Chiếc Drone Hạng Nặng MQ-4C Triton Do Iran Bắn Hạ Có Giá $180 Triệu USD

Ngày:21/06/2019  
 Zcomity  (21.06.2019): Các lực lượng vũ trang của Iran báo cáo rằng họ đã bắn hạ một máy bay không người lái giám sát hạng nặng MQ-4C Triton của hãng Northrop Grumman chế tạo được vận hành bởi Hải quân Hoa Kỳ. Theo báo cáo của phía Iran cho rằng chiếc máy bay này đang hoạt động trong không phận của nước này. Vụ Iran bắn hạ MQ-4C Triton được các quan chức Hoa Kỳ xác nhận, mặc dù các nguồn tin của Hoa Kỳ cho rằng chiếc máy bay đang bay đang hoạt động trên không phận quốc tế ở Eo biển Hormuz. Vẫn chưa rõ làm thế nào Iran hạ được máy bay không người lái của Hoa Kỳ với việc nước này triển khai các máy bay chiến đấu như F-14, các hệ thống phòng không như S-300PMU-2 và thậm chí các hệ thống tác chiến điện tử đã được sử dụng để thu phục máy bay không người lái trong quá khứ.

Tổng tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, Thiếu tướng Hossein Salami tuyên bố rằng vụ việc là một cảnh báo cho Hoa Kỳ vào thời điểm căng thẳng gia tăng, và nói thêm rằng: "Cách duy nhất để kẻ thù của chúng tôi được an toàn là tôn trọng chủ quyền, an ninh và lợi ích của quốc gia Iran vĩ đại của chúng tôi. Các báo cáo của Iran cho thấy máy bay không người lái đã bắn hạ bởi Quân đoàn Vệ binh Cách mạng, mặc dù điều này vẫn chưa được xác nhận.

Dù thế nào đi nữa Chiếc MQ-4C Triton bị rơi thể hiện sự mất mát đáng kể cho phía Hoa Kỳ, đặc biệt nếu nó bị Iran bắn rơi hay thậm chí là một phần trong chiến thuật Quân sự. Máy bay không người lái hiện được coi là dịch vụ tiên tiến nhất ở bất kỳ quốc gia phương Tây nào và được đưa vào sử dụng lần đầu tiên chỉ 13 tháng trước vào tháng 5 năm 2018. Chi phí cho chương trình MQ-4C là khoảng 13 tỷ Mỹ Kim và mỗi chiếc máy bay này có giá hơn 180 triệu Mỹ kim. Điều này khiến chiếc MQ-4C trở thành một trong những máy bay đắt đỏ nhất trong kho vũ khí của Mỹ, tính ra nó có giá cao gấp đôi so với các máy bay chiến đấu tàng hình F-35A tàng hình tiên tiến. Chiếc máy bay này là một trong những chiếc lớn nhất từng được phát triển với sải cánh dài 40 mét (gấp hơn bốn lần so với F-16) và khả năng hoạt động 30 giờ liên tục ở độ cao 18km thật ấn tượng. Triton đã được triển khai rộng rãi tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đặc biệt là các cuộc tuần tra trên Biển Đông nói riêng. giám sát mối quan hệ đối tác quốc phòng chặt chẽ giữa Iran và Trung Quốc, rất có thể bất kỳ thông tin nào có được về khả năng của Triton và điểm yếu của của nó sẽ được lực lượng vũ trang Iran cung cấp cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và các đối thủ khác của Hoa Kỳ.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com