Trường Hợp Xảy Ra Một Cuộc Tấn Công Nhằm Vào Các Mục Tiêu Iran Thì Hoa Kỳ sẽ sử dụng loại Khí Tài nào? F-35 Hay B2 Spirit

Ngày:28/06/2019  

 Zcomity  (28.06.2019): Trường hợp nào sẽ khiến Hoa Kỳ sử dụng các khí tài Tàng hình tiên tiến để tấn công các mục tiêu Iran?. Một cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào Iran sẽ như thế nào? liệu rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng các máy bay ném bom F-35 Joint Strike Fighter và B-2 Spirit.?

Ảnh: máy bay tàng hình ném bơm hạng nặng B-2 Spirit


Tiên phong cho một cuộc tấn công sẽ là phi đạn Tomahawk.
Được thiết kế như một vũ khí thời Chiến tranh Lạnh để chống lại các lực lượng phòng không của Liên Xô, Tomahawk được thiết kế để bay song song với mặt đất trên một quỹ đạo thấp hơn đường chân trời gần với địa hình bên dưới, để tránh các hệ thống radar của kẻ thù. Giờ đây, trong khi Tomahawk trở nên mới hơn, chẳng hạn như Marine Tomahawk có thể bắn trúng các mục tiêu đang di chuyển hiện đang được thiết kế, chúng vẫn chưa hoạt động. Với kịch bản này, các khí tài trên không có tín cơ động cũng có thể được sử dụng bên cạnh tên lửa Tomahawks để giám sát và tấn công các mục tiêu như các hệ thống phòng không di động.

Ảnh: Phi đạn Tomahawk có khả năng tấn công mục tiêu ở xa đến 900 dặm, Sử dụng các hệ thống dẫn dường GPS và Liên mạng 2 chiều, khiến nó trở nên ưu việt và linh động tấn công chính xác các mục tiêu công sự cố định. đây là một ưu thế tấn công kẻ thù từ xa. 

Mặc dù các chi tiết cụ thể liên quan đến bất kỳ một cuộc tấn công tiềm năng nào nhằm vào Iran không sẵn có vì lý do an ninh có thể hiểu được, nhưng triển vọng của một cuộc tấn công được đo lường nào đó đặt ra những câu hỏi quan trọng về loại khí tài nào hoặc nền tảng vũ khí nào có thể phù hợp nhất cho nhiệm vụ như chiến hạm hay tàu ngầm phóng phi đạn Tomahawk? Hoặc máy bay tàng hình như B-2 hay thậm chí là F-35 để bắn phi đạn Tomahawk?

Một phi đạn Tomahawk có thể mang lại một số lợi thế đặc biệt, nên nó luôn dược rộng rãi và xem xét như thứ vũ khí tiên phong để tấn công đối phương. Trước hết, chúng đặt ra ít rủi ro đối với một cuộc tấn công vì nó có một tầm bắn lên tới 900 dặm hoặc hơn. Chúng cực kỳ chính xác và hiệu quả trước các mục tiêu cố định hoặc cac trung tâm chỉ huy cố định và kiểm soát, các bệ phóng tên lửa cố định hoặc vũ khí phòng không. Sử dụng dẫn đường GPS và liên kết dữ liệu hai chiều, Tomahawks Block IV hiện tại có khả năng thay chuyển hướng bay trong chuyến hành trình dài - nếu có thông tin mới. Chúng thậm chí còn có khả năng cảm biến trên không giống như máy bay không người lái để giám sát khu vực mục tiêu từ trên không, thêm vào mức độ chính xác. Tomahawks đã được sử dụng như một vũ khí tấn công tiên phong trong một số lượng lớn các cuộc giao Tranh trong những năm gần đây bao gồm chiến trường Libya, Syria và Iraq - trong trường hợp khác. Tomahawks có thể được bắn từ Tuần Dương Hạm, Khu Trục Hạm và thậm chí là tàu ngầm tấn công dưới biển. Cuối cùng, trong khi Hải quân dĩ nhiên là có vũ khí để chống lại hoặc tiêu diệt các cuộc tấn công bằng thuyền nhỏ của Iran, một phi đạn Tomahawk có tầm bắn xa hơn được phóng đi từ Chiến Hạm hoặc Tàu Ngầm có thể tấn công Iran trong khi Quân đội Hoa Kỳ hoàn toàn nằm ngoài tầm phản công của kẻ thù.

Ảnh: Chiến cơ tàng hình F-35; F-22 Raptor; B2 Spirit tiên tiến thế hệ thứ Năm dược thiết kế dành cho các trân chiến Cấp Cao, Khi mà Kẻ thù bố trí quá nhiều hệ thống phòng không và các khí tài mặt đất hạng năng, thì F-35F-22 Raptor; B2 Spirit sẽ dược sử dụng để xâm nhập tấn công thọc sâu vào tuyến địch.


Giờ đây khi nói đến các cuộc tấn công trên không, Không quân và Ngũ Giác Đài từ lâu đã đề cập đến các máy bay ném bom tàng hình thế hệ thứ 5, như F-35 Joint Strike Fighter F-22 Raptor, Tuy nhiên những thứ vũ khí tiên tiến này được thiết kế chỉ dành cho những trận chiến Cấp Cao hơn, nếu trường hợp Quân đội Hoa Kỳ đối phải mặt với môi trường mà họ không chiếm được ưu thế trên không chẳn hạng như khi kẻ thù lắp đầy các hệ thống phòng không, Do đó, nếu Iran có các hệ thống phòng không di động, khí tài mặt đất hoặc các mục tiêu khác khó tiếp cận, các cuộc tấn công khả thi có thể đến từ một máy bay F-35 Joint Strike Fighter và F-22 Raptor tàng hình.

Ảnh: Trường hợp Iran phòng thủ quá chặt chẽ, Hoa Kỳ sẽ bố trí các Chiến cơ ném bom tàng hình F-35F-22 RaptorB2 Spirit để tấn công liên thủ với các Phi đạn Tomahawk.

F-35 hiện đang hoạt động, đã tiến hành các cuộc tấn công ở Afghanistan, có thể mang lại lợi thế mới cho một cuộc tấn công trên không dưới một hình thức nào đó. Do Iran có thể có hoặc không có một số hệ thống phòng không tiên tiến hoặc hiện đại, một máy bay tàng hình như F-35 có thể được sử dụng để tham chiến với các cuộc không kích của phi đạn Tomahawk chống lại các lực lượng phòng không Iran.


Nguyễn Hoàng Thế Anh