Công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc sản xuất bảng mạch cho chiến đấu Cơ F-35 của Anh

Ngày:19/06/2019  
 Zcomity  (19.06.2019): Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ, một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đang chế tạo bảng mạch cho các Chiến đấu Cơ F-35 do Anh và Mỹ sử dụng.

Các bộ phận linh kiện, được sản xuất bởi Exception PCB có trụ sở tại Gloucestershire, miền Tây Nam nước Anh, "kiểm soát nhiều khả năng cốt lõi của F-35", theo như các vật liệu được sản xuất công khai công bởi Bộ Quốc phòng Anh (MoD).

Những tiết lộ cho biết, trong đó bao gồm bảng mạch của các thành phần "động cơ, ánh sáng, nhiên liệu và hệ thống định vị" .
Ảnh: Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ Năm F-35. Do hãng Lockheed Martin của Mỹ chế tạo.

MoD duy trì rằng các linh kiện của Exception PCB cho thấy "không có rủi ro" đối với chuỗi cung ứng F-35 Joint Strike Fighter và cho biết đây là nhà sản xuất bảng mạch được thành lập cho ngành Công nghiệp Quốc phòng.

Một báo cáo của Sky News tiết lộ rằng Exception PCB đã tạo ra các bộ phận cho F-35 vào hôm thứ Sáu.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Tory, Sir Gerald Howarth bày tỏ lo ngại rằng một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đang sản xuất các bộ phận cho một chương trình bí mật của Anh, với lý do lo ngại về gián điệp và cạnh tranh của Trung Quốc.

Ông nói: "Chúng tôi đã quá ngây thơ về vai trò của Trung Quốc và đến lúc này đây mọi người mới bắt đầu thức tĩnh."

Không ám chỉ rằng Exception PCB công ty Mẹ Trung Quốc là Shenzhen Fastprint, đã làm bất cứ điều gì sai.

Tin tức này được đưa ra sau những cáo buộc rằng nhà nước Trung Quốc đã cố gắng ăn cắp thông tin chi tiết về chương trình F-35 trị giá nhiều tỷ Bảng do gã khổng lồ quốc phòng Hoa Kỳ Lockheed Martin là nhà thầu sản xuất chính.

Được trang bị một bộ cảm biến được phân loại cao và công nghệ khác, máy bay tàng hình được thiết lập để khiến nó trở thành một bộ phận chủ chốt của các lực lượng không quân và hải quân Hoa Kỳ, Anh và các đồng minh khác trong những thập kỷ tới.
Ảnh: Hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth của Anh

Lockheed Martin cho biết họ "không biết về bất kỳ nhà cung cấp linh kiện cho F-35 nào thuộc sở hữu của Trung Quốc tại thời điểm này".

MoD đã tiết lộ công ty Exception PCB như một ví dụ về một công ty có trụ sở tại Anh, là một phần của chuỗi cung ứng của F-35 trong một bản tin ấn phẩm phát hành vào tháng 3.

Báo cáo không đề cập rằng công ty mẹ Shenzhen Fastprint, có trụ sở tại Trung Quốc, đã mua Exception PCB vào năm 2013.

Ấn phẩm của MoD cho biết: "PCB ngoại lệ dựa trên Gloucestershire sản xuất các bảng mạch điều khiển nhiều tính năng cốt lõi của F-35."

Tháng 11 năm ngoái, một bài báo do MoD đăng tải cho biết 107 nhân viên của công ty "đã sản xuất các bảng mạch điều khiển nhiều khả năng cốt lõi của F-35, bao gồm cả động Cơ, hệ thống chiếu sáng, nhiên liệu và điều hướng".

Một phát ngôn viên của MoD cho biết: "PCB là ngoại lệ họ chỉ sản xuất các bảng mạch trần và kết quả là không có rủi ro liên quan đến sản phẩm của họ trong chuỗi cung ứng Chiến đấu cơ F-35".

F-35 là hệ thống vũ khí đắt nhất trong lịch sử quân sự. Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính mỗi chiếc F-35B có chi phí năm 2015 là 104 triệu USD (khung không có động cơ hoặc thiết bị điện tử) hoặc hoạt động hoàn toàn là 251 triệu USD).

Tính Năng của Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II

F-35 là máy bay chiến đấu phản lực thế hệ thứ Năm, Được định nghĩa theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, hội đủ các tiêu chuẩn như sau:

    • Khả năng tàng hình
    • Radar đánh chặn xác suất thấp
    • Chuyến bay hiệu suất cao
    • Điện tử mạng tiên tiến cho nhận thức tình huống
    • Vai trò: Máy bay chiến đấu đa năng Tàng hình


Phục vụ (F-35B): 2015 - 2070 (dự kiến)

Đang sử dụng bởi (thử nghiệm và đào tạo): Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc, Na Uy, Hà Lan

Nhà sản xuất: Lockheed Martin

Hiệu suất

    • Tốc độ tối đa (F-35B): Mach 1.6
    • Độ cao tối đa: 15km
    • Bán kính chiến đấu (F-35B): 833km


Vũ khí điển hình (Khác nhau theo từng nhiệm vụ): Pháo nòng GAU-22 / A 25 mm, hai khoang bên trong mang bom tải trọng tới 450kg, hai khoang bên trong để phóng tên lửa không đối không (ví dụ AIM-132 ASRAAM), hai giá treo cánh cho tên lửa không đối không như trên, bốn giá treo cánh khác cho tên lửa không đối đất, tên lửa không đối đất hoặc có thể thay thế bằng thùng nhiên liệu bổ sung.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com