Trung Quốc Không bao giờ công nhận Ấn Độ và Pakistan là cường quốc Hạt nhân

Ngày:01/03/2019  
Zcomity (01/3/2019): BẮC KINH: Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ chưa bao giờ công nhận Ấn Độ và Pakistan là cường quốc hạt nhân và loại trừ việc mở rộng vị thế như vậy đối với Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai không thành công giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam.

Trung Quốc chưa bao giờ công nhận Ấn Độ và Pakistan là các quốc gia hạt nhân. Quan điểm của chúng tôi về vấn đề này chưa bao giờ thay đổi ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói với một cuộc họp báo tại đây.
Ông đã trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân như Ấn Độ và Pakistan khi các cuộc đàm phán giữa Trump và Kim tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai ở Hà Nội đã phá vỡ sự từ chối của Bình Nhưỡng từ bỏ hai nhà máy chế biến hạt nhân.

Trung Quốc đã ngăn chặn sự gia nhập của Ấn Độ vào Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân 48 thành viên (NSG) với lý do New Delhi chưa ký Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT).
Sau khi Ấn Độ đăng ký làm thành viên NSG, Pakistan cũng đã áp dụng tương tự như sau mà Trung Quốc đã kêu gọi cách tiếp cận hai bước trong đó tuyên bố rằng các thành viên NSG trước tiên cần phải đưa ra một bộ nguyên tắc để kết nạp các quốc gia không phải NPT vào NSG và sau đó tiến tới các cuộc thảo luận về các trường hợp cụ thể.