Nóng: Iran Bắn rơi máy bay giám sát Không người lái MQ-4C Triton của Hải Quân Hoa Kỳ

Ngày:20/06/2019  
 Zcomity  (20.06.2019): Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ trên không phận Quốc tế, quan chức Hoa Kỳ đã xác nhận nguồn tin ban đầu xuất hiện trên trang abcnews.go.com

Trong một vụ khiêu khích mạnh mẽ, Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái MQ-4C Triton của Hải quân Hoa Kỳ trong khi nó đang bay trên không phận Quốc tế trên eo biển Hormuz hôm thứ Năm, một quan chức Hoa Kỳ nói với ABC News.

Vụ việc này chắc chắn sẽ gây ra các cuộc thảo luận nghiêm túc trong chính quyền Trump về cách đối phó với một cuộc tấn công trực tiếp vào một tài sản quân sự của Hoa Kỳ vượt xa các cuộc tấn công gần đây ở Trung Đông mà Hoa Kỳ đã cáo buộc Iran thực hiện.
Ảnh: Máy bay giám sát Không người lái MQ-4C Triton của Hải quân Hoa Kỳ

Một chiếc MQ-4C Triton của Hải quân Hoa Kỳ đã bị một tên lửa Iran bắn rơi trong khi nó bay trong không phận quốc tế trên eo biển Hormuz hôm thứ Năm, một quan chức Hoa Kỳ nói với ABC News.

Trước đó, truyền thông nhà nước Iran đã trích dẫn Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết họ đã hạ một máy bay không người lái Global Hawk khi nó bay vào không phận Iran gần quận Kouhmobarak phía bắc Eo biển Hormuz.

MQ-4C Triton là máy bay giám sát không vũ trang được trang bị động cơ phản lực, có khả năng hoạt động ở độ cao tới 60.000 feet. Đây là phiên bản của máy bay trinh sát của Hải quân mà Không quân gọi là RQ-4 Global Hawk.

Vụ việc không phải là lần đầu tiên trong những ngày gần đây, Iran đã nhắm vào một máy bay không người lái của Mỹ ở ngoài khơi.

Gần đây nhất là vào hôm Thứ Năm tuần trước, Iran đã cố gắng bắn hạ một chiếc MQ-9 Reaper đang giám sát cuộc tấn công vào một trong hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man. Hoa Kỳ đã đổ lỗi cho Iran chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu - một cáo buộc mà phía Iran đã bác bỏ.

"Theo đánh giá của chúng tôi, một tên lửa đất đối không SA-7 đã được sửa đổi của Iran đã cố gắng bắn hạ một chiếc MQ-9 của Mỹ, lúc 6:45 sáng giờ địa phương, ngày 13 tháng 6, trên Vịnh Ô-man, để phá vỡ sự giám sát Lực Lượng vệ Binh Cách Mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang nổ lực tấn công vào tàu dầu M / T Kokuka , " Trung tá Earl Brown, người phát ngôn của CENTCOM  nói trong một tuyên bố với hãng tin ABC News hôm thứ Bảy.

"Phân tích tiếp theo chỉ ra rằng đây có khả năng là một nỗ lực bắn hạ hoặc phá vỡ sự giám sát của MQ-9 về cuộc tấn công của IRGC đối với tàu chở dầu M / T Kokuka Courageous," ông Brown nói.

Đầu tháng 5, Ngủ Giác Đài đã đưa Hàng không Mẫu Hạm USS Abraham Lincoln và một lực lượng đặc nhiệm ném bom B-52 đến Trung Đông để ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng của Iran hoặc các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn nhằm vào các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ trong khu vực.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com