Trump được báo cáo là đã chấp thuận một cuộc tấn công trả đũa Iran trước khi mệnh lệnh được thu hồi

Ngày:21/06/2019  

 Zcomity  (21.06.2019): Một lệnh tấn công trả đũa vụ Iran bắn rơi máy bay do thám hạng nặng của Hải Quân Hoa Kỳ. Các khu trục hạm đã vào vị trí tấn công, nhưng sau đó Mệnh lệnh đã được thu hồi.
Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn các cuộc tấn công quân sự vào các mục tiêu của Iran để trả đũa vụ Lực lượng Iran bắn Hạ chiếc máy bay do thám hạng năng MQ-4C Triton trị giá $180 triệu Mỹ Kim của Hoa Kỳ nhưng sau đó đã rút lệnh, theo tờ New York Times và The Washington Post đưa tin vào tối thứ Năm, trích dẫn từ nhiều quan chức chính quyền Washington.


Một quan chức Hoa Kỳ xác nhận với NBC News rằng Tòa Bạch Ốc đã đưa ra quyết định hành động nhưng đã thay đổi vào cuối ngày.

Trang The Times dẫn lời một quan chức chính quyền cấp cao cho biết các chiến dịch Quân sự đang được tiến hành trong giai đoạn đầu của nó - với các chiến đấu cơ trên không và Khu trục hạm đang vào vị trí, trước khi lệnh hành động được đình chỉ.

Các quan chức Bộ Quốc phòng đã không bình luận gì vào hôm thứ năm. Không có quan chức chính phủ nào yêu cầu nhưng tờ The Times thu hồi bài viết.

Sự leo thang căng thẳng khi Hoa Kỳ và Iran tiếp tục đấu tranh về việc liệu máy bay không người lái giám sát hạng năng MQ-4C Triton của Hoa Kỳ có vi phạm không phận Iran hay không khi nó bị bắn hạ hôm thứ Năm. Vụ việc đã khiến Cục Hàng không Liên Bang, hay FAA, cấm hầu hết các máy bay dân sự của Hoa Kỳ bay trong không phận do Iran kiểm soát trên Vịnh Ba Tư và Vịnh Ô-man.

Trong Thông báo cho Airmen, FAA đã trích dẫn "các hoạt động quân sự và gia tăng căng thẳng chính trị gia tăng trong khu vực, điều này có nguy cơ vô ý đối với các hoạt động hàng không dân dụng của Hoa Kỳ và có khả năng tính toán hoặc xác định sai."

Thông báo áp dụng cho hầu hết tất cả các hãng vận chuyển và nhà khai thác thương mại của Hoa Kỳ.

Trump đã báo hiệu vào thứ Năm trước đó rằng Hoa Kỳ đang xem xét các lựa chọn về cách ứng phó với việc bắn hạ máy bay không người lái của Hoa Kỳ, một máy bay Global Hawk không vũ trang có thể bay ở độ cao tới 60.000 feet.

"Iran đã phạm một sai lầm rất tồi tệ", Trump nói. "Máy bay không người lái đã ở trong vùng biển Quốc tế, Qúa rõ ràng. Chúng tôi đã ghi nhận điều này."
Ảnh: máy bay do thám hạng nặng MQ-4C Triton có giá 180 triệu USD, đắt đỏ gấp 2 lần một chiếc F-35A tàng hình thế hệ thứ Năm.

 Tướng Hossein Salami chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo Iran nói rằng cuộc tấn công nhằm vào MQ-4C Triton là một tín hiệu cho thấy Iran sẽ không lùi bước trước các mối đe dọa.

"Chúng tôi không có ý định chiến tranh, nhưng chúng tôi đang rất mạnh mẽ," ông nói.

Nhưng Dại úy Bill Urban của Hải Quân, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, gọi sự khiêu khích của Iran "một cuộc tấn công không có kết quả", nói: "Iran báo cáo rằng máy bay đã vượt qua không phận Iran là sai."

Các quan chức Hoa Kỳ cũng đổ lỗi cho Iran về một cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man hồi tuần trước. Iran đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan hôm thứ Hai tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ gửi thêm 1.000 binh sĩ tới khu vực để giải quyết những gì ông gọi là các mối đe dọa trên không trên Biển và trên mặt đất.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com