Bộ Ngoại giao Nga: Hoa Kỳ đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân ở châu Âu

Ngày:14/05/2019  

 Zcomity  (14.05.2019): Vũ khí hạt nhân đang được chuẩn bị để sử dụng bởi các lực lượng Hoa Kỳ ở châu Âu, theo Vladimir Ermakov người đứng đầu Cơ quan chuyên trách vấn đền Không phổ biến và Kiểm soát vũ khí, cho biết hôm thứ ba.


Điều này được chứng minh bằng chính việc đặt vũ khí như vậy của Washington tại các quốc gia thuộc Thế giới cũ, Vladimir Ermakov đã báo cáo trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin nhà nước Nga RIA Novosti. Ông cũng cho rằng kịch bản bi quan có thể bắt đầu với sự cho phép của chính các Quốc gia phi hạt nhân châu Âu.

Một số quốc gia phụ thuộc vào Washington giả vờ rằng không có gì xảy ra, hoặc họ chỉ sợ thậm chí nghĩ về bản chất khiêu khích của thực tế là vào thế kỷ 21, châu Âu đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân, nhà ngoại giao Nga đã phàn nàn.

Theo dữ liệu mới từ kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ trong Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử, kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ, vẫn không thay đổi trong năm ngoái, với Bộ Quốc phòng duy trì lượng dự trữ gần 3.800 đầu đạn.

Cần phải nói rằng Ngũ giác Đài không tăng số lượng kho dự trữ bom hạt nhân chiến thuật tại các căn cứ hoạt động ở châu Âu.

Trong số khoảng 1.750 đầu đạn được triển khai, có khoảng 300 đầu đạn tại các căn cứ máy bay ném bom chiến lược ở Hoa Kỳ, với 150 bom hạt nhân chiến thuật khác được triển khai tại các căn cứ châu Âu, nhóm nghiên cứu các nhà khoa học tuyên bố.

Theo báo cáo, vũ khí tồn tại trong hai phiên bản sửa đổi: B61-3 và B61-4. Phiên bản thứ ba, B61-10, đã nghỉ hưu vào tháng 9 năm 2016. Khoảng 230 quả bom B61 chiến thuật của tất cả các phiên bản vẫn còn trong kho. Khoảng 150 trong số này (phiên bản −3 và −4) được triển khai tại sáu căn cứ ở năm Quốc gia Âu Châu: Aviano và Ghedi ở Ý; Büchel ở Đức; Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ; Kleine Brogel ở Bỉ; và Volkel ở Hà Lan.

Trong số năm địa điểm lưu trữ vũ khí hạt nhân ở châu Âu, căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ lưu trữ nhiều nhất - khoảng 50 hoặc một phần ba số vũ khí ở châu Âu, mặc dù có những tin đồn chưa được xác nhận rằng số vũ khí hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã bị rút đi.

Bom hạt nhân chiến thuật có thể được mang theo bởi các máy bay chiến đấu F-15E Strike Eagle và F-16 Falcon.