Lebanon Bác Bỏ Kế Hoạch Giúp Đỡ Người Dân Palestine

Ngày:28/06/2019  
 Zcomity  (28.06.2019): Tại Hội nghị Bahrain tuần này, Jared Kushner đã gọi kế hoạch hòa bình cho Trung Đông của mình là một cơ hội thế kỷ, đối với người Palestine và các nước Ả Rập ở quanh khu vực Trung Đông.
Kế hoạch này bao gồm một gói viện trợ lên đến 50 tỷ Mỹ Kim để hướng tới nhu cầu thực sự của người dân Palestine sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong khu vực.

Kế hoạch tìm cách tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của người Palestine, tạo ra khoảng một triệu việc làm cho người Palestine, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu Bờ Tây và Gaza từ 30% xuống một con số và giảm một nửa tỷ lệ người nghèo trong dân số Palestine.

Ảnh: Saad Hariri, thủ tướng Lebanon cho biết, Chính phủ, Quốc hội và toàn thể Lebanon đều chống lại ‘Thỏa thuận thế kỷ này [Kế hoạch này bao gồm một gói viện trợ lên đến 50 tỷ Mỹ Kim để hướng tới nhu cầu thực sự của người dân Palestine sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong khu vực]


Tiền sẽ tài trợ cho 179 dự án kinh tế trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, nguồn nước, năng lượng, viễn thông, du lịch và dịch các vụ y tế. Trong tổng số đó, 147 dự án sẽ dành cho khu Bờ Tây và dãi Gaza, 15 dự án cho Jordan, 12 dự án khác ở Ai Cập và 5 ở Lebanon.

Số tiền này lên tới 6 tỷ đô la sẽ đến Lebanon để tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng.

Toàn bộ phổ chính trị Lebanon được đại diện trong quốc hội phản đối toàn bộ đề xuất của Kushner, phản ánh những lợi ích chính mà nó sẽ mang lại cho họ.

Tuy nhiên ông Saad Hariri, thủ tướng Lebanon cho biết, Chính phủ, Quốc hội và toàn thể Lebanon đều chống lại ‘Thỏa thuận thế kỷ này.

Những người nghĩ rằng vung vẩy hàng tỷ Mỹ kim có thể lôi kéo Lebanon, vốn đang chịu sức nặng của một cuộc khủng hoảng kinh tế ngột ngạt, phải chịu thua hoặc thay đổi các nguyên tắc của mình, là nhầm lẫn, ông Nabih Berri, Chủ tịch Quốc hội Lebanon nói.

Nỗi sợ hãi của họ là thỏa thuận đó sẽ ràng buộc bàn tay của họ chấp nhận sự chung cuộc dứt khoát của những người Palestine đã và đang sống như những người tị nạn ở đất nước này kể từ khi nhà nước Israel thành lập năm 1948.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com