Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới của Trung Quốc được phát hiện khi thử nghiệm ở Vịnh Bột Hải

Ngày:05/06/2019  
Tinbien (05.6.2019): Hải quân của Quân Đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã thử nghiệm thành công thế hệ tiếp theo của một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm vào ngày 02.6.2019.

Theo một số báo cáo phương tiện truyền thông, hải quân Trung Quốc đã phóng một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới (SLBM), được cho là tên lửa JL-3, trong Vịnh Bohai (Bột Hải) gần bán đảo Sơn Đông vào lúc 4 giờ 28' phút sáng ngày 02.6.2019.
Ảnh: Từ JL or Julang - có nghĩa là "Sóng lớn" trong tiếng Trung - là tên của loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được thiết kế cho tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc

Các thử nghiệm về SLBM mới của Trung Quốc đã được phát hiện bởi nhiều nhân chứng và ngư dân.

Tên lửa nhiên liệu rắn thế hệ thứ ba JL-3, phải được sử dụng để trang bị cho các tàu ngầm tên lửa hạt nhân thế hệ tiếp theo của Trung Quốc, có tầm bắn xuyên lục địa (lên tới 12-14 nghìn km) và có khả năng mang tới mười đầu đạn độc lập .

Trước đó, Cơ quan An ninh Hàng hải tỉnh Liêu Ninh đã đưa ra cảnh báo điều hướng về việc đóng cửa khu vực hàng hải cho các cuộc tập trận Quân sự ở thành phố Hồi giáo tại khu vực Vịnh Bột Hải vào ngày 02.6.2019.

Theo trang Jane’s Missiles & Rocket, JL-3 SLBM được dự định sẽ trang bị lớp tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân Type 096 thế hệ tiếp theo (SSBN), chiếc đầu tiên dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối những năm 2020.

Từ JL or Julang - có nghĩa là "Sóng lớn" trong tiếng Trung - là tên của loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được thiết kế cho tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc, như một phần trong chiến lược của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa nhằm mở rộng khả năng răn đe hạt nhân của Trung Quốc từ Biển cho tới đất liền.


Nguyễn Hoàng Thế Anh