Cựu Đại Sứ Hoa Kỳ Tại Liên Hợp Quốc Bà Nikki Haley Đến Thăm Israel Lần Đầu Tiên

Ngày:30/06/2019  

 Zcomity  (30.06.2019): Bà Nikki Haley là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, đã đến Israel để tham gia hội thảo Hayom của nước này về mối quan hệ Mỹ-Israel. Haley cầu nguyện ở Bức tường phía Tây và đặt một ghi chú cá nhân giữa những viên đá. Đây là chuyến thăm đầu tiên của cô đến Israel kể từ khi bà từ chức vào ngày 9 tháng 10 năm 2018.

Trong khoảng thời gian sử dụng tiếng nói quyền lực của mình, bà Nikki Haley đã bảo vệ Israel trước những định kiến ​​chống Israel tại Liên Hợp Quốc trong toàn bộ nhiệm kỳ của mình với tư cách là Đại sứ Hoa Kỳ tai LHQ.

Chúng tôi muốn nhớ lại bài báo JOL này từ tháng 5 năm ngoái khi cựu đại sứ Hoa Kỳ mạnh dạn nói với toàn bộ hội đồng Liên Hợp Quốc về sự thật Hamas và cách Israel đối phó với mối đe dọa hiện hữu.
Ngày 15 tháng 5 năm 2018 [Hôm thứ ba, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đổ lỗi cho Hamas về cái chết của người Palestine trong các cuộc đụng độ gần đây với IDF và nhấn mạnh rằng Israel đã hành động kiềm chế bạo lực chưa từng thấy.

"Hãy nhớ rằng tổ chức khủng bố Hamas đã kích động bạo lực trong nhiều năm, từ rất lâu trước khi Hoa Kỳ quyết định di chuyển đại sứ quán của chúng tôi, Lúc đó bà Haley nói trong cuộc họp khẩn cấp hôm thứ ba của Hội đồng Bảo an. Đây là những gì đang gây nguy hiểm cho người dân Gaza. Đừng nhầm lẫn, Hamas hài lòng với kết quả của ngày hôm qua."

Hamas đã khuyến khích bạo lực trong khu vực và kêu gọi người dân Palestine xâm phạm hàng rào bảo vệ và ném các vật thể rực lửa về phía lãnh thổ Israel, Haley nói. Trong những ngày gần đây, nhiều tổ chức truyền thông đã ghi lại sự kích động của Hamas ở Gaza, cô nói thêm. Họ đã báo cáo về tin nhắn của Hamas qua loa phóng thanh kêu gọi người biểu tình xông vào hàng rào, tuyên truyền nhầm lẫn rằng binh lính Israel đang chạy trốn, trong khi thực tế, không phải vậy.]

Nhằm đáp lại những tuyên bố cho rằng lực lượng Phòng Vệ IDF của Israel đã sử dụng vũ lực quá mức đối với những người biểu tình không vũ trang, Haley tuyên bố rằng, sẽ chẳng có Quốc gia nào trong phòng LHQ này sẽ hành động với sự kiềm chế nhiều hơn Israel.

Sau đó, Bà đại sứ bước ra khỏi phòng khi đại diện chính quyền Palestine, ông FPVad Mansour bắt đầu bài phát biểu. Mansour đổ lỗi cho số người chết tăng cao ở Israel và kêu gọi một cuộc điều tra Quốc tế về các vụ đụng độ.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com