Truyền thông ủng hộ Nga cho biết hệ thống chống tank Kornet sẽ biến hệ thống Phòng Thủ Trophy trên Tank Abrams của Hoa Kỳ thành sắt vụn

Ngày:10/06/2019  

 Zcomity  (10.06.2019): Theo một số báo cáo Phương tiện truyền thông ủng hộ Kremlin, một hệ thống tên lửa chống Tank tự hành gọi là Kornet-EM mới nhất của Nga được cho là hoàn toàn có khả năng phá hủy các chiến xa Abrams của Hoa Kỳ (Tank Abrams của Hoa Kỳ được trang bị hệ thống bảo vệ tích cực Trophy do Israel chế tạo).


Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, nguồn tin hàng đầu của đất nước, báo cáo rằng các hệ thống bảo vệ tích cực Trophy mới nhất được lắp đặt cho các phương tiện chiến đấu của quân đội Israel và Hoa Kỳ sẽ trở nên kém cõi cũng như không phù hợp để chiến đấu với loại vũ khí chống xe Tank hiện đại của Nga.
Ảnh: xe bọc thép mang tên lửa Kornet-EM do Nga sản xuất, được cho là có khả năng phá hủy xe Tank Abrams của Hoa Kỳ

Trophy là một hệ thống bảo vệ tích cực khó tiêu diệt, được gọi là APS, được thiết kế để phát hiện, định vị và (nếu cần)  nó sẽ vô hiệu hóa các mối đe dọa từ những loại đạn cối chống thiết giáp nhằm vào xe Tank Liên quân của Hoa Kỳ. Hard-kill là thuật ngữ dùng để chỉ các biện pháp đối phó vật lý như vụ nổ phản đầu đạn để phá hủy hoặc chuyển hướng hỏa lực của kẻ thù bắn tới.

Hệ thống Trophy bảo vệ các xe bọc thép hạng nặng và tầm trung khỏi các mối đe dọa từ tên lửa đến, đạn ATGMS và đạn chống Tank công phá (HEAT). Thu thập và theo dõi mục tiêu cực kỳ chính xác, cùng với công nghệ Multiple Explosively Formed Projectile (MEFP), đảm bảo xác suất trung hòa mối đe dọa cao (trong hầu hết các trường hợp không có khởi tạo luồng) trong khi giảm thiệt hại. TROPHY HV đã được thử nghiệm đầy đủ, đủ điều kiện và sản xuất nối tiếp cho lực lượng thiết giáp của Lực lượng phòng vệ Israel (kể từ tháng 8 năm 2009) và hiện đã được cài đặt trên phiên bản mới nhất của xe Tank Abrams.
Ảnh: Xe Tank Abrams nổi tiếng bất khả chiến bại của Hoa Kỳ, từng chinh phục rất nhiều chiến trường trên khắp thế giới, nay dược bổ xung hệ thống phòng thủ Trophy do Israel sản xuất, hệ thống Trophy sẽ tạo thành một máy vòm bảo vệ quanh xe Tank, nó phá hủy các tên lửa và đạn cối đang nhắm vào xe Tank.

TASS, trích dẫn một nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Israel, nói rằng hệ thống Trophy đã chứng minh tính hiệu quả cao của nó trong việc đẩy lùi các vụ phóng tên lửa chống Tank và lựu đạn, bao gồm cả các vụ phóng từ các hướng khác nhau. Tuy nhiên, hệ thống bảo vệ chủ động vẫn có thể duy trì chiến đấu với hai hoặc ba quả đạn chống tăng được phóng ở khoảng cách tối thiểu. Công nghệ này được sử dụng trong các hệ thống mới nhất của Nga, ví dụ, hệ thống Kornet nâng cấp và súng phóng lựu sử dụng một lần.

Cũng lưu ý rằng cụ thể, đây là hệ thống chống tăng tự hành Kornet-EM do Nga sản xuất. Kornet-EM có khả năng bắn hai tên lửa trong một chùm với khoảng cách tối thiểu.

Hệ thống bảo vệ tích cực Trophy vẫn cần phải hoạt động hiệu quả trong việc chống lại vũ khí chống Tank dựa trên nguyên tắc này, nguồn tin lưu ý.

Cần phải nói rõ, các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát đã phát động một cuộc khẩu chiến thập tự chinh nhỏ chống lại hệ thống tối tân Trophy sau khi có tin Quân đội Hoa Kỳ đã tiết lộ một phiên bản tiên tiến của xe tăng M1 Abrams với gói bảo vệ mới trên tháp pháo của nó trong cuộc tập trận ở Romania.

Phiên bản mới nhất của xe tăng M1 Abrams được coi là xe Tank kỹ thuật số tiên tiến nhất trên thế giới với hỏa lực vượt trội và được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Trophy, sẽ giúp bảo vệ chống lại tên lửa chống tăng có điều khiển và tên lửa chống Tank bộ binh.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com