Sát Thủ Thầm Lặng: Hãng Duke Robotics Phát Triển Drone Có Khả Năng " Bắn Tỉa"

Ngày:26/06/2019  

Thường thì một tay súng bắn tỉa mang lại rất nhiều rủi ro và nguy hiểm lớn cho bộ binh trên chiến trường hay ở bất cứ nơi đâu, bạn sẽ chẳng thể náo biết được nơi họ đang ẩn náu và rất khó nhìn thấy họ, Tuy nhiên một viên đạn chí tử từ đâu bay đến mà bạn sẽ chẳng kịp phản ứng gì.

Ảnh: một máy bay không người láy mang theo súng trường bắn tỉa.

Một nhà thầu Quốc phòng Mỹ đã phát triển một máy bay không người lái (Drone) có khả năng bắn tỉa điêu luyện và nó có kích cỡ của máy bay đồ chơi dân dụng. Kỹ thuật mới này được hy vọng có thể cứu sống sinh mạng người lính và thường dân trên chiến trường, tuy nhiên cũng có một số ý kiến bày tỏ sự quan ngại bởi đây là thứ vũ khí giết người rất nguy hiểm.

Công ty Duke Robotics, một nhà thầu quốc phòng ở Florida, phát triển Drone bắn tỉa TIKAD, và gần đây đã bán một số chiếc drone chết người này cho quân đội Israel.

Họ cũng đưa nó tới Tòa Bạch Ốc để giới thiệu.

Drone có thể được trang bị súng trường bắn tỉa, máy phóng lựu đạn, súng máy, hoặc nhiều loại vũ khí khác, theo Defense One và Popular Mechanics  cho biết.

Drone bắn tỉa trước đó đã được sử dụng thành công bởi người Israel nhưng nó chỉ bay lơ lửng trên không chỉ trong khoảng 5 phút do vấn đề về trọng lượng. Tuy nhiên, chiếc TIKAD đã thành công hơn khi khắc phục được các vấn đề trọng lượng và phản ứng giật lùi khi bóp cò viên đạn trước đó.
Máy bay không người lái có khả năng mang theo súng trường bắn tỉa và ngắm mục tiêu chính xác.
 chiếc TIKAD đã thành công hơn khi khắc phục được các vấn đề trọng lượng và phản ứng giật lùi khi bóp cò viên đạn

Đồng sáng lập của hãng Duke Robotics, cựu chiến binh Israel, Raziel Atuar, cho biết chiếc TIKAD này đang bay và khai hỏa bởi một người điều khiển từ xa - sẽ cứu sống nhiều thường dân và người lính vì nó chính xác hơn, như khả năng đối kháng với những máy bay bắn tên lửa khác là Reaper, Predator hoặc Switchblade.

"Khi Bạn gặp phải một nhóm khủng bố nhỏ đang ần nấp trong các khu dân cư đông đúc họ bắt thường dân làm con tin lá chắn. Buộc bạn phải đi vào chốn nguy hiểm. Ngay cả khi chỉ có 2 tên cực đoan, bạn phải gửi một tiểu đoàn và bạn sẽ hy sinh vài cộng sự. Mọi người bị thương. đây là những Thách thức làm phiền chúng ta ", Atuar nói với Defence One.

Tuy nhiên, có một số ý kiến chán nản về triển vọng của các Drone bắn tỉa.

Đại học Sheffield, Giáo sư Noel Sharkey, nói với BBC: "Những máy bay chiến đấu lớn thường phải bay cao hàng ngàn bộ để đạt được mục tiêu, nhưng các phi cơ nhỏ hơn này có thể dễ dàng bay xuống phố để áp dụng tính bạo lực".

Sharkey nói: "Đây là mối lo lớn nhất của tôi vì đã có nhiều trường hợp sử dụng Drone lớn để vi phạm nhân quyền, và công nghệ mới này có thể làm gia tăng sự lạm dụng.

Mary Wareham, của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự.

Sharkey cũng nói với BBC rằng ông lo lắng về chiếc máy bay không người lái của TIKAD, mà các công dân tư nhân có thể mua từ Duke Robotics, được sao chép bởi các nhóm khủng bố như ISIS.

Sharkey nói với Popular Mechanica : "Sẽ không lâu trước khi những người khác chế tạo ra phiên bản copy. "Một trong số này sẽ kém chất lượng ít ổn định và ít chính xác hơn. Chúng ta đã thấy ISIS sử dụng máy bay không người lái thương mại nhỏ để tấn công bằng chất nổ."

ISIS trước đó từng được biết họ đã sử dụng các máy bay không người lái để theo dõi, dẫn đường và thậm chí ném bom.

Nguyễn Hoàng Thế Anh.