Cựu giám đốc cơ quan nguyên tử IAEA: Người Israel đánh giá thấp mối đe dọa nghiêm trọng của Iran

Ngày:15/06/2019  

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh quân đội Israel, cựu phó tổng giám đốc Tổ chức năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Olli Heinonen, nói rằng người Israel không nhận thức được sự nghiêm trọng của mối đe dọa hạt nhân từ Iran.


Heinonen cũng nói rằng bất chấp tuyên bố của IAEA, Iran có thể phát triển vũ khí hạt nhân trong vòng từ sáu đến tám tháng.

Người Israel cần phải lo lắng, và các quốc gia vùng Vịnh cũng có lý do để lo lắng. Làm thế nào bạn có thể đảm bảo an ninh của mình nếu Iran đạt được năng lực hạt nhân?

Heinonen chỉ trích cách mà cơ quan quốc tế của Liên Hiệp Quốc, chịu trách nhiệm giám sát việc tuân thủ Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT), đang xử lý mối đe dọa và phớt lờ cuộc đua của Teheran để chế tạo vũ khí hạt nhân. Ông cũng tuyên bố rằng ngay cả sau khi Chính quyền Trump quyết định từ bỏ Kế hoạch hành động chung và hoàn chỉnh (JCPOA) hoặc thỏa thuận hạt nhân của Iran, điều này vẫn không ảnh hưởng đến tiến độ của Iran trong việc có được vũ khí hạt nhân.

Thủ Lĩnh Iran Ayatollah có thể xử lý các lệnh trừng phạt mới, và trong khoản thời gian đó, họ đã tạo ra các máy ly tâm mới, ông nói.

Nguyễn Hoàng Thế Anh.
www.uviet.net