Dassault và Airbus SE trình làng chiến đấu Cơ thế hệ mới tại triển lãm Hàng không Paris Air Show

Ngày:18/06/2019  
 Zcomity  (18.06.2019): Gã khổng lồ hàng không vũ trụ Dassault của Pháp và công ty An ninh và hàng không vũ trụ Quốc phòng châu Âu Airbus SE đã tiết lộ phiên bản mô hình của Máy bay chiến đấu thế hệ mới tại cuộc trie63n Paris Air Show 2019.

Dassault và Airbus SE đã đưa ra một đề xuất công nghiệp chung cho chính phủ Pháp và Đức cho giai đoạn trình diễn đầu tiên của Hệ thống không quân Tác chiến tương lai viết tắt là (FCAS). Thành tựu quan trọng tiếp theo này trong chương trình được thể hiện qua việc tiết lộ các mẫu chiến đấu Cơ và Và các Hàng  Không Mẫu Hạm thế hệ mới cho công chúng thế giới vào ngày khai mạc Triển lãm hàng không Paris 2019.

Tiết lộ về các mô hình của Eric Trappier, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Dassault Aviation và Dirk Hoke, Giám đốc điều hành của Airbus Defense and Space đã được chứng kiến ​​bởi chủ nhà của lễ khai mạc tại sân bay Le Bourget, Tổng thống Cộng hòa Pháp, Emmanuel Macron, và Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Florence Parly, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Đức Ursula Von Der Leyen và Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles.

Giai đoạn trình diễn này sẽ bao gồm giai đoạn từ năm 2019 đến giữa năm 2021 và sẽ là điểm khởi đầu cho việc trình làng và phát triển công nghệ Máy bay chiến đấu thế hệ mới (NGF), Tàu sân bay Mô hình điều khiển từ xa (RC) và Điện toán đám Mây tác chiến (ACC) sẽ được vận dụng đến năm 2026. Các thỏa thuận hợp tác khác nhau, bao gồm các công ty MBDA Systems và Thales, có một phạm vi lập kế hoạch xác định của Giai đoạn ra mắt mô hình đầu tiên, cách thức làm việc và thỏa thuận thương mại. Ngoài ra, việc xử lý minh bạch và công bằng các Quyền Sở hữu Trí tuệ đã được thiết lập trong các thỏa thuận hợp tác tương ứng. Song song, Safran và MTU phụ trách phát triển Động cơ phản lực mới.

Nghiên cứu Khái niệm chung được trao cho hai hãng Dassault và Airbus vào tháng 1 năm 2019 là bước đầu tiên trong sự hợp tác hiệu quả giữa cả hai công ty. Giai đoạn trình diễn đầu tiên đánh dấu một bước quyết định khác trong tổ chức công nghiệp Hệ thống vũ khí thế hệ mới, trong đó Máy bay chiến đấu thế hệ mới, do Dassault và Airbus chế tạo, với tư cách là nhà thầu chính của Dassault, cũng như Hàng không Mẫu hạm Điều Khiển từ xa và Điện toán Đám mây tác chiến trên không với Airbus Với tư cách là nhà thầu chính, sẽ là trụ cột của Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai, Eric Trappier, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Dassault Hàng không cho biết. Những tiến bộ chúng tôi đã đạt được trong chương trình FCAS trong những tháng gần đây là rất đáng chú ý. Nó sẽ định hình chương trình chiến đấu trên không điểm nhấn lớn nhất của Châu Âu trong nhiều thập kỷ tới và tạo ra một bước đi mạnh mẽ trong việc xây dựng chủ quyền của Châu Âu.
Ảnh: Mô hình Chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 Future Combat Air System (FCAS) do hai hãng hàng không khổng lồ Dassault và Airbus SE cùng hợp tác phát triển.

Dirk Hoke, Giám đốc điều hành của Airbus Defense and Space, cho biết: Tôi rất hài lòng với mức độ tin cậy và hợp tác mà chúng tôi đã xây dựng với Dassault đã được thực hiện trong Nghiên cứu Khái niệm chung, và bây giờ với đề xuất công nghiệp, chúng tôi đã nộp cho cả hai chính phủ. Các nguyên tắc hợp tác công nghiệp của chúng tôi bao gồm ra quyết định chung, thiết lập quản trị rõ ràng, cách thức làm việc minh bạch, và chuẩn bị và đàm phán chung về giai đoạn đầu tiên của các hoạt động ra mắt này.

Sau khi bắt đầu giai đoạn đàm phán thông qua đề xuất được giao, Dassault và Airbus mong đợi một giải thưởng hợp đồng cho Giai đoạn trình diễn đầu tiên vào quý 4 năm 2019.

Cũng nói thêm rằng tại Triển lãm hàng không Paris 2019, Chính phủ Pháp và Đức đã chính thức chào đón Tây Ban Nha với tư cách là quốc gia đối tác trong chương trình Hệ thống Chiến đấu Không Quân tương lai (FCAS) thế hệ thứ sáu.

Với thỏa thuận, được tuyên bố bởi Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen và Margarita Robles, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha, trước sự chứng kiến ​​của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, 3 quốc gia đồng sáng lập Airbus hiện là phần cốt lõi của hầu hết cuả Âu Châu trong chương trình hàng không quân sự cốt lõi trong những thập kỷ tiếp theo.

Alberto Gutierrez, Trưởng phòng máy bay quân sự tại Airbus Defense and Space, cho biết: Bắt đầu chương trình FCAS trên cơ sở song phương giữa Pháp và Đức là rất quan trọng để khởi động chương trình và đưa nó đi đúng hướng. Sự hội nhập của Tây Ban Nha bây giờ là một bước tiến đáng tin cậy đối với việc châu Âu hóa FCAS được hình dung. Tây Ban Nha không chỉ là một trong những quốc gia sáng lập Airbus, mà còn là một thành trì công nghiệp cho máy bay quân sự trong công ty của chúng tôi. Quốc gia này là người đóng góp chính cho khả năng phòng thủ của Châu Âu cũng như là đối tác có kinh nghiệm và đáng tin cậy trong các chương trình phòng thủ chung. Vì vậy, chúng tôi không chỉ vui mừng khi thấy Tây Ban Nha tham gia FCAS, chúng tôi cũng tin rằng đó là một sự tiến hóa tự nhiên của chương trình này.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com