg. Nó sử dụng đầu nổ HEAT (đạn chống tăng dùng thuốc nổ mạnh) nặng 9 kg hoặc MAC (đạn phân mảnh) nặng 8 kg. Động cơ M120E1 sử dụng nhiên liệu rắn, cho tốc độ cận âm 425 m/s. 
Ảnh: Tên lửa không-đối-đất AGM-114 Hellfire
Tầm hoạt động của tên lửa trong vòng 500m - 8.000m. AMG-114 có nguyên tắc hoạt động như máy bay thu nhỏ với những hệ thống máy tính dẫn đường, hệ thống lái và động cơ phản lực. Tất cả những hệ thống này hoàn toàn tách biệt với Apache và nằm trọn trong 1 quả tên lửa. Và đúng như tên gọi của nó, với một lượng chất nổ lớn chứa bên trong, cùng với đầu đạn có khả năng đâm xuyên giáp cực cao, Hellfire có khả năng xuyên thủng qua những tấm thép dày hàng mét. Nghĩa là, ngay cả các loại xe tăng. Bức tường kiên cố nhất cũng sẽ bị phá hủy trước sức công phá khủng khiếp này. Mỗi quả tên lửa Hellfire có giá 68.000 USD (thời giá năm 1996).

Tên lửa không-đối-đất Brimstone

Tên lửa không-đối-đất Brimstone là trang bị tiêu chuẩn trên trực thăng AH-64E Guardian của Không quân Hoàng gia Anh (RAF). Dự án nghiên cứu - phát triển Brimstone được thực hiện bởi Liên doanh Matra BAe Dynamics (MBDA)-Boeing trong khuôn khổ chương trình AH-64E — Future Attack Helicopter Weapon (FAHW) của RAF. Brimstone bước vào một chương trình phát triển sản xuất trước năm 1996 và bắt đầu được sản xuất số lượng lớn vào cuối năm 2004.
Ành: Tên lửa không-đối-đất Brimstone

Bề ngoài của Brimstone khá giống với tên lửa AGM-114 Hellfire của Mỹ, bởi vì Brimstone thực sự có nguồn gốc từ vũ khí Mỹ. Brimstone có trọng lượng nhẹ 48,5 kg, dài 1,8m, đường kính thân 178 cm, lắp động cơ đẩy nhiên liệu rắn cho tầm bắn 12 km (nếu phóng từ trực thăng) và 20 km (nếu phóng từ máy bay cánh cố định), mục tiêu rất có ít cơ hội thoát khỏi tầm ngắm của đạn tên lửa siêu thanh này. Theo MBDA, giá mỗi đạn tên lửa Brimstone vào khoảng 100.000 euro.

Dual Mode Brimstone là loại tên lửa dẫn đường 2 kênh, kết hợp radar sóng millimet và laser bán chủ động. Brimstone có thể phá hủy các mục tiêu kích thước nhỏ đang chạy với vận tốc hơn 100 km/giờ hay tấn công chính xác một mục tiêu trong đám đông mà gây rất ít ảnh hưởng tới dân thường xung quanh mục tiêu. Radar bước sóng millimet tần số 94Ghz, có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm, trong điều kiện chiến trường bị ô nhiễm bởi khói bụi, pháo sáng hay các biện pháp đối phó khác. Trong khi đó hệ thống dẫn đường laser bán chủ động có sử dụng thùng treo chiếu xạ mục tiêu Litening giúp tên lửa tự bắt mục tiêu bằng đầu tự dẫn laser chủ động sóng mm để tấn công chính xác.

Brimstone là loại tên lửa chống tăng hoạt động theo nguyên lý “bắn-quên”, tên lửa được nạp sẵn dữ liệu mục tiêu, có khả năng tìm diệt mục tiêu trong một phạm vi nhất định. Trong quá trình tìm mục tiêu các bước sóng sẽ quét mục tiêu một cách trực tiếp và ngừng tìm kiếm mục tiêu khi vượt ra ngoài khu vực chiến sự. Điều đó sẽ giúp cho việc giảm bớt các nguy cơ thiệt hại không đáng có do Brimstone gây nên.

Brimstone lắp đầu đạn nổ nguyên khối có sức công phá lớn có cấu tạo kiểu tandem (2 tầng nổ) nặng khoảng 6,3 kg kết hợp với động năng của tốc độ bay siêu âm, giúp cho việc phá hủy mục tiêu đạt được hiệu quả hơn, nhất là các phương tiện được bọc thép. Theo đánh giá của các chuyên gia, Brimstone có thể tấn công các xe tăng hiện đại hiệu quả gấp 3 lần so với loại tên lửa AGM-65G Maverick và gấp 7 lần so với bom chùm BL755, trong khi chỉ tạo ra thiệt hại nhỏ nhất đối với khu vực xung quanh. Bộ Quốc phòng Anh cho biết, trong tác chiến Brimstone đã chứng minh độ tin cậy và độ chính xác trên 90%.

