Romania mua bổ xung chiến đấu Cơ F-16 từ Bồ Đào Nha

Ngày:28/04/2019  
 Zcomity  (28.04.2019): Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông trong những tuần gần đây, Lực lượng Vũ trang Rumani đã quyết định mua tăng cường 5 chiến đấu Cơ F-16 từ Bồ Đào Nha.

Romania sẽ mua thêm 5 máy bay F-16 từ Bồ Đào Nha và thủ tục mua lại có thể được hoàn thành trong năm nay, theo Bộ trưởng Quốc phòng Romania Gabriel Les.

Vào ngày 19 tháng 4, tờ Romania Insider báo cáo rằng Romania đã mua 12 chiến đấu cơ đa năng F-16 từ Bồ Đào Nha vào năm 2013 và sẽ mua thêm 5 chiếc nữa để có một phi đội gồm 17 chiếc, Bộ trưởng Quốc Phòng cũng thông báo cho biết, Đài phát thanh địa phương Europa Libera Romania đưa tin. Năm chiếc F-16 sẽ được sử dụng, hiện đại hóa ở Bồ Đào Nha.

Nhận xét về nguồn tin tức rằng Hoa Kỳ đang xem xét bán máy bay chiến đấu F-35 cho 5 quốc gia mới, bao gồm Rumani, Gabriel Les nói rằng, tại thời điểm này, đây sẽ là một chút quá nhiều cho Rumani.

Bộ trưởng Les cũng nói rằng, trong hai ba tuần nữa, ông sẽ đưa ra thông báo bỏ chặn thủ tục mua lại bốn tàu hộ tống cho Hải quân. Thủ tục mua sắm công cho hợp đồng trị giá 1,6 tỷ EUR cho việc mua bốn tàu hộ tống mới đã bị đình chỉ vào tháng 1 năm nay do được cho là có những bất thường .

Sau khi quá trình chuyển nhượng này hoàn tất, Romania sẽ tìm cách bổ sung thêm 36 chiếc F-16 thông qua chuyển khoản từ Hoa Kỳ hoặc các cổ phiếu quốc gia thân thiện khác.

Về lâu dài, Romania hy vọng sẽ mua được một Chiến đấu Cơ thế hệ thứ năm, sau đó sẽ đóng vai trò thay thế cho F-16.