Iran: Sẽ Không xảy ra cuộc chiến nào với Hoa Kỳ

Ngày:18/05/2019  

Trong bài phát biểu trước các quan chức nhà nước, Lãnh đạo tối cao Iran là ông Ali Ali Khamenei tuyên bố rằng sẽ không có chiến tranh với Hoa Kỳ.  Khamenei cho biết Hóa Kỳ chỉ đang kiểm chứng sự quyết tâm của họ một cách trực tiếp, đây không phải là quân sự vì sẽ không có chiến tranh.  Cả chúng tôi và họ đều không tìm kiếm chiến tranh.  Họ biết đó là điều mà họ không mong muốn.

 Cuộc đối đầu đã leo thang đáng kể kể từ khi Mỹ gửi một tàu sân bay vũ trang hạng nặng đến khu vực, và khi Tổng thống Hóa Kỳ Donald Trump nói rằng một cuộc đối đầu quân sự với Hồi giáo Iran là có thể.

 Chúng tôi có những thông tin mà bạn không muốn biết.  Họ đã có sự đe dọa mức độ lớn, và chúng tôi buộc phải đảm bảo an ninh tuyệt vời cho đất nước này và nhiều nơi khác, ông Trump nói tại tòa Bạch Ốc hồi tuần trước.

 Sau đó, khi được hỏi liệu một cuộc đối đầu quân sự với Iran có khả thi hay không, Trump trả lời: "Tôi đoán bạn có thể nói luôn nói về điều đó, phải không?  Tôi không muốn, nhưng hy vọng điều đó đã xảy ra.  Chúng tôi có một trong những con tàu mạnh nhất thế giới đã được triển khai và chúng tôi không muốn làm bất cứ điều gì".

 Tổng thống Hóa Kỳ nói rõ rằng ông không muốn làm tổn thương Iran, thay vào đó ông chỉ muốn họ có vũ khí hạt nhân.

 Những gì họ nên làm là gọi tôi dậy, ngồi xuống.  Chúng ta có thể thực hiện một thỏa thuận, một thỏa thuận công bằng, chúng ta chỉ muốn họ không sở hữu vũ khí hạt nhân - không cần hỏi nhiều. Và chúng tôi sẽ giúp định hình họ trở lại hình dạng tuyệt vời, ông nói.

 Có thông tin rằng cơ quan tình báo Israel, Mossad, đã nói với Hoa Kỳ về mối đe dọa của Iran nhắm vào lợi ích của Hoa Kỳ ở khu vực Vùng Vịnh, khiến Hoa Kỳ gửi tàu sân bay USS Abraham Lincoln đến khu vực.

 Bất chấp các lệnh trừng phạt nặng nề của Mỹ đang xé nát nền kinh tế Iran, Lãnh đạo Khamenei của Iran vẫn từ chối đàm phán một thỏa thuận hạt nhân mới với Mỹ.