Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Chấp Thuận Bán Tên Lửa Chiến Thuật Chống Bức Xạ Tốc Độ Cao AGM-88 Cho Đức

Ngày:30/06/2019  
 Zcomity  (30.06.2019): Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đã chấp thuận chương trình bán Vũ khí Quân nước ngoài cho nước Đức loại tên lửa chiến thuật chống Bức xạ tốc độ cao AGM-88 (dò theo mục tiêu dựa vào phát xạ điện tử kết hợp với hệ dẫn rada của tên lửa không đối đất), gọi là Advanced Anti-Radiation Guided Missile (AARGM)

Berlin đã yêu cầu Cơ quan mua sắm và hỗ trợ của NATO (NSPA) đóng vai trò là Đại lý của họ, lên tới 91 tên lửa tiên tiến (AARGM) AGM-88E và tối đa 8 tên lửa huấn luyện không kích AGM-88E AARGM ), theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ (DSCA).

Ngoài ra còn có tới sáu (6) hệ thống hủy chuyến bay từ xa, Máy ghi nhận dữ liệu chuyến bay Flight Data Recorders (FDR), Chính phủ Hoa Kỳ và các nhà thầu kỹ thuật, dịch vụ sẽ hỗ trợ kỹ thuật, hậu cần các thiết bị hỗ trợ linh tinh khác, và các yếu tố liên quan khác của việc hỗ trợ hậu cần của chương trình. Cơ quan này cho biết thêm Tổng chi phí ước tính là 122,86 triệu Mỹ Kim.

Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng việc bán quân sự nước ngoài được đề xuất sẽ hỗ trợ chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ bằng cách giúp cải thiện an ninh của một đồng minh NATO, một lực lượng quan trọng cho sự ổn định chính trị và kinh tế ở châu Âu. Điều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ là Đức phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ và sẵn sàng.

AGM-88E AARGM là bản nâng cấp của Tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88B thế hệ cũ (HARM), được Đức mua lần đầu tiên vào năm 1988. Trong trường hợp này, AGM-88E AARGM sẽ được sản xuất bằng hỗn hợp các bộ phận cũ và mới hơn từ kho AGM-88B hiện có của Đức được cung cấp dưới dạng Thiết bị sẵn có của Chính Phủ Government Furnished Equipment (GFE).

Đức sẽ không gặp khó khăn gì trong việc tiếp nhận các thiết bị mới này và hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang của họ.


Nguyễn Hoàng Thế Anh