Súng máy tự động Hughes M230

Để đối phó với những mục tiêu ở cự ly gần, Apache được trang bị một khẩu súng máy tự động Hughes M230 30mm. Súng máy Hughes M230 là vũ khí sử dụng năng lượng hỗ trợ bên ngoài để đẩy đạn đi và nạp đạn lên nòng thay vì tận dụng nguyên lý khí thuốc như một số loại vũ khí bộ binh khác. Loại vũ khí này được nghiên cứu - phát triển bởi Hughes từ những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước và hiện nay được sản xuất bởi Alliant TECHSYSTEMS. Súng máy Hughes M230 được điều kiển bởi một hệ thống máy tính tối tân trong buồng máy. Máy tính sẽ di chuyển ụ lên xuống, trái phải nhờ vào hệ thống thủy lực. 
Súng máy tự động Hughes M230:

M230 được gắn trên một ụ súng và được lắp đặt phía bụng trước của trực thăng AH-64 Apache. M230 sử dụng 2 motor điện công suất 2 hp để đẩy các quả đạn cỡ 30 mm vào bệ khai hỏa. Một băng đạn của súng có thể chứa được 1200 viên. Hughes M230 chỉ mất 0,2 giây để có thể đạt tốc độ bắn 625 phát/phút và sau 1 phút bắn với tốc độ thực tế khoảng 300 phát/phút thì cần 10 phút để làm mát bằng không khí trước khi khai hỏa có hiệu quả. Súng có trọng lượng 55,9 kg, dài 1,6 m, rộng 254 mm, cao 300 mm. Sử dụng các loại đạn: M788 Target Practice (TP), M789 High Explosive Dual Purpose (HEDP), M799 High Explosive Incendiary (HEI). Những viên đạn của M230 có tính phát nổ rất cao, dùng để uy hiếp những mục tiêu trang bị giáp nhẹ. Tầm bắn hiệu quả là 1,500 m, tầm bắn tối đa là 4.500 m.

Hệ thống tên lửa Hydra

Để tránh trường hợp thành bia tập bắn di động khi hết đạn thì Apache thường được lắp đặt 2 bệ thống tên lửa M261 bên cạnh hệ thống tên lửa không-đối-đất AGM-114 Hellfire. Mỗi bệ phóng M261 chứa 19 chiếc tên lửa Hydra với kích thước khoảng 6–7 cm mỗi chiếc. Hydra 70 cỡ 70 mm là một loại vũ khí có nguồn gốc từ Chương trình 2,75 inch Mk 4/Mk 40 Folding-Fin Aerial Rocket (FFAR) do Hải quân Hoa Kỳ phát triển từ cuối những năm 1940 và được chính thức đưa vào trang bị năm 1948. Các loại rocket Hydra 70 có cơ sở gần như liên quan đến mẫu bom Mk66 - một biến thể phát triển của bom 70 mm Mk40. Mk40 đã được sử dụng lần đầu tiên trong thời gian Chiến tranh Triều Tiên và Chiến tranh Việt Nam, bắt nguồn từ lịch sử lâu dài trong lực lượng yểm trợ mặt đất.
Hệ thống tên lửa Hydra


Mỗi lần khai hỏa, Apache có thể bắn riêng lẻ từng chiếc, hoặc xả hàng loạt cả chùm tên lửa. Khi đã ra khỏi bệ phóng, hai cánh ổn định lắp ở thân tên lửa sẽ bung ra giúp ổn định đường bay cho những chiếc tên lửa này. Động cơ Mk66 của Hydra có trọng lượng 6,2 kg; dài 1.060 mm; thời gian hoạt động 1,05 - 1,1 giây; cho tầm bắn hiệu quả 500 - 8.000 m, tối đa 11.000 m.

Trên thực tế, hệ thống tên lửa này có rất nhiều mục đích khác nhau, tùy thuộc vào thiết kế của đầu đạn. Có sáu loại chính: đầu đạn khói M264; đầu đạn chứa mũi tên M255A1; đầu đạn vạch sáng M257/ M278; đầu đạn nổ phân mảnh M151/ M229/ M156; đầu đạn luyện tập M274/ WTU-1/B và đầu đạn dẫn đường bằng laser APKWS (Advanced Precision Kill Weapon System).
Nguyễn Hoàng Thế Anhwww.uViet.